Địa ốc
19/04/2017 08:52

Đại gia địa ốc đua nhau đổi "khẩu vị" đầu tư

Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM đã bất ngờ mở rộng thị phần từ nhà phố sang chung cư, từ căn hộ cao cấp rẽ sang bình dân, thậm chí dịch chuyển qua bất động sản nghỉ dưỡng, tạo nên làn sóng đổi khẩu vị đầu tư đa dạng nhất 10 năm qua.

Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền vốn được mệnh danh là ông trùm về thị phần nhà phố, biệt thự thấp tầng xây sẵn tại TP HCM trong 5 năm qua. Chỉ tính riêng năm 2016, doanh nghiệp bán hơn 500 căn nhà thấp tầng xây sẵn, đa phần có giá trị cao, trung bình trên 3 tỷ đồng mỗi sản phẩm, những biệt thự số lượng hạn chế có giá lên đến cả chục tỷ đồng mỗi căn. Tuy nhiên, chiến lược năm 2017 của đại gia địa ốc này đã bất ngờ bổ sung thị phần mới là chung cư cao tầng có giá 1,1-1,5 tỷ đồng một căn.

Lần đầu lấn sân vào phân khúc mới, doanh nghiệp đã bắt tay cùng Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Hòa Bình để định vị sản phẩm chất lượng cao có giá vừa túi tiền. Phó tổng giám đốc Công ty Khang Điền, Nguyễn Đình Bảo cho biết nguyên nhân doanh nghiệp thay đổi "khẩu vị" đầu tư là nhắm đến 2 mục tiêu cân bằng. Thứ nhất đa dạng hóa sản phẩm. Thứ hai, mở rộng thị phần nhà ở sang phân khúc có giá mềm hơn, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người dân để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn.


Thị trường bất động sản đang đón nhận tín hiệu chuyển hướng đầu tư của các doanh nghiệp phát triển dự án

Thị trường bất động sản đang đón nhận tín hiệu chuyển hướng đầu tư của các doanh nghiệp phát triển dự án

Trong khi Khang Điền dịch chuyển từ nhà thấp tầng sang cao tầng thì VinGroup tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường khi chuyển hướng từ phân khúc căn hộ cao cấp sang chung cư có mức giá vừa túi tiền, dự kiến triển khai từ năm 2017.

Tập đoàn này rầm rộ công bố chiến lược sẽ tham gia vào phân khúc nhà giá rẻ với dự định sẽ xây dựng 200.000-300.000 căn hộ có mức giá chỉ từ 700 triệu đồng tại 7 tỉnh, trong đó, TP HCM nhắm đến 2 khu vực: quận 7 (quy mô 20ha) và quận 9 (gần 300ha).

Trái ngược so với những căn hộ cao cấp có diện tích lớn và giá trung bình từ 4 tỷ đồng mỗi căn trở lên mà VinGroup đã phát triển trước đó, dòng sản phẩm mới này là căn hộ có diện tích từ 35m2 trở lên và mức giá bán trung bình 13 - 19 triệu mỗi m2. Dù các dự án đặt vị trí ở các quận huyện ngoại thành nhưng đầy đủ hệ thống tiện ích thiết yếu cho cư dân như y tế, trường học, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, cây xanh, cảnh quan, các khu thể thao và hạ tầng dịch vụ…

Công ty địa ốc Thắng Lợi 7 năm qua chuyên bán nhà xây sẵn và đất nền tại TP HCM và Long An cũng đột ngột chọn một ngã rẽ ít ai ngờ tới. Đầu năm 2017, doanh nghiệp mở rộng sang phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thông qua hợp tác đầu tư một dự án tại Phan Thiết cùng đối tác khác.

Đây là dự án khu đô thị thương mại – giải trí – sinh thái quy mô lớn tại Mũi Né 2 (Hàm Thuận Nam) – Phan Thiết, có diện tích 15 ha, với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp đang bước đầu phát triển khu resort bình dân có phong cách cắm trại trên bãi biển giá từ 99.00 đồng sắp khai thác cho thuê khu nghỉ dưỡng bình dân để thu hút giới trẻ.

Nếu Thắng Lợi tiến ra biển thì Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Gia Phát (có trụ sở và chuyên kinh doanh nhà đất tại TP HCM) lại chuyển lên vùng cao phát triển dự án. Trong quý II/2017, doanh nghiệp tung ra thị trường dòng sản phẩm đất nền nhà phố, biệt thự tại thành phố Bảo Lộc, thủ phủ của tỉnh Lâm Đồng trong tương lai. Dự án là khu dân cư sinh thái nghỉ dưỡng có giá bán 4,5-5 triệu đồng mỗi m2, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, đang được hoàn thiện hạ tầng giao thông, hồ cảnh quan, thoát nước, cấp điện, cấp nước, công viên cây xanh.

Trong tháng 4/2017, một doanh nghiệp chuyên buôn nhà đất liền thổ nhiều năm nay là Công ty Đầu tư LDG cũng công khai kế hoạch lấn sân sang kinh doanh căn hộ chung cư. Đơn vị này vừa ra mắt dự án Marina Tower tại phía Bắc Sài Gòn, quy mô 800 căn, là phát pháo khởi đầu cho việc mở rộng đầu tư sang chuỗi căn hộ giá rẻ, trên dưới một tỷ đồng tại TP HCM.

Theo đánh giá của Bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản Savills Việt Nam, việc thay đổi "khẩu vị" đầu tư địa ốc tại TP HCM cho thấy độ nhạy cảm với thời cuộc và khả năng tự cân đối rổ hàng hóa của các doanh nghiệp bất động sản ở mức cao và chuyên nghiệp. Tùy vào khả năng, dòng tiền, thế mạnh và nhu cầu phát triển riêng mà từng doanh nghiệp đều chọn những ngã rẽ không giống nhau, xu hướng chung là tránh dồn nguồn lực vào một loại hàng hóa nhất định.

Savills nhận định, hiện tượng này tạo nên sự đa dạng sản phẩm, bổ sung nguồn hàng hóa còn thiếu và tiết giảm tình trạng dư thừa cục bộ cho thị trường địa ốc. Ngoài ra, với chiến lược đổi khẩu vị, các nhà phát triển dự án còn có thêm cơ hội mở rộng thị phần, có thể tiếp cận nhà đầu tư và khách hàng mới nhiều tiềm năng hơn.

Trong báo cáo dự báo thị trường bất động sản năm 2017, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu đánh giá, trong 2-3 năm qua, thị trường địa ốc đã xuất hiện một số dấu hiệu lệch pha cung cầu, sản phẩm cao cấp có số lượng lấn lướt. Do đó, năm 2017 thị trường cần chiến lược điều tiết để thiết lập trạng thái cân bằng.

Ông Châu cho rằng việc thay đổi "khẩu vị" đầu tư của doanh nghiệp ngay từ quý đầu tiên của năm 2017 là tín hiệu tích cực. Điều này cho thấy doanh nghiệp đang chủ động tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu dự án để điều chỉnh sản phẩm bất động sản sang các phân khúc có nhu cầu thực và có tính thanh khoản cao.

(Theo Vũ Lê/VNE)

Viết bình luận

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.