Doanh nghiệp
30/11/2018 17:45

Doanh nhân Trần Uyên Phương: “Tại Tân Hiệp Phát, mọi người đều làm chủ, kể cả đó là nhân viên”

Nhìn lại quãng thời gian gặp khó khăn, thách thức và tăng tốc phát triển như hiện nay, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát đồng thời là tác giả cuốn sách "Competing With Giants" - chia sẻ, tại Tân Hiệp Phát, mọi người đều làm chủ, kể cả đó là nhân viên. Chính việc tự nhận trách nhiệm và làm chủ trong công việc đã giúp Tân Hiệp Phát vượt qua được trở ngại, khó khăn.


Doanh nhân Trần Uyên Phương: “Tại Tân Hiệp Phát, mọi người đều làm chủ, kể cả đó là nhân viên” - Ảnh 1.

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương tại buổi giao lưu với khán thính giả đài VOV

Theo một thống kê của thế giới, các công ty trong vòng 5 năm đầu hình thành thì sau 5 năm, 95% sẽ thất bại và con số sống sót chỉ 5%. Trong số doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng, số doanh nghiệp tồn tại trên 150 năm trên thế giới rất hiếm.

"Tất cả doanh nghiệp đều bị một giới hạn là người lãnh đạo. Người đứng đầu là "cái nóc của cả cái bình", do đó họ có thể phát triển được tới đâu thì doanh nghiệp sẽ tăng trưởng lên tới đó". Đó là nhận định của một nữ lãnh đạo thế hệ thứ hai của một tập đoàn nước giải khát Việt Nam - bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Với vai trò quan trọng của người lãnh đạo trong việc đưa doanh nghiệp phát triển và bứt phá, trong chương trình 30 phút cùng VOV2, nữ doanh nhân này đã chia sẻ những góc nhìn của bà cùng với câu chuyện của một tập đoàn gia đình trị giá hàng tỉ USD.

Thực tế, nhiều người cho rằng công ty gia đình chỉ phát triển đến một quy mô nhất định, tuy nhiên để có thể lớn mạnh và cạnh tranh với những "gã khổng lồ" là điều không tưởng.

Doanh nhân Trần Uyên Phương: “Tại Tân Hiệp Phát, mọi người đều làm chủ, kể cả đó là nhân viên” - Ảnh 2.

Ngoài vai trò là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nữ doanh nhân còn được biết đến là tác giả cuốn sách "Competing With Giants" - một trong 5 cuốn sách kinh doanh được đề cử cho Giải thưởng Sách hay nhất của Mỹ năm 2018

Trước quan điểm này, bà Uyên Phương, tác giả cuốn sách "Competing With Giants" chia sẻ: "Chúng ta thường hay nhầm lẫn doanh nghiệp gia đình là doanh nghiệp quản trị theo kiểu gia đình". Nhưng, hiện nay, khi mà thế giới đang nói về doanh nghiệp gia đình, họ đang nói về một gia đình nắm quyền sở hữu và chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp đó, và có cách quản trị là chuyên nghiệp.

Có rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới là doanh nghiệp gia đình. Theo thống kê, 60%-70% doanh nghiệp trên thế giới vẫn là các công ty gia đình. Tỉ lệ này ở nhiều quốc gia lên đến 90%.

Nhắc đến vấn đề mà các doanh nghiệp này phải đối mặt, nữ lãnh đạo Tân Hiệp Phát từng chia sẻ, riêng với Việt Nam, đến giai đoạn hiện nay, đa số doanh nghiệp gia đình tầm 20 năm đến 30 năm thì bắt đầu chuyển sang thế hệ thứ hai hoặc các mô hình kinh doanh khác như lên sàn chứng khoán. Đó chính là những điều mà thế hệ lãnh đạo thứ hai, cũng như doanh nghiệp gia đình phải thay đổi.

Riêng với câu chuyện của Tập đoàn nước giải khát 24 năm tuổi Tân Hiệp Phát, họ đã từng trải qua liên tiếp những khủng hoảng. Đối mặt với những trở ngại này, Tân Hiệp Phát đã xử lý và vượt qua như thế nào?

Doanh nhân Trần Uyên Phương: “Tại Tân Hiệp Phát, mọi người đều làm chủ, kể cả đó là nhân viên” - Ảnh 3.

Nữ doanh nhân cùng gia đình đang đưa Tân Hiệp Phát vượt lên những người khổng lồ đa quốc gia tại thị trường trong nước và vươn mình mạnh mẽ ra thế giới

Bà Uyên Phương nhận định, yếu tố tự nhận trách nhiệm là điều quan trọng. Nếu Tân Hiệp Phát không dám nhìn nhận điểm yếu của mình thì không thể cải tiến, từ đó phát triển được. Đó cũng là một trong những lý do giải thích tại sao có những doanh nghiệp vượt lên được, nhưng cũng có những công ty lại bị khủng hoảng nhấn chìm. Nữ lãnh đạo nói: "Nếu chúng ta không thấy được trách nhiệm của mình, chúng ta sẽ không bao giờ cải tiến".

Có một câu chuyện phổ biến ở Tân Hiệp Phát rằng, một anh giám đốc sản xuất nhà máy bao bì từng chia sẻ với vị khách đến thăm rằng: "Ông Thanh có bao giờ xuống nhà máy, thật ra ở nhà máy này, tôi là chủ. Ông Thanh là người đầu tư, nhưng người sử dụng máy móc thiết bị, vận hành sao cho hiệu quả là do tôi".

Từ đó, nữ lãnh đạo đưa ra quan điểm về việc nhận trách nhiệm và việc làm chủ: "Chúng ta làm chủ, kể cả khi chúng ta vẫn là một nhân viên". Một nhân viên sở hữu các nguồn lực mà công ty giao và làm sao để sử dụng có hiệu quả, đó chính là đang làm chủ công việc của mình. Tất nhiên, người chịu trách nhiệm sau cùng cho mọi kết quả, vẫn là người lãnh đạo.

Bà chia sẻ: "Khi chúng ta ra quyết định, có thể có mâu thuẫn giữa yếu tố ngắn hạn và yếu tố dài hạn. Nếu như chúng ta hy sinh dài hạn để đánh đổi ngắn hạn, chúng ta sẽ phải trả giá trên con đường phát triển tương lai. Điều quan trọng là cân nhắc cả hai yếu tố này để phục vụ một mục tiêu cuối cùng - phát triển bền vững".

Chính quan điểm này đã tạo ra các thức uống giải khát có lợi cho sức khỏe nổi tiếng được hàng triệu người tin dùng mỗi ngày như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ, Nước tăng lực Number 1 và tạo ra nền tảng quan trọng giúp Tân Hiệp Phát "Vượt lên người khổng lồ" và vươn mình mạnh mẽ ra thế giới.

Cuốn sách "Competing With Giants" do tác giả Trần Uyên Phương viết chính, cùng hai đồng tác giả khác là Jackie Horne, John Kador đã được ủng hộ và lựa chọn trong Top 5 - 2018 Best Book Awards Business: Entrepreneurship & Small Business tại American Book Fest. Để chia sẻ niềm vui này, tác giả "Competing With Giants" gửi đến mọi người phiên bản ebook trên Kindle với giá đặc biệt đến hết ngày 1-12-2018. Đăng ký ngay tại: amzn.to/2wEyeQ1.


C.Hương

Viết bình luận

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

Sản xuất - Kinh doanh 16:17

Tân Tổng Giám đốc của CADIVI là ông Hồ Quang Nhân – hiện đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc, người đã có 12 năm gắn bó với công ty.

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay cùng Ngân hàng OCB gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho Khách hàng

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay cùng Ngân hàng OCB gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho Khách hàng

Ngân hàng 16:15

Vào ngày 23-4-2024, tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) đã chính thức ký kết hợp tác toàn diện nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính hiện đại, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng.

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 16:12

Ngày 22-4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024; theo kế hoạch sẽ tổ chức vào lúc 8 giờ 30 ngày 26-4 với hình thức Đại hội trực tuyến.

Taxinoibai.net.vn - Website đặt xe taxi sân bay Nội Bài chuyên nghiệp

Taxinoibai.net.vn - Website đặt xe taxi sân bay Nội Bài chuyên nghiệp

Doanh nghiệp 16:00

Là một trong những đơn vị hàng đầu tại Hà Nội cung cấp dịch vụ taxi Nội Bài với chiến lược chuyên nghiệp. Đơn vị đã nghiên cứu kỹ về thị trường và hành vi khách hàng, tìm hiểu rõ nhu cầu cho dịch vụ chất lượng cao trong bối cảnh ngành dịch vụ xe đưa đón sân bay đang phức tạp.

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Thị trường 15:14

Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Upcom: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận. Theo đó, Vietbank dự kiến chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa ĐHCĐ Ngân hàng năm nay.

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Không gian sống 09:49

Ngày 24-4-2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi.

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Ngân hàng 09:48

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền