xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm việc kém, trợ lý ảo AI cũng bị sa thải như người

Theo Bảo Nam (Sohoa)

Một ngân hàng Thụy Điển đã sa thải trợ lý AI có tên Amelia do nhận thấy hiệu suất làm việc kém trong quá trình sử dụng. - Sohoa

Theo Business Insider, Amelia là trí thông minh nhân tạo (AI) được phát triển bởi công ty chuyên về AI của Mỹ có tên IPSoft. Sản phẩm này đã được sử dụng bởi hàng chục công ty lớn trên thế giới. Nhưng mới đây, nó đã bị ngân hàng trực tuyến Nordnet ở Thụy Điển sa thải.

Lý do mà ngân hàng đưa ra là Amelia làm việc kém hiệu quả. Khi Nordnet khởi chạy AI này vào năm 2017, nhiệm vụ đầu tiên của nó là tăng tốc độ giới thiệu khách hàng mới, sau đó là cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, nó đã không đáp ứng được kỳ vọng như hứa hẹn.

Làm việc kém, trợ lý ảo AI cũng bị sa thải như người - Ảnh 1.

Chân dung Amelia được IPSoft xây dựng.

"Chúng tôi đã thử áp dụng nó và phản ứng của khách hàng khá tốt, nhưng không phải với tất cả mọi người. Vì vậy chúng tôi đang lựa chọn để ưu tiên những thứ khác quan trọng hơn, tập trung vào AI không còn là mục tiêu trong ngắn hạn", Peter Dahlgren, Giám đốc điều hành Nordnet cho biết.

Hệ thống AI của IPSoft được xếp hạng cao nhất trên thế giới. Amelia cũng được công nhận là một trong số các hệ thống AI tốt nhất thế giới, hiện được sử dụng bởi hơn 50 công ty lớn trong các ngành công nghiệp từ chăm sóc sức khỏe đến tài chính. Nó có thể được đào tạo để nhận ra các từ và cụm từ trong hơn 100 ngôn ngữ, theo IPSoft.

Trên trang web của mình, IPSoft mô tả cách làm việc của Amelia và cho biết trong trường hợp trợ lý này "không thể giải quyết vấn đề", nó sẽ "chuyển giao nhiệm vụ cho đồng nghiệp là con người" và sau đó quan sát cũng như học hỏi từ đó.

Tuy nhiên, Amelia dường như không hợp với Nordnet. Một công ty Thụy Điển khác cũng sử dụng trợ lý này là ngân hàng SEB và kết quả khá thành công. Năm ngoái SEB đã giành được một giải thưởng trong ngành về việc áp dụng trí thông minh nhân tạo trong việc cải thiện các hoạt động đối ngoại lẫn đối nội của mình.

Trong thực tế, Amelia không phải là trí thông minh nhân tạo đầu tiên bị sa thải. Vào tháng Giêng năm nay, một siêu thị ở Anh đã sa thải một robot có tên Fabio chỉ sau một tuần nó làm việc. Mục tiêu ban đầu của siêu thị là sử dụng nó để thu hút khách và giúp bán hàng. Tuy nhiên, sau vài ngày, cửa hàng nhận thấy Fabio đã không làm tốt cả hai việc trên. Thậm chí một số khách hàng còn thấy con robot này đi dạo lung tung trong giờ làm việc.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, các AI hiện nay vẫn chưa thể hoàn hảo. Dù trong phòng thí nghiệm các nhà phát triển có thể mô phỏng nhiều vấn đề khác nhau, chúng vẫn dễ gặp trục trặc khi đưa vào sử dụng thực tế bởi những thách thức mới đến từ môi trường. Trong trường hợp của Amelia, có hai vấn đề chính. Đầu tiên là thuật toán. Dù có hệ thống dữ liệu được thiết lập tốt, vẫn có các vấn đề và rắc rối mới phát sinh từ người dùng. Cái ngân hàng kinh doanh là tiền bạc, do đó bất kỳ lỗi nào cũng có thể khiến khách hàng không thoải mái. Thứ hai là vấn đề giao tiếp. Các khách hàng của ngân hàng khá bận rộn và kịch bản giao tiếp đòi hỏi sự đơn giản, nhanh chóng và chính xác. Nếu cuộc nói chuyện với AI kéo dài và gây hiểu lầm, điều này sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả công việc và làm mất đi sự kiên nhẫn của người sử dụng.

Còn với trường hợp của Fabio, robot hướng dẫn, giao tiếp kém và không có kinh nghiệm trong việc giao tiếp là nguyên nhân chính. Một phần lý do bắt nguồn từ các trường hợp giao tiếp đa dạng và theo phong cách "bất quy tắc" của khách hàng địa phương.

Tuy nhiên, khi nhận được thông báo sa thải từ phía chủ siêu thị, Fabio đã hỏi: "Ngài giận sao?". Một số nhân viên làm việc tại đây đã bật khóc khi nó được gói ghém và chuyển về nơi sản xuất, Đại học Heriot-Watt.

Làm việc kém, trợ lý ảo AI cũng bị sa thải như người - Ảnh 2.

Robot với trí thông minh nhân tạo Fabio. Ảnh: BBC

Còn ở Việt Nam, chia sẻ tại một sự kiện về thương mại điện tử hồi tháng 3, một số doanh nghiệp trong nước cho biết đã ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động và hiệu quả mang lại ban đầu khá khả quan. Tuy nhiên, công việc của chúng hầu hết vẫn dừng lại ở vai trò phân tích, nghiên cứu dữ liệu trong nội bộ chứ chưa phải tương tác với khách hàng.

Chi phí nghiên cứu đắt đỏ, hiệu quả không thể nhìn thấy ngay, mảng nhận diện ngôn ngữ gặp nhiều khó khăn là các thách thức chính mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt khi muốn áp dụng AI vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo