Địa ốc
17/03/2017 10:06

Nhà mặt phố cho thuê "hạ nhiệt" trước chiến dịch "đòi lại vỉa hè"

Dù mức giá có xu hướng tịnh tiến, thị phần nhà mặt phố cho thuê vẫn giữ vững phong độ do thói quen kinh doanh bám đường của người Việt.

Tuy nhiên, trước chiến dịch "đòi lại vỉa hè cho người đi bộ" trong thời gian gần đây, giá thuê nhà phố tại các quận trung tâm Hà Nội có phần hạ nhiệt.

Mặt tiền “hụt hơi”

Theo bà Ánh, một “cò” dẫn khách quen thuộc với hàng chục đầu mối nhà phố lẻ tại Hà Nội, cuối năm 2016, tại những tuyến phố tấp nập như Thái Hà, Chùa Bộc, Cầu Giấy... vẫn đông người tìm nhà mặt phố cho thuê để kinh doanh. Càng các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình... càng nhiều khách tranh nhau. Tuy nhiên, từ tháng 2/2017, chiến dịch “đòi lại vỉa hè cho người đi bộ" đã khiến phân khúc này có dấu hiệu “chùng” xuống.

Bà Ánh chia sẻ: “Thời điểm này, lượng người dò giá nhiều hơn là thuê, mua. Vỉa hè tại các nhà mặt phố trung tâm thường hẹp, quay tới quay lui đã vướng kín xe. Các điểm giữ xe xung quanh thì đều quá tải nên lợi thế mặt phố lại thành bất lợi. Nhiều nhà đầu tư vì thế đang "hoãn" giấc mơ kinh doanh, chờ thời gian. Nếu khách nào cũng muốn dẫn đến xem mặt bằng cửa hàng mà không tìm hiểu ngay là họ đã cần thật hay chưa thì lãi chẳng bù công".


Một cửa hàng trên phố Thái Hà giăng biển cho thuê mặt bằng. Ảnh: Phạm Hùng

Một cửa hàng trên phố Thái Hà giăng biển cho thuê mặt bằng. Ảnh: Phạm Hùng

Theo quan sát của phóng viên, dọc nhiều tuyến phố trung tâm, những tấm biển "cho thuê cửa hàng", "nhượng lại mặt bằng"... xuất hiện khá nhiều. Riêng đoạn đường 200m cuối phố Đê La Thành đã có tới 3 nhà mặt phố treo bảng cho thuê. Một số trục đường khác như Láng, Nguyễn Chí Thanh, Minh Khai, Thái Thịnh… cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Chủ cửa hàng Jeans và Kaki (số 8 Tây Sơn, Đống Đa) cho biết: “Mới đây, Công an phường đã tiến hành đập bỏ phần trụ thừa lấn chiếm vỉa hè theo đúng quy hoạch của ngôi nhà. Đồng thời yêu cầu các chủ kinh doanh cam kết không được để xe trên vỉa hè. Giờ mà đề nghị khách hàng gửi xe chỗ khác rồi đi bộ về cửa hàng thì chắc họ… đi luôn”.

Trên các tuyến đường Hồ Đắc Di, Đền Lừ..., hàng loạt quán kinh doanh café, dịch vụ, đồ ăn vặt... cả tháng này cũng đìu hiu. Anh N, kinh doanh quán lẩu, đồ nướng trên đường Bạch Mai giãi bày: “Tâm lý khách hàng ăn đồ nướng thường thích ngồi ngoài vỉa hè cho thoáng nên chúng tôi vẫn “linh động” xếp chỗ cho khách. Tuy nhiên, khi thấy bóng dáng công an lại hô hoán khách tháo chạy để bê đồ đạc vào bên trong. Lâu dần, khách cũng thấy bất tiện nên ghé quán thưa dần”.

Trong ngõ bỗng “sốt”

Dù chủ nhà cam kết không tăng giá so với năm ngoái nhưng gia đình anh Hùng đang tính nhượng lại mặt bằng một cửa hàng kinh doanh quán cơm văn phòng trên phố Liễu Giai, diện tích 100m2, mặt tiền 5m. Anh Hùng chia sẻ: “Dạo này làm ăn khó khăn, về lâu phải xoay xở tìm chỗ để xe cho khách thay vì để trên vỉa hè như trước nên không kham nổi. Hiện, đồ đạc đang còn mới đến 70%, sẽ chuyển nhượng giá rẻ 160 triệu đồng bao gồm 2 tháng tiền nhà (18 triệu đồng/tháng) cho khách có nhu cầu”.

Giai đoạn này, không ít chủ cửa hàng kinh doanh ở các tuyến phố lớn, khu vực trung tâm cũng đã trả cửa hàng, tìm thuê cửa hàng tại những khu phố nhỏ với giá thuê thấp hơn. Với nhiều ưu thế với cả người bán và người mua, việc kinh doanh trong ngõ được nhiều hộ kinh doanh lựa chọn. Với người bán, thuê được mặt bằng rộng mà chi phí rẻ hơn nhiều so với mặt phố, lại được treo biển hiệu quảng cáo kích cỡ tùy ý (?). Từ đó, có điều kiện cạnh tranh về giá lại không phải đau đầu về chỗ để xe cho khách hàng. Người mua lại mua được hàng hóa, dịch vụ với giá rẻ hơn mà cũng không phải lo không có chỗ gửi xe.

Ngoài ẩm thực, các lĩnh vực khác cũng không phải ngoại lệ. Khá nhiều cửa hàng kinh doanh theo kiểu “ngõ cụt” rất đông khách. Rộng chưa đầy 50m2, shop quần áo trong ngõ gần Đài Truyền hình Việt Nam - Nguyễn Chí Thanh hầu như lúc nào cũng tấp nập người xem và thử đồ. Mức giá 12 triệu đồng/tháng trong ngõ 49 Trần Đăng Ninh dễ chịu hơn nhiều so với giá thuê gần 4.000 USD/tháng trên mặt phố Ấu Triệu (Hoàn Kiếm) để kinh doanh giày dép. Hơn nữa, kết hợp với kênh online như website, mạng xã hội, diễn đàn, trang rao vặt… để tạo nên thương hiệu, thu hút khách hàng và chỉ cần một địa điểm để khách tới xem và thử hàng là xong. Trừ chi phí mỗi tháng, so với kinh doanh ở phố cổ, lãi lời cao hơn hẳn. Đây là xu hướng đang được nhiều người lựa chọn.

Xáo trộn trong ngắn hạn

Chuyên gia BĐS Nguyễn Thành Tiến cho biết, độ “chùng” của thị phần nhà phố cho thuê là có trước những diễn biến lập lại trật tự vỉa hè thời gian gần đây. Phân khúc này có đặc thù là phụ thuộc đến 90% vào không gian vỉa hè trước cửa hàng. Vỉa hè càng rộng, thoáng, giá thuê sẽ càng đắt. Do đó, khi điều này bị xáo trộn, việc kinh doanh bị ảnh hưởng, khách thuê dè dặt cũng là dễ hiểu. Tuy nhiên, điều này chỉ trong ngắn hạn, bởi sau khi vỉa hè được trả lại đúng chức năng, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tính đến việc bố trí dung hòa các chức năng tiếp theo của nó là: đi bộ và để xe. Diện tích cho các phương tiện cá nhân dừng, đỗ sẽ được bố trí khoa học và hợp lý hơn. Đặc biệt, người Việt vẫn thích mua hàng ở những nơi tiện lợi như mặt đường. Phần khác do giá thuê nhà mặt phố và ở trung tâm thương mại gần như ngang nhau, nhưng lượng khách đến mua sắm ở những cửa hàng mặt phố thường đông hơn nên nhà mặt phố vẫn được nhiều người ưu tiên chọn thuê. Thị trường này vẫn tiềm năng do số lượng nhà mặt phố cho thuê còn lại không nhiều.

(Theo Kinh tế & Đô thị)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.