Công nghệ
26/09/2016 13:22

Kinh doanh Thương mại điện tử liệu có quá chông gai?

Theo báo cáo của Cục TMĐT & CNTT thuộc Bộ Công Thương, năm 2015, cả nước có đến 13.322 hồ sơ đăng kí lập website TMĐT từ tài khoản doanh nghiệp. Nhưng website TMĐT có lượt traffic cũng như đơn hàng cao thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thêm vào đó, thông tin về một trang e-commerce khiến cho nhiều ngườ

Những "nghịch lý" của TMĐT Việt

Đầu tháng 8, trang TMĐT đang được khách hàng ưa chuộng- Lingo cũng bị nhà đâu tư khai tử, khiến danh sách các trang TMĐT bị đóng cửa từ cuối 2015 đến nay thêm dài. Danh sách này gồm những cái tên lớn như Beyeu.vn, Deca.vn, Fab.vn, Cucre.vn, và vừa rồi, là Lingo.vn, và sắp tới đây là Cdiscount.

Thị trường TMĐT đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt (ảnh: Pixel)
Thị trường TMĐT đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt (ảnh: Pixel)

Trước những thông tin không mấy vui này, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn mạnh dạn rót vốn với con số thuộc hàng "khủng" cho một số trang TMĐT Việt. Tỉ dụ, ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs và Standard Chartered Private Equity (SCPE) vừa rót 28 triệu USD đầu tư vào ví điện tử Momo. Cyber Argent, Sumitomo, Seedcom và gần đây nhất và VNG rót vốn đầu tư cho Tiki.

Năm 2016 vẫn được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá là thời điểm vàng để TMĐT Việt Nam phát triển mạnh. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng của TMĐT vẫn là 40%. Mức tăng trưởng cho các năm tới cũng được dự báo là lên đến 40%/năm.

TMĐT vốn tiềm năng

Theo báo cáo mới nhất của Cục TMĐT & CNTT- Bộ Công thương, doanh thu TMĐT của Việt Nam, 45% người tiêu dùng Việt Nam có kết nối internet, trung bình mỗi người chi 160 USD cho việc mua hàng online trong năm 2015, hơn 15 USD so với năm 2014.

Và tính sơ bộ, Việt Nam hiện có khoảng 40 triệu thuê bao internet hoạt động thường nhật, 28 triệu tài khoản mạng xã hội, 128 triệu thuê bao di động. Trong số đó, cứ 10 người thì tới 8 người thường xuyên online, phần lớn là thông qua các thiết bị di động.

Có thể nói, TMĐT Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng và có đầy đủ cơ sở hạ tầng để phát triển bền vững. Vấn đề đặt ra là liệu các trang TMĐT đã có được một hướng phát triển phù hợp để tận dụng những ưu thế của thị trường cũng như sự chuyển đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng hay không.

Không dễ nhưng hoàn toàn có thể!

Sau khi đóng cửa, ngày 05/11/2015, trên giao diện của beyeu.vn chỉ còn lại thông điệp: "Ecommerce requires lots of money. Many companies will decide to stop burning. Good luck to the rest who are still trying." (Tạm dịch: Thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều công ty quyết định ngừng viết đốt tiền. Chúc may mắn cho những người vẫn đang cố gắng).

Doanh nghiệp kinh doanh TMĐT cần có một hướng đi rõ ràng (ảnh: Tiki)
Doanh nghiệp kinh doanh TMĐT cần có một hướng đi rõ ràng (ảnh: Tiki)

Tuy nhiên, cuộc chơi TMĐT không chỉ cần tiền và hoàn toàn không phải là cuộc chơi may rủi. Để phát triển, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Theo nhiều chuyên gia phân tích, các trang TMĐT hiện đang bị cuốn vào cuộc đua về giá và đi vào vết xe đổ của nhau. Khi nhà đầu tư không rót thêm vốn thì đóng cửa sàn giao dịch là kết quả tất yếu cho hướng đi này.

Giá không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của một trang TMĐT nói riêng và thị trường e-commerce nói chung. Chính chiến lược kinh doanh rõ ràng để tạo sự khác biệt, tạo ra những khách hàng trung thành, mới giúp doanh nghiệp trụ vững và phát triển trong cuộc chơi đầy tính đào thải này.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, người sáng lập và CEO của Tiki chia sẻ quan điểm: "Năm 2016, thương mại điện tử Việt Nam đã bước vào một giai đoạn mới và đòi hỏi các doanh nghiệp định vị rõ ràng hơn trong mắt khách hàng. Đồng thời, chiến lược kinh doanh cần cụ thể và nhất quán để tạo sự khác biệt cũng như sự tin tưởng của khách hàng".

Trung tâm dịch vụ hậu cần của Tiki hiện rộng lên đến 6.000 m2
Trung tâm dịch vụ hậu cần của Tiki hiện rộng lên đến 6.000 m2

Vị CEO của Tiki cũng chia sẻ thêm, thay vì đi dàn trải và để bị cuốn vào cuộc đua giảm giá, doanh nghiệp này tập trung xây dựng giá trị cốt lõi- đánh mạnh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tiki tập trung nguồn lực để xây dựng hệ thông Fulfillment- dịch vụ hậu cần của riêng mình. Một phần mà các trang TMĐT thường bỏ qua và thuê ngoài để giảm chi phí và thời gian đầu tư.

Hướng đi chậm nhưng chắc, giúp Tiki định vị một cách rõ nét trong lòng khách hàng. Người ta đến với Tiki vì chất lượng sản phẩm, cũng như sự hài lòng với dịch vụ mua hàng, nhận hàng và hậu mãi. Chính khách hàng trung thành giúp Tiki ngày càng lớn mạnh như hiện nay.

V.Long

Viết bình luận

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Văn hóa – Giải trí 22:04

(NLĐO) - Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương chính thức diễn ra hôm 17-5.

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Đi lại, lưu trú 22:03

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng, tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn.

Tận hưởng nghệ thuật sống tinh tế tại Sycamore

Tận hưởng nghệ thuật sống tinh tế tại Sycamore

Doanh nghiệp 17:00

Với người độc thân, nhà không chỉ để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau những ngày dài làm việc mà còn mang tính biểu tượng và thể hiện đẳng cấp. Vì vậy, họ sẵn sàng đầu tư mạnh vào những dự án cao cấp, nơi có cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành và tiện ích thời thượng nhằm vun đắp trọn vẹn đời sống tinh thần.

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Nhịp sống 15:45

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đang thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu thể thao khi hứa hẹn mang đến một sân chơi đẳng cấp và đầy ắp những trải nghiệm thú vị.

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

Nhịp sống 22:10

Chiều 17-5, tại Cung Văn hóa Lao động TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc giải chạy đêm TP HCM lần thứ 3 “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”. Sự kiện thu hút đông đảo sự tham dự của các vận động viên, hứa hẹn mang đến một đêm chạy bộ đầy ắp cảm xúc và những trải nghiệm khó quên.

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Sản phẩm 18:00

Trước khi vào lớp học thêm, Quỳnh Chi, học sinh lớp 12 tại Khánh Hòa tranh thủ thư giãn, giải nhiệt với chai Trà Xanh Không Độ. “Áp lực học tập, ôn luyện giữa thời tiết nắng nóng thế này nên em thường xuyên tranh thủ thư giãn, xua tan căng thẳng mệt mỏi với chai Trà Xanh Không Độ để ôn thi hiệu quả hơn”, Chi nói.

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Doanh nghiệp 11:45

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ (TP HCM).