Địa ốc
11/03/2017 10:03

Chiêu trò của "cò" đất: Rao nhà TP HCM, bán đất Long An

Để lấy được lòng tin của khách hàng, nhiều môi giới nhà đất phải lao động vất vả, tìm hiểu các dự án để tư vấn cho khách những sản phẩm tốt nhất.

Nhưng cũng không ít cò đất làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, rao bán nhà một nơi nhưng thực tế dự án lại ở một chỗ khác.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Quảng cáo dự án có vị trí đắc địa, ngay TP HCM, nhưng lại dẫn khách hàng đi tham quan ở một nơi xa lắc, đưa khách hàng vào thế đã rồi. Đây là chiêu được nhiều cò đất khu vực Long An sử dụng thời gian gần đây.

Anh Tú (Q.Thủ Đức), một nạn nhân của trò này, chia sẻ, do có nhu cầu mua đất và nhà ở Bình Chánh nên khi thấy những quảng cáo rao bán trên tờ rơi, hay dán ở cột điện tôi đã hệ theo số điện thoại ghi trên đó và được hẹn dẫn đi xem đất. Anh được một nhân viên môi giới tại Khu Trung Sơn (Bình Chánh) dẫn đi. Sau một hồi dẫn đi lòng vòng vẫn chưa đến nơi, anh Tú sốt ruột hỏi thì nhân viên nọ hứa sắp đến nơi. Cuối cùng sau hơn 1h chạy xe, anh Tú được môi giới cho xuống xem một mảnh đất ở tận Cần Đước - Long An.

Anh Tú kể: “Khu đất tôi muốn coi được quảng cáo là ở Bình Chánh, vậy mà họ dẫn tôi xuống tận Long An để giới thiệu một mảnh đất khác. Theo quan sát của tôi, đó là một khu đất ruộng được phân lô ra để bán”.

Việc khách hàng xem tờ rơi quảng cáo hoặc tìm kiếm thông tin trên các trang rao vặt bị đánh lừa bởi kiểu làm ăn “treo đầu dê, bán thịt chó” này không phải hiếm. Nhiều cò đất quảng cáo đất giáp ranh với TP HCM chỉ cách trung tâm TP HCM khoảng 10km, nhưng lại lừa khách hàng xuống tận Bình Dương, Cần Đước - Long An... để xem đất, xem nhà.

Chị Minh, chủ một công ty môi giới nhà đất tại Q.Tân Bình cho biết: “Nhân viên công ty tôi có xem quảng cáo nhà ở Hóc Môn, hình ảnh chụp thấy xây nhà cửa rất đẹp, giá cả lại khá mềm, khoảng 460-530 triệu. Liên hệ theo số điện thoại trên website thì những người này nhận mình chính là chủ đầu tư. Với một cái giá quá hấp dẫn như vậy tôi cũng muốn có cơ hội hợp tác phân phối sản phẩm nên đặt lịch hẹn đi xem nhà. Song chờ mãi không thấy họ tới gặp”.

Nghi ngờ về tính minh bạch của những thông tin này, chị Minh đã cử nhân viên trực tiếp đến tận công ty đã rao bán sản phẩm để tìm hiểu. Kết quả, nhân viên viên của chị Minh được họ dẫn xuống tận Long An. Đến nơi mới hay dự án dưới đó thì chỉ là miếng đất mênh mông chưa có nhà cửa gì.


Cò đất làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, rao bán dự án 1 nơi nhưng thực tế lại ở chỗ khác.

Cò đất làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, rao bán dự án 1 nơi nhưng thực tế lại ở chỗ khác.

Thận trọng trước kiểu làm ăn bát nháo

Ông Phan Công Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh cho hay, sở dĩ có những chuyện như vậy là bởi tư duy bán hàng của các công ty môi giới cũng như cá nhân môi giới. Khi bán hàng bao giờ người ta cũng mong muốn có được nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Vì vậy, động cơ, mục đích ở đây là mong muốn bán được hàng, nên họ làm nhiều mánh khóe, thủ thuật để đánh lừa khách hàng.

Theo phân tích của ông Chánh, cò đất kỳ vọng dựa vào hiệu ứng khách đông. "Chẳng hạn, bây giờ tôi bán một mảnh đất ở xa xôi như vậy mà mời một người rất tốn thời gian, không chốt được, rất khó chốt cho nên họ sẽ mời một đám đông, lợi dụng hiệu ứng đám đông. Họ nghĩ rằng khách hàng họ thấy có nhiều người đi mua quá, người ta nôn nao thì người ta mua thôi, với lại thấy cũng yên tâm”. ông Chánh nói.

Vị này cho biết thêm, rất nhiều người đã gọi điện đến công ty ông để nhờ tư vấn về chuyện làm sao để lấy lại cọc bởi vì họ lỡ đi mua, mà họ đi mua trong trạng thái bị cuốn vào trong tâm lý đám đông. Kiểu làm ăn chụp giật như vậy sẽ gây méo mó thị trường, ảnh hưởng không tốt đến những công ty chân chính khác. Tuy nhiên, để lấy bằng chứng chứng minh được sai phạm của các công ty môi giới đó là điều không dễ dàng, vì vậy tình trạng buôn gian bán lận vẫn diễn ra một cách khó kiểm soát.

Theo ông Đoàn Thiên Việt, Tổng Giám đốc Dataland, với thực trạng hiện nay, khách hàng cần phải lưu ý, kiểm tra thông tin khi làm việc với một đơn vị môi giới hoặc là môi giới cá nhân. Phải dựa trên uy tín, thương hiệu công ty, dựa trên cái mà họ đã từng làm, những dự án họ đã triển khai, những dự án họ đã bán trước đây. Đối với những công ty mới thì cần phải cẩn trọng hơn. Khách hàng không nên quyết định vội vàng mà phải thu thập thông tin kỹ lưỡng, rồi tìm những người có kinh nghiệm (những chuyên gia tư vấn, luật sư, người đã có kinh nghiệm mua hoặc đã biết về dự án trước mình) để mình tham khảo trước khi quyết định xuống tiền.

(Theo Vietnamnet)

Viết bình luận

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Thị trường 14:36

Từ ngày 8-5 đến 10-5, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2024 và Triển lãm Quốc tế ngành Điện, Năng lượng, Máy móc thiết bị công nghiệp, Tự động hóa Việt Nam lần 3 - EMA Vietnam 2024.

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Thông tin nhanh 14:11

Nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ban Biên tập Báo Người Lao Động trân trọng gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên BIDV lời chúc thành công và phát triển bền vững.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.