Nở rộ ứng dụng dịch vụ

06 Tháng 06, 2021 | 06:31

Hàng loạt ứng dụng online mới liên tiếp ra đời đáp ứng nhu cầu đa dạng từ mua sắm, thuê xe đến khám chữa bệnh... trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc xã hội

Cầm đơn thuốc trên tay sau khi hoàn tất thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoài Anh (ngụ quận 4, TP HCM) không muốn xếp hàng mua thuốc bởi e ngại tụ tập đông người có thể bị lây Covid-19. Chị về thẳng nhà rồi đặt mua trên ứng dụng (app) Medigo.

Mua bán ve chai... cũng có app!

Chỉ bằng vài thao tác đơn giản như truy cập ứng dụng, chụp và gửi hình ảnh toa thuốc lên app, hệ thống sẽ kết nối với cửa hàng thuốc đã được cấp phép hoạt động ở gần người dùng nhất. Sau đó, nhân viên cửa hàng gọi điện xác nhận và chuyển thuốc đến tận tay người bệnh thông qua hệ thống giao hàng. "Đơn hàng mua thuốc được xử lý rất nhanh, đóng gói cẩn thận, giao đúng loại, đúng số lượng… nên gần đây tôi thường chọn cách mua này" - chị Hoài Anh nói.

Medigo không phải là app duy nhất giúp người bệnh mua thuốc theo toa của bác sĩ. Rổ ứng dụng của các dòng điện thoại còn có sự hiện diện của nhiều app khác, như: VietSkin vừa là app mua thuốc online vừa giúp bệnh nhân kết nối với các bác sĩ da liễu hàng đầu, Jio Health - app mua thuốc online và hỗ trợ bác sĩ gia đình, eDoctor (tham vấn bác sĩ, xét nghiệm tại nhà, tra cứu thuốc, cơ sở y tế), Omi care, Phano care...

Nở rộ ứng dụng dịch vụ - Ảnh 1.

Hàng loạt app hỗ trợ giải quyết hầu hết nhu cầu thiết yếu hằng ngày Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Gần 3 năm nay, chị Lan Hương (ngụ quận Đống Đa, TP Hà Nội) không còn liên hệ tới các trung tâm giới thiệu người giúp việc hay thuê người giúp việc ở cố định tại nhà. Thay vào đó, chỉ với vài thao tác trên app Jupviec, chị có thể nhanh chóng thuê người giúp việc vào bất cứ khung giờ mong muốn, giá khoảng 150.000-200.000 đồng trong 3 giờ tùy theo mức độ công việc. "Thuê giúp việc trên app khá tiện và tiết kiệm hơn so với thuê giúp việc ở tại nhà hoặc gọi giúp việc qua các trung tâm" - chị Lan Hương nhận xét.

Trong khi đó, một doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái từ nhiều năm qua là Công ty TNHH Sigo Việt Nam cũng vừa phát triển giải pháp công nghệ để kết nối chủ xe và khách hàng do cách thức truyền thống không còn hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Long, giám đốc công ty, cho biết nền tảng Sigo của DN này giúp công ty tìm được nhiều chủ xe nhàn rỗi, có nhu cầu cho thuê xe nhưng không biết phải tìm khách hàng như thế nào; còn người có nhu cầu thuê xe tự lái thì dễ dàng lựa chọn được xe ưng ý với giá thỏa thuận. "Người dùng chỉ cần tải app, đăng ký tài khoản bằng số điện thoại là có thể kết nối dễ dàng với đối tác cho thuê xe. Chủ xe có quyền tự động cài đặt thời gian cho thuê xe linh động" - ông Long giải thích.

Ngoài ra, còn có hàng loạt app hỗ trợ hầu hết nhu cầu thiết yếu hằng ngày của khách hàng, như gọi món, đi chợ, gửi bưu phẩm, kết nối người mua và người bán ve chai, đặt vé máy bay và phòng khách sạn…

Không dễ chinh phục người dùng

App mobile (ứng dụng trên điện thoại) nở rộ như nấm sau mưa trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ, song không nhiều app công bố doanh số cũng như lượt tiếp cận của người dùng. Điều này cho thấy đa phần các app vẫn đang trên đường chinh phục khách hàng và hoàn thiện dần tính năng.

Ông Vũ Thanh Long, Giám đốc Công ty eDoctor - đồng sáng lập app cùng tên, cho biết kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2014 đến nay, app có khoảng 300.000 người dùng, chủ yếu tập trung vào đặt dịch vụ y tế, đặt câu hỏi với bác sĩ và quản lý thông tin về tình trạng sức khỏe của bản thân, gia đình. Số người tiếp cận ứng dụng như trên sau 7 năm ra mắt vẫn chưa đạt mục tiêu tăng trưởng của eDoctor vì đối với các start-up công nghệ, mục tiêu tăng trưởng phải là năm sau tăng gấp nhiều lần năm trước.

"Thị trường y tế và chăm sóc sức khỏe luôn là tâm điểm của các nền kinh tế. Việt Nam không phải là ngoại lệ nên thị trường gần đây chứng kiến sự xuất hiện của nhiều start-up trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, dung lượng thị trường còn rất lớn nên các start-up chưa thực sự va chạm trực tiếp với nhau, mức độ ảnh hưởng do cạnh tranh chưa lớn. Các start-up hiện vẫn chủ yếu tìm cách chứng minh với thị trường rằng mô hình cung cấp dịch vụ của mình là hợp lý, đem lại giá trị cho khách hàng... để được chấp nhận" - chủ sở hữu eDoctor nêu thực tế.

Ông chủ app thuê xe tự lái Sigo thừa nhận nền tảng vẫn còn một số khuyết điểm như hình thức thanh toán chưa đa dạng, một số cổng thanh toán phản hồi chậm, bước xác nhận tin nhắn giữa 2 bên còn chưa nhanh. Ông cam kết DN sẽ sớm đưa ra giải pháp khắc phục để thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng hơn.

Theo Công ty Thiết kế Sento App, 2021 là năm bùng nổ của thiết kế app mobile. Dẫn thống kê toàn cầu cho thấy một người trung bình sở hữu 6,58 thiết bị kết nối internet, bao gồm điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, thiết bị thông minh trong gia đình…, đại diện công ty này nhấn mạnh xu hướng "internet of things" cùng nhu cầu sử dụng app ngày càng tăng. Tuy vậy, chinh phục người dùng không phải là điều dễ dàng. "Người dùng internet tiếp cận với luồng thông tin liên tục nên việc tạo ra các sản phẩm công nghệ có thể thu hút sự chú ý của họ trở nên khó khăn hơn trước nhiều. Ứng dụng có thể có giá trị nhưng nếu khó sử dụng thì người dùng cũng bỏ bởi không ai muốn lãng phí thời gian… Do đó, thiết kế app đơn giản, lấy con người làm trung tâm sẽ trở thành xu hướng chính trong năm nay để lấy lòng khách hàng" - đại diện Công ty Thiết kế Sento App nhìn nhận. 

Doanh nghiệp tận dụng app để tiết kiệm chi phí

Ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc Accesstrade (cung cấp nền tảng Affiliate Marketing), đánh giá chuyển đổi số được xem là nền tảng để tạo trải nghiệm đột phá - cấp độ cao nhất trong "tháp trải nghiệm" của khách hàng ở thời đại công nghệ 4.0. Từ đó, bản thân DN cũng được lợi do tiết kiệm tối đa chi phí, tạo ra nhiều giá trị thặng dư, tăng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng. "Các DN, các lĩnh vực đều có thể ứng dụng giải pháp super app (siêu ứng dụng) với đa tính năng từ nhắn tin, gọi điện, đặt thức ăn, đi chợ hộ, mua hoa, thanh toán hóa đơn... Giải pháp này giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi và thường xuyên sử dụng hơn, đem lại lợi nhuận tốt hơn" - ông Hùng gợi ý.

Nở rộ ứng dụng dịch vụ - Ảnh 3.


Thùy Dương - Nguyễn Hải

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).