Địa ốc
14/08/2016 09:58

Mua nhà đất qua môi giới và những điểm cần lưu ý

Những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà đất qua môi giới bất động sản (BĐS) là thận trọng với những môi giới tự do, kiểm chứng lại thông tin họ cung cấp, làm rõ khoản đặt cọc, các chi phí...

Nhiều khách hàng hiện nay còn e ngại việc giao dịch nhà đất thông qua môi giới bởi không ít những người hành nghề môi giới tự do còn làm ăn chộp giật, thiếu trung thực. Rủi ro là chi phí không rõ ràng, giá bị đẩy cao hơn, nhà đất không rõ ràng về mặt pháp lý, thông tin cung cấp về sản phẩm có thể bị thổi phồng thiếu minh bạch…

Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính đã chia sẻ với độc giả về những điểm cần lưu ý khi mua nhà thông qua môi giới.

Cảnh giác với những môi giới tự do

Các môi giới tự do không làm việc cho sàn BĐS nào mà tự hành nghề giới thiệu bên bán với bên mua và ngược lại. Những các nhân như thế thường được xem là "cò". Thông thường, đối tượng này không tiếp cận được với chính chủ nhà mà cần phải thông qua rất nhiều cầu môi giới khác. Nhiều họ thấy một mẩu tin chào bán trên mạng và tìm tới để tự làm công việc môi giới.

Nhằm tránh rủi ro, khách hàng nên tìm tới các đơn vị môi giới có uy tín, chuyên nghiệp, đủ điều kiện hoạt động. Với những dự án, bạn nên làm việc trực tiếp với các đơn vị phân phối trực tiếp của chủ đầu tư. Nếu qua môi giới, bạn nên biết họ đang chịu sự quản lý của sàn giao dịch, đơn vị nào. Khách hàng cần kiểm tra pháp lý sàn, và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch BĐS đó.


Khách mua nhà nên lưu ý việc lựa chọn môi giới, kiểm chứng các thông tin họ đưa ra vàlàm rõ những khoản chi phí khi giao dịch.

Khách mua nhà nên lưu ý việc lựa chọn môi giới, kiểm chứng các thông tin họ đưa ra vàlàm rõ những khoản chi phí khi giao dịch.

Kiểm chứng thông tin môi giới đưa ra

Trong nhiều trường hợp, môi giới không nắm rõ thông tin về chính những sản phẩm mình đang giới thiệu. Vì thế, có thể các thông tin họ đưa ra không chính xác, thậm chí là không trung thực, khách quan về sản phẩm đó và lượng cung - cầu thực của thị trường. Họ đưa ra các hình ảnh chắp vá, cóp nhặt để đánh vào tâm lý thích nhà đẹp, giá rẻ của khách hàng.

Nhiều môi giới thậm chí còn chưa từng nhìn tận mắt sản phẩm mà mình đang quảng cáo. Qua đồng nghiệp giới thiệu, họ biết tới lô đất và căn hộ ở khu vực đó nên cứ mang đi giới thiệu, biết đâu sẽ gặp được ai đó có nhu cầu. Do đó, khách hàng sau khi yêu cầu môi giới cung cấp những thông tin về hồ sơ pháp lý của sản phẩm đó nên tự mình tới tận nơi để xác minh và tìm hiểu thông tin. Bạn cũng nên thẳng thắn đưa ra những câu hỏi như tại sao chủ sở hữu lại muốn bán sản phẩm này, khu vực đó sẽ có thêm dự án nào trong tương lai không?...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thăm dò xem các ngôi nhà cần bán gần đó có giá cả như thế nào để nắm được mức trung bình của khu vực này nhằm tránh việc phải mua với mức giá quá cao.

Làm rõ các thủ tục, chi phí liên quan

Những khoản chi phí là rất quan trọng trong hoạt động giao dịch nhà đất qua trung gian. Vì thế, xem xét, đọc kỹ, kiểm chứng hồ sơ, giấy tờ về dự án cũng như các khoản chi phí trước khi tiến hành đặt chỗ, đặt cọc, giao dịch… Liên quan tới các thủ tục, nếu như bạn không phải là người am hiểu về pháp luật thì nên tìm tới các văn phòng luật sư để được tư vấn cặn kẽ về những thủ tục pháp lý khi giao dịch.

Bên cạnh đó, nhiều người làm môi giới thường chưa cập nhật hoặc không am hiểu tường tận về các thủ tục pháp lý. Đơn cử, hiện nay việc cấp sổ đỏ ở nhiều quận, sau khi mua bán nhà đất xong, quận không đồng ý làm thủ tục sang tên do có vấn đề về đăng ký nhà ở chưa đầy đủ hoặc diện tích nhà trên sổ đỏ không đúng với thực tế... Đây cũng chính là lý do bạn nên tham khảo thêm các công ty, văn phòng luật.

Theo Vũ Lê/Vnexpress

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.