Doanh nghiệp
16/10/2018 18:04

Công nghệ đã thay đổi nghề tài xế như thế nào?

Một tài xế công nghệ có thể bắt "dính" trung bình từ 10-20 cuốc xe mỗi ngày, thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Điều đáng nói là họ có thể thoát khỏi cảnh phải chạy vòng vòng để tìm khách hay phải trực "dầm dề" trước các "điểm nóng" để bắt khách như kiểu truyền thống trước đây.

Trước là tìm khách, nay là… khách tìm

Trước khi có cuộc "cách mạng" gọi xe, muốn có khách, tài xế taxi phải chạy vòng quanh các con đường để tìm hoặc chờ bên ngoài các khách sạn, khu thương mại - nơi có nhiều du khách hay chờ ở bến đỗ taxi. Chưa nói đến việc phí thời gian, hao nhiên liệu, tốn phí đỗ xe, xác suất bắt được khách cũng không cao, phải cạnh tranh với nhiều xe khác cùng lúc. Đó là lý do không ít tài xế taxi truyền thống chuyển sang chạy GrabCar.

Từng chạy cho 1 hãng taxi 13 năm, nay đã chuyển sang chạy GrabCar, anh Phan Văn Chiến cho biết: "Làm tài xế công nghệ thì tiện hơn nhiều so với tài xế taxi truyền thống, không có áp lực phải tìm chỗ đón khách. Từ ngày có sự hỗ trợ của công nghệ, khách hàng có thể tự động kết nối với tài xế qua hệ thống một cách nhanh chóng, lượng khách hàng ngày cũng đều và ổn định hơn rất nhiều".

Công nghệ đã thay đổi nghề tài xế như thế nào? - Ảnh 1.

Anh Phan Văn Chiến - đối tác tài xế GrabCar giờ đây không còn áp lực phải tìm chỗ đón khách như trước đây

Cũng từng là tài xế taxi có 8 năm kinh nghiệm, anh Mai Văn Khiển khi chuyển sang chạy GrabCar khá hài lòng chia sẻ: "Giờ chạy Grab, an tâm nhất là lượng khách hàng ổn định hơn hồi chạy taxi truyền thống rất nhiều". Riêng với những đối tác tài xế chạy GrabCar bán thời gian như anh Nguyễn Văn Hoàng thì "nhiều khi trên đoạn đường đi làm thôi cũng có thể thực hiện được hai, ba cuốc xe mà khỏi phải chạy vòng vèo đón khách, rất là tiện luôn".

Công nghệ đã thay đổi nghề tài xế như thế nào? - Ảnh 2.

Cuộc sống gia đình của anh Mai Văn Khiển, đối tác tài xế GrabCar, đã cải thiện hơn nhờ có lượng khách ổn định hơn so với chạy taxi truyền thống

Với cánh "xe ôm", thời "truyền thống" cũng khá chật vật. Cảnh tượng thường thấy là các bác tài phải "trực chốt" ở các bệnh viện, trường học, chợ, ngã tư đèn xanh đèn đỏ, vỉa hè… nhưng cũng không phải lúc nào cũng có khách chịu đi, có khi phải "ngáp dài" cả ngày. Còn khi "khoác áo Grab" thì mọi chuyện lại khác. Ông Ngô Văn Út, đối tác tài xế GrabBike 70 tuổi tâm sự: "Hồi xưa phải nài nỉ người khác đi xe, có khi phải giành giật đến đánh nhau với những xe ôm khác. Còn bây giờ chạy xe công nghệ rồi, khỏi lo không có khách".

Ngoài chuyện có lượng khách ổn định thì điều làm các đối tác tài xế công nghệ hài lòng nhất là sự minh bạch về quãng đường, cước xe nên có sự tin tưởng giữa tài xế và hành khách, không ai nghi ngờ hay kỳ kèo qua lại. "Mình lỡ đi đường kẹt xe, mình đổi tuyến khác, khách cũng biết nên sẽ không nói mình vẽ đường kiếm thêm tiền"- anh Nguyễn Văn Hoàng - đối tác chạy GrabCar bán thời gian cho hay.

Thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng là bình thường!

So với mặt bằng thu nhập hiện nay của người lao động tại Việt Nam (5,53 triệu đồng/tháng theo khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thu nhập của các tài xế công nghệ có thể cao gấp ba, gấp bốn. Như anh Nguyễn Thế Cảnh - từng có cửa hàng kinh doanh sản phẩm điện tử nhưng phá sản, đã gầy dựng lại cuộc sống nhờ chạy GrabCar. Anh tiết lộ, mỗi ngày có thể chạy đến 40 cuốc, thu nhập dao động từ 20-30 triệu đồng. Mức thu nhập này không chỉ giúp anh trang trải các chi phí sinh hoạt của gia đình, lo học phí cho con mà còn tích cóp được tiền để xây nhà.

Còn anh Trần Văn Hoàn, vốn trước đây làm nhân viên văn phòng, lương tối đa chỉ 10 triệu đồng/tháng, từ trở thành đối tác tài xế GrabCar thì thu nhập đã tăng gấp đôi. Riêng với những người chọn Grab như công việc "part-time" cũng có mức thu nhập không dưới 10 triệu đồng/tháng.

Công nghệ đã thay đổi nghề tài xế như thế nào? - Ảnh 3.

Anh Trần Văn Hoàn - đối tác tài xế GrabCar cho hay chạy GrabCar thu nhập tăng gấp đôi so với công việc văn phòng

Như anh Lê Đinh Tùng, vừa chạy GrabCar vừa kinh doanh riêng. "Thu nhập mỗi tháng từ việc chạy Grab của tôi dao động từ 10-15 triệu đồng. Nhiều khi trên đường vận chuyển hàng hóa kinh doanh của mình, tôi cũng có thể thực hiện vài cuốc xe Grab ngắn để tận dụng cả thời gian và không gian xe trống nữa, nên tiện cả đôi đường" - anh tiết lộ.

Kỹ năng mềm được cải thiện

Có thể nói, công nghệ đã thay đổi hoàn toàn khái niệm cũng như tính chất công việc của người tài xế. Ngày càng có nhiều người gia nhập vào đội ngũ lái xe công nghệ. Theo thống kê từ Grab, tính đến tháng 9-2018, hãng có 175.000 đối tác tài xế. Từ một nghề được cho là vất vả, "bạc bẽo", với sự hỗ trợ của công nghệ, tài xế trở thành một nghề hot, mang đến thu nhập tốt cũng như cơ hội "đổi đời" cho không ít người. Ngay cả với những người lao động chân tay, trình độ học vấn thấp vẫn được Grab hỗ trợ tối đa để có thể tiếp cận công nghệ, phục vụ tốt cho công việc.

Nhớ về những ngày đầu gia nhập Grab, anh Thế Cảnh - đối tác tài xế GrabCar - chia sẻ thêm: "Mình không quen sử dụng điện thoại thông minh, nhưng trước khi bắt đầu công việc đã được Grab hỗ trợ rất tốt. Grab thường có những khóa đào tạo làm sao để đạt được chất lượng phục vụ tốt nhất cho người mới như sử dụng ứng dụng như thế nào, cách nhận chuyến, đọc bản đồ di chuyển …". Anh Lê Đình Tùng, đối tác tài xế GrabCar, cũng khá bất ngờ về sự chu đáo của Grab. Anh kể: "Grab đào tạo rất kỹ về việc sử dụng phần mềm, chế tài, các quy tắc ứng xử khi làm việc, xử lý tình huống khi đón khách, mình cũng tự tin hơn".

Công nghệ đã thay đổi nghề tài xế như thế nào? - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Thế Cảnh - Đối tác tài xế GrabCar tại Ngày hội tài xế công nghệ do Grab tổ chức

Ngoài ra, nhiều tài xế cũng thừa nhận, từ khi lái xe công nghệ, tâm tính cũng… thay đổi hẳn. Anh Mai Văn Khiển - đối tác tài xế GrabCar - thú nhận: "Chạy Grab giúp tính tình mình trở nên thân thiện hơn, mình học được cách giao tiếp dễ chịu hơn". Còn anh Nguyễn Như Quỳnh (kỹ sư trắc địa đại học Mỏ Địa Chất, đối tác tài xế GrabCar đã 3 năm) cũng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của mình khi gắn bó với công việc này. "Trước đây, tính tình của tôi cũng hơi cọc cằn, thô lỗ, nhưng từ sau khi được Grab cho tham gia các khóa giao tiếp ứng xử, bây giờ tôi nói chuyện khéo léo hơn, tự thay đổi được cái tính nóng nảy đó. Thấy cuộc sống hằng ngày của mình vui vẻ và thanh thản hơn nhiều" - anh Quỳnh cười cho hay.

Công việc chạy Grab nhìn chung đã mang đến cơ hội tăng thêm thu nhập đáng kể cho các đối tác tài xế. Kể từ ngày có sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ, việc đón khách đã trở nên dễ dàng và lượng khách cũng ổn định hơn rất nhiều so với việc chạy taxi truyền thống. Hơn thế nữa, việc lái xe và được tiếp xúc với hành khách của mình cũng đã giúp các đối tác tài xế Grab cải thiện được kỹ năng mềm cũng như mang đến nhiều niềm vui hơn trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

N.Thu
từ khóa :

Viết bình luận

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

Nhịp sống 10:00

“B4S - Trước giờ yêu", bộ phim mới nhất từ nhà sản xuất "Tiệc trăng máu", đã có buổi ra mắt vào tối ngày 16/04 tại rạp CGV Vivo City. Phim điện ảnh này đánh dấu sự tài trợ của Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit), mở ra hướng hợp tác mới giữa lĩnh vực tài chính và điện ảnh.

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Thị trường 09:00

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chủ đầu tư dự án Charm Diamond đã nhanh chóng tiến hành thi công phần hầm móng với nhịp độ 3 ca liên tục/ngày, không nghỉ cuối tuần và ngày lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).