xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì dân phục vụ

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO

Các giải pháp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh... của nhiều đơn vị trên địa bàn quận 1 đã góp phần phục vụ tốt nhu cầu người dân

Mang đến sự hài lòng, tiện lợi cho người dân, góp phần xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại là mục tiêu chương trình của tập thể cán bộ, CNVC-LĐ UBND phường Tân Định, quận 1, TP HCM thực hiện. Đây cũng là đơn vị điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn (2015-2019) tại quận 1.

Đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho dân

Từ tháng 9-2017, UBND phường Tân Định đã đưa vào áp dụng giải pháp "Triển khai dịch vụ công trực tuyến" trên trang web dvctt.tandinh.gov.vn đến người dân trên địa bàn gồm các dịch vụ: hộ tịch, địa chính, phản ánh kiến nghị, tra cứu thủ tục hành chính, theo dõi tiến độ hồ sơ, cấp phép xây dựng…

Người dân có thể nộp hồ sơ tại nhà hoặc nơi làm việc thông qua điện thoại thông minh mà không cần phải trực tiếp đến UBND phường. Khi hồ sơ đã được tiếp nhận hợp lệ, hệ thống sẽ chuyển thông tin, biên nhận qua email và tin nhắn cho khách hàng. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định, chia sẻ: "Nói đơn giản nhưng để đưa vào sử dụng và hoạt động thuần thục là cả một vấn đề, vì người dân vẫn chưa quen với giao dịch trực tuyến, chỉ thích trực tiếp gặp cán bộ, công chức khi cần. Vì thế, UNBD phường phải đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ như bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân đến phường làm thủ tục trực tuyến, chỉ đăng nhập 1 lần, những lần sau không cần đến phường. Song song đó, UBND phường phát hơn 2.000 sticker có có mã QR code, người dân chỉ cần quét vào sẽ hiện ra trang dvctt.tandinh.gov.vn và có thể giao dịch tại nhà hay bất cứ nơi đâu có internet mà không phải đến trụ sở phường".

Vì dân phục vụ - Ảnh 1.

Cán bộ UBND phường Tân Định, quận 1, TP HCM, hướng dẫn người dân giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến

Các ứng dụng nêu trên bước đầu nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân và doanh nghiệp, nhất là giới trẻ thạo về công nghệ thông tin. Các thao tác nộp hồ sơ nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí, đi lại. Người dân, doanh nghiệp không tốn phí photocopy hồ sơ mà chỉ cần chụp ảnh, gửi qua trang web. Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, giải pháp này mang lại hiệu quả tích cực khi người dân không phải đến trực tiếp tại UBND phường, hạn chế tiếp xúc và lây lan dịch bệnh.

Ông Võ Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch Công đoàn Cơ quan UBND phường Tân Định, nhận xét: "Giao dịch trực tuyến mang một ý nghĩa rất lớn khi TP HCM tiến tới đô thị thông minh. Người dân tránh mất thời gian giao dịch, chờ đợi. Trụ sở UBND phường cũng giảm việc tụ tập đông người, môi trường trong lành, cơ sở vật chất sẽ lâu xuống cấp… Đặc biệt, việc giao dịch trực tuyến sẽ tránh được nạn "tham nhũng vặt" trong cán bộ, công chức tại các cơ quan nhà nước".

Nâng chất nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực luôn là nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế quan tâm thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế luôn được Bệnh viện quận 1 quan tâm nhằm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.

Ông Lê Thanh Vân, Phó Giám đốc Bệnh viện quận 1, cho biết để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị các bệnh của người dân ngày càng cao, bệnh viện đã tập trung nâng cao tay nghề nhân viên y tế bằng nhiều hình thức đa dạng như: cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia các lớp đào tạo cử nhân, thạc sĩ, chuyên khoa tại Trường Đại học Y Dược TP HCM để cập nhật các kiến thức, kỹ thuật chuyên sâu. Nhờ đó, không chỉ từng bước đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân bệnh, bệnh viện còn khắc phục được tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên. "Sát cánh cùng ban giám đốc, CĐ cơ sở đứng ra tổ chức hội thi điều dưỡng viên giỏi, bác sĩ giỏi... Qua hội thi, CNVC-LĐ có cơ hội ôn lý thuyết, luyện tay nghề và được giao lưu, học hỏi với đồng nghiệp, được tiếp cận với những kiến thức mới nhất, từ đó để phục vụ bệnh nhân tốt hơn" - ông Vân cho hay.

Hiệu quả từ những giải pháp đồng bộ nói trên đã giúp bệnh viện quận làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Năm năm qua, bệnh viện đã có 1,8 triệu lượt người KCB, 47.300 lượt điều trị nội trú; thực hiện được 2.000 ca phẫu thuật mổ phaco, ngoại tổng quát là 10.800 người… Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng KCB, Bệnh viện quận 1 còn đẩy mạnh công tác chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở nâng cao năng lực KCB; phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức các lớp tập huấn, giao ban với đội ngũ nhân viên trạm y tế để rút kinh nghiệm về chuyên môn, cũng như tháo gỡ khó khăn và triển khai kỹ thuật mới cho tuyến dưới.

Thực hiện 481 sáng kiến, cải tiến

Hưởng ứng phong trào thi đua do LĐLĐ quận 1 phát động, có 2.444 đơn vị thực hiện 584 công trình và 481 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị đầu tư gần 400 tỉ đồng, tiết kiệm và làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gần 43 tỉ đồng. Trong 5 năm qua, LĐLĐ quận đã tổ chức tuyên dương 285 CNVC-LĐ đạt thành tích trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo