"Thỏi nam châm" kết nối trong doanh nghiệp

19 Tháng 04, 2018 | 23:58

Tại buổi tọa đàm "Vươn tầm nội lực - Hội nhập toàn cầu" do Báo Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp cùng Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet) tổ chức hôm 18-4, các lãnh đạo doanh nghiệp (DN) đã bày tỏ nỗi trăn trở về việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Theo các chuyên gia, nhân tài rời bỏ DN không phải vì môi trường làm việc, lương hay chính sách phúc lợi mà do sếp trực tiếp không phải là "thỏi nam châm" cho sự kết nối trong DN.

Có thể nhận thấy ở bất kỳ DN nào, người lãnh đạo luôn đóng vai trò quan trọng. Hình tượng người lãnh đạo sẽ tạo ra những tác động rất lớn tới từng nhân viên cũng như thái độ làm việc và cống hiến của họ. Vì thế, các chính sách nhân sự cần tạo được cơ hội tương tác trực tiếp và thường xuyên giữa lãnh đạo DN và nhân viên các cấp, từ đó tạo sự kết nối lan tỏa trong DN. Chỉ khi từng nhân viên, dù ở cấp bậc nào, tin rằng họ đang được lắng nghe, DN mới có thể tạo được thái độ và tinh thần làm việc tích cực, theo một mục tiêu chung.

Ông Arnold Chan, Tổng Giám đốc Công ty Grow Talent Singapore, ví von quản trị nhân sự ngày nay giống như việc trình bày một bản nhạc karaoke. Khi đó, các chính sách cần được truyền thông đầy cảm hứng đến đúng người nghe, nếu không thì sẽ gây cản trở lớn đối với tinh thần, hiệu quả làm việc của nhân viên.

Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Talentnet, nhìn nhận: "Các chính sách nhân sự thời đại mới cần được nhìn ở góc độ đầu tư vào việc phát triển nguồn lực chứ không đơn thuần là đãi ngộ. Chỉ có như thế, các đề xuất và sách lược mới có thể bảo đảm được tính bền vững và đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của người lao động như hiện nay".

Thỏi nam châm kết nối trong doanh nghiệp - Ảnh 1.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Hồng Ánh, Phó Tổng Giám đốc Nhân sự Công ty Erns & Young Việt Nam, hiến kế: Cần tạo ra môi trường thân thiết, cởi mở trong văn hóa DN, ít nhất là tạo điều kiện đối thoại, tương tác gần gũi giữa nhân viên và các cấp quản lý kế cận. Việc ghi nhận, khen thưởng cũng cần được thực hiện thường xuyên, trực tiếp và cụ thể nhằm nâng cao niềm tự hào của nhân viên với công việc và nơi làm việc của họ. Bởi lẽ, sau sự hài lòng thì niềm tự hào sẽ là kim chỉ nam giúp nhân viên hoàn thành công việc và tạo ra nhiều giá trị hơn tại DN của mình.

Thời đại 4.0 đã đến với làn sóng công nghệ đang dâng cao cùng nhiều biến chuyển, ảnh hưởng lên cả thị trường lao động lẫn phương thức quản lý nhân lực. Dù đứng ở cương vị quản lý bộ phận hay lãnh đạo tổ chức, các nhà quản lý cần trang bị thêm kỹ năng để khích lệ, động viên, đồng hành cùng nhân viên, để họ luôn gắn bó với DN, sẵn sàng "đón bão" công nghệ.

Nguyễn Nguyên

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).