Ngẫu hứng với biển và hoa

Bài và ảnh: THU SINH

Nghỉ ngơi, thư giãn dưới tán phi lao mát rượi gió biển ở Hồ Tràm trong tiếng nhạc du dương, lên phà vượt vịnh Gành Rái sang Cần Giờ sống ảo với hoa là những trải nghiệm tuyệt vời của chuyến dã ngoại gọn nhẹ đầy ngẫu hứng

Phà biển nối Cần Giờ (TP HCM) với TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chạy được mấy tháng rồi, nhóm chúng tôi mới lên được một cuộc hẹn cuối tuần cho chuyến phượt Cần Giờ - Vũng Tàu chờ đợi từ lâu. Thật ra do công việc bận rộn chứ với cung đường này, đi tới đâu chơi tới đó mới thú.

Một ngày ngát xanh

Chúng tôi 4 người, 2 xe máy xuất phát vào buổi sáng thứ sáu, qua phà Cát Lái (quận 2, TP HCM) rồi theo Quốc lộ 51 thẳng tiến Hồ Tràm - vùng biển hoang sơ tuyệt đẹp cách TP Vũng Tàu khoảng 30 km.

Đi bằng xe máy có cái thú của nó vì rất cơ động, có thể đáp ứng được tính ngẫu hứng của các chủ nhân chiếc xe. Đang bon bon trên đường nắng lóa mắt, chợt thấy một vạt rừng tràm mát rượi bên đường, chúng tôi tấp vào nghỉ. Bộ bàn ghế du lịch được bày ra, cả bọn ngồi bên bìa rừng tràm lộng gió, bày trái cây ra ăn và chuyện trò rôm rả. Nhìn ra ngoài đường nắng, cả bọn đâm lười và quyết định nghỉ ăn trưa bằng đồ ăn nhẹ đã chuẩn bị sẵn.

Ngẫu hứng với biển và hoa - Ảnh 1.

"Trạm dừng chân" ngẫu hứng bên rừng tràm

Sau khi ăn và đánh một giấc trưa dưới vạt rừng tràm, chúng tôi tiếp tục lên đường và xế chiều đã có mặt trên tuyến đường ven biển lộng gió của Hồ Tràm. Chúng tôi lựa chọn được một bãi biển khá sạch sẽ làm địa điểm dựng lều trại với rặng phi lao cao vút.

Chọn vị trí dựng trại xong, trời còn sớm, cả bọn bèn đi thị trấn Phước Hải, cách đó hơn 10 km để ăn hải sản, mua mỗi người một bình nước 5 lít để vệ sinh cá nhân, rồi quay lại Hồ Tràm dựng trại bên bờ biển.

Chúng tôi kiếm củi mục, lá phi lao khô để đốt một đống lửa trại nhỏ và dựng lều cạnh khu vực đống lưới cũ của ngư dân địa phương. Những ngư dân đi biển chuyến tối ngang qua chỗ chúng tôi dựng lều đều dừng lại trò chuyện vui vẻ vài câu rồi mới tiếp tục xuống thuyền. Họ nói an ninh ở đây rất tốt: "Chúng tôi đi biển thì ban đêm cũng chỉ khóa xe để lại đây thôi".

Ngẫu hứng với biển và hoa - Ảnh 2.

Dựng lều dưới bóng mát của rặng phi lao

Đêm đó, giữa mùi mặn mòi của biển, sóng và gió tấu lên khúc ca "Chuyện tình của biển" ru chúng tôi yên giấc.

Sóng biển đánh thức chúng tôi từ rất sớm. Khi nắng lên, mấy cái lều được chuyển vào phía trong, ngay bóng mát dưới chân rặng phi lao. Ăn sáng bằng bánh sandwich trong tiếng nhạc, dưới bóng mát của tán phi lao, chợt thấy buổi sáng ở vùng biển hoang sơ và trong lành này tuyệt vời quá, cả bọn thống nhất phải tận hưởng thiên nhiên tuyệt diệu này ở mức tối đa.

Khoảng 9 giờ, vài nhóm khách lục tục kéo đến. Họ trải bạt dưới bóng mát và tụ tập ăn uống khá xôm tụ. Thấy chúng tôi dựng lều sẵn, mấy em bé lân la lại xin chui vào lều ngồi và không chịu về chỗ cha mẹ chúng nữa.

Ngẫu hứng với biển và hoa - Ảnh 3.
Ngẫu hứng với biển và hoa - Ảnh 4.

Xanh ngắt biển Hồ Tràm

Trên bãi biển có nhiều thuyền thúng và các bộ bánh xe di chuyển thuyền trên cạn của ngư dân địa phương. Ngay lập tức, chúng trở thành những đạo cụ tuyệt vời để "sống ảo". Sau cả ngày phơi nắng gió ở Hồ Tràm, tận chiều mát, chúng tôi mới xếp lều, trở về nghỉ đêm ở TP Vũng Tàu.

Ngẫu hứng với biển và hoa - Ảnh 5.

Hàng rào hoa giấy duyên dáng ở Cần Giờ

Cần Giờ vào mùa hoa

Hôm sau, chúng tôi đến bến phà Vũng Tàu - Cần Giờ mua vé phà đi Cần Giờ. Con phà hai thân vững chãi hú hồi còi dài, rời bến Vũng Tàu cắt ngang vịnh Gành Rái hướng sang Cần Giờ, gió biển lồng lộng thổi bay cái nóng xế trưa. Gần 30 phút ngồi phà vượt biển này là một trải nghiệm thật thú vị. Trước đây, bà con qua lại tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu trên những con tàu gỗ. Từ khi những chuyến phà biển chạy tuyến Vũng Tàu - Cần Giờ chính thức hoạt động, những con tàu gỗ chở khách ngày xưa tạm ngưng hoạt động.

Trưa nắng chói ngời nhưng thị trấn Cần Thạnh lại rất mát mẻ với những con đường rợp bóng cây xanh. Ban đầu, chúng tôi dự định sau khi ăn trưa xong sẽ nghỉ một chút rồi về luôn. Tuy nhiên, trong lúc chạy vòng quanh thị trấn tìm quán ăn, chúng tôi quyết định chơi tới chiều mát vì Cần Giờ mùa này quá đẹp!

Dưới cái nắng chớm hè, phượng đã nở lác đác, hoa bò cạp vàng đang rộ và đặc biệt là hoa giấy - rực hồng khắp nơi. Hoa giấy trên những bờ rào của nhà dân, làm cảnh quan trên nhiều con đường và thậm chí trải một đoạn dài ở con lươn trên đường Rừng Sác.

Chúng tôi đã ngụp lặn trong màu xanh của biển trời rồi lại ngợp trong rực rỡ của hoa. Chuyến đi chỉ 2 ngày nhưng quá nhiều sắc màu và cung bậc cảm xúc!