xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xây dựng các phong trào để phát triển Đảng trong sinh viên

VU GIA

PHÁT TRIỂN ĐẢNG.- Từ tháng 3-2003, đến nay đã có 41 sinh viên được kết nạp Đảng

PGS-TS Phạm Văn Năng, Hiệu trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy nhà trường, cho biết, khi có Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về việc “Đẩy mạnh công tác kết nạp Đảng trong các trường ĐH, CĐ và THCN đến năm 2005”, Đảng ủy nhà trường đã xác định đây là nhiệm vụ của từng đảng viên, từng cấp ủy; tổ chức phổ biến nội dung kế hoạch của Đảng ủy đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên để biết và thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng ủy xây dựng kế hoạch, phân công đảng viên thực hiện công tác phát triển Đảng và thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra công tác phát triển Đảng tại các chi bộ.

Bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng

Vấn đề học tập của SV là một vấn đề hết sức quan trọng, nhưng sẽ chưa đủ, nếu thiếu lý tưởng sống. Và để thổi bùng ngọn lửa lý tưởng trong SV trong giai đoạn hiện nay, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội SV không thể nói chung chung mà phải bằng những phong trào cụ thể. Thạc sĩ Nguyễn Thiện Duy, Bí thư Đoàn trường, cho rằng qua những phong trào “Vượt khó – học giỏi”, “Sống đẹp”, “Tình nguyện vì cộng đồng”... SV có điều kiện hiểu thêm về trách nhiệm của công dân, của những trí thức trẻ tương lai trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời kiểm nghiệm bản lĩnh và năng lực của mình. Chính từ những phong trào ấy có nhiều SV trưởng thành, đứng vào hàng ngũ Đảng.

Thạc sĩ Nguyễn Thiện Duy cho biết thêm: “Từ tháng 3 đến tháng 10-2003, chúng tôi có 6 đợt phát triển đảng viên là SV. Đợt phát triển nhiều nhất là 12 SV. Đợt phát triển ít nhất là 3 SV. Tháng 12 này, Trường ĐH Kinh tế TPHCM sẽ có thêm 3 SV và 2 cán bộ giảng dạy đứng vào hàng ngũ Đảng. Với số lượng kết nạp đảng viên này, Trường ĐH Kinh tế TPHCM đi đầu trong công tác phát triển Đảng trong khối các trường ĐH, CĐ và THCN trên địa bàn TP”.

Theo đánh giá của PGS-TS Phạm Văn Năng, tất cả những đảng viên mới được kết nạp đều bảo đảm chất lượng, bảo đảm các quy trình, không chạy theo số lượng.

Trưởng thành từ phong trào

Bước vào cuộc đời SV, Nguyễn Long Trung như được tiếp thêm sức mạnh và sớm hòa nhập được với bạn bè. Ngoài việc học, Trung tham gia hầu hết các phong trào vui học của trường. Năm 1999, năm đầu tiên Nguyễn Long Trung tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại mặt trận xã Đắk Nhau, Bù Đăng (Bình Phước). Và cũng ngay lần ra quân đầu tiên này, Trung được tặng danh hiệu “Chiến sĩ giỏi cấp thành”. Liên tục 3 năm sau đó, Trung cùng với các bạn SV tham gia chiến dịch, tham gia các phong trào do Đoàn, Hội SV của trường phát động và đạt bằng khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội SV. Năm 2001, SV Nguyễn Long Trung được cử làm đại biểu dự hội nghị tổng kết toàn quốc chiến dịch Thanh niên – Sinh viên – Học sinh tình nguyện hè 2001.

Hăng hái, sôi nổi với phong trào, trong đó có phong trào “Vượt khó – học giỏi”, năm học nào, điểm trung bình của Trung cũng đạt từ khá trở lên. Sau khi tốt nghiệp ĐH, tháng 12-2002, Nguyễn Long Trung được trường tuyển dụng.

Với nhiệt tình sẵn có, Nguyễn Long Trung tiếp tục tình nguyện tham gia chiến dịch Mùa hè xanh 2003. Đây là chiến dịch Mùa hè xanh lần thứ 5 liên tiếp của Nguyễn Long Trung. Chiến dịch lần này đã đánh dấu sự trưởng thành của anh với vai trò chỉ huy phó chiến dịch, chỉ huy trưởng mặt trận Chợ Lách (Bến Tre). Tiếp nối những thành công, mùa chiến dịch này, Nguyễn Long Trung vận động Hội Sinh viên EDEV – Pháp tài trợ 3.000 USD xây dựng 1 phòng học mẫu giáo cho trẻ em xã Vĩnh Hòa (Chợ Lách) và vận động nhiều nguồn lực khác hỗ trợ cho chiến dịch.

Ngày 11-9 vừa qua, Nguyễn Long Trung được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng. Hiện nay, Nguyễn Long Trung là Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Kinh tế TPHCM. Với sự trải nghiệm trong cuộc đời vui học của SV, chắc chắc Nguyễn Long Trung sẽ góp phần đáng kể trong việc tạo nên sức bật mới cho các phong trào của nhà trường, nhất là công tác phát triển Đảng trong SV.

Phải có sự cố gắng từ hai phía

Thạc sĩ Nguyễn Thiện Duy khẳng định, đạt được những kết quả trên là nhờ Đảng ủy Trường ĐH Kinh tế TPHCM coi trọng công tác phát triển Đảng. Để giúp công tác phát triển Đảng trong SV được thuận lợi, Đảng ủy chỉ đạo, ngoài chi bộ khối SV, chi bộ các khoa, ký túc xá xem đối tượng SV là quần chúng của đơn vị và có nhiệm vụ phát triển Đảng đối với lực lượng này.

Dĩ nhiên, mọi chuyện không dễ dàng nếu không có sự cố gắng từ hai phía. Để trở thành đảng viên, SV không chỉ học tốt (điểm 7 trở lên) mà còn phải tích cực rèn luyện, tham gia các phong trào nhà trường. Về phía cấp ủy cũng phải nhiệt tình trong công tác giáo dục, giúp đỡ, nhất là công tác xác minh. Khắc phục những khó khăn về thời gian và kinh phí, các cấp ủy Đảng Trường ĐH Kinh tế TPHCM thường tranh thủ dịp nghỉ tết, nghỉ hè để xác minh lý lịch các hồ sơ cảm tình Đảng.

Lớp trẻ bây giờ không phải đối diện với bom đạn, nhưng phải đối diện với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng ta đã, đang chuyển động tham gia vào kinh tế thị trường hiện đại và hợp tác quốc tế trong thời kỳ mới. Do vậy không thể không chú ý đến nguồn lực vừa hồng vừa chuyên. Nguồn lực này đang ở các trường ĐH. Học trên sách vở giỏi bao nhiêu cũng chỉ là lý thuyết. Chính những “học kỳ” thực tế ngoài đời sẽ giúp SV có được những kỹ năng giải quyết tình huống. Giỏi lý thuyết, rành thực tế là chân dung phác thảo những đảng viên trẻ của thời kỳ mới. Và bước đầu, Trường ĐH Kinh tế TPHCM làm tốt công tác này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo