Doanh nghiệp
30/12/2020 14:37

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm kiên định với kim chỉ nam phát triển bền vững

Kết quả khảo sát từ Liên Hiệp Quốc gần đây cho thấy, trong hơn 800.000 doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam chỉ có 100.000 DN được phổ biến, tiếp cận về phát triển bền vững và chỉ 1/50 trong số đó có tham gia hoặc là thành viên của một cộng đồng DN phát triển bền vững.

Hành trình bền bỉ

Điều này phần nào thể hiện việc lan tỏa tinh thần phát triển bền vững trong cộng đồng DN không dễ dàng, rất cần có những DN có kinh nghiệm và thành công thực tế như FrieslandCampina Việt Nam (FCV) tạo động lực và định hướng. Vượt qua hơn 400 hồ sơ DN tiêu biểu trong thực hiện phát triển bền vững năm 2020, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động xét duyệt và công bố vào tháng 12 vừa qua, FCV một lần nữa được vinh danh "Doanh nghiệp bền vững" của năm.

Thành công của FCV là một hành trình dài bền bỉ, ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc Friesland Campina Việt Nam, chia sẻ: "Suốt gần 25 năm qua, nuôi dưỡng từ thiên nhiên là sứ mệnh toàn cầu của tập đoàn và cũng là kim chỉ nam chỉ dẫn cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm xã hội của chúng tôi ở thị trường Việt Nam, bao hàm 3 trọng tâm chính: tiêu chuẩn dinh dưỡng, điều kiện sống người tiêu dùng và phát triển bền vững".

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm kiên định với kim chỉ nam phát triển bền vững - Ảnh 1.

Ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc FrieslandCampina (giữa) tự hào nhận danh hiệu "Doanh nghiệp bền vững của năm 2020"

Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 25 năm FCV phát triển tại Việt Nam, công ty đã đề ra sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội". Sứ mệnh này được xây dựng trên cùng 3 trọng tâm toàn cầu, nhưng được phát triển cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam. Đó là: Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam; Nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của tập đoàn thông qua chương trình phát triển bò sữa (DDP); Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Hợp tác nhằm hiệu ứng lan tỏa

Để hiện thực hóa những trọng tâm được đề ra, FCV hợp tác chặt chẽ với các cơ quan ban ngành như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Hội Liên hiệp phụ nữ Trung ương và các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp; việc hợp tác sâu rộng đó giúp tập đoàn nâng cao hiệu quả trong từng hoạt động, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và xã hội.

Tiếp nối thành công từ những dự án đã gắn bó với thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan như Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm, chương trình Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh vốn đã đem lại lợi ích cho hàng triệu trẻ em trên khắp Việt Nam, sứ mệnh giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam năm 2020 được ghi dấu bằng chương trình "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội", chương hợp tác chiến lược dài hạn với Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm các hoạt động: Giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành thói quen dinh dưỡng và thể chất cho học sinh tiểu học; xây dựng góc dinh dưỡng nhằm cung cấp kiến thức về chế độ dinh dưỡng cân bằng, theo dõi tiến độ phát triển chiều cao, cân nặng của các em; xây dựng các sân chơi đạt chuẩn nhằm phát động phong trào rèn luyện thể lực tại các trường tiểu học. Trong năm 2020, vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, chương trình đã đi đến 5 tỉnh thanh (Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu), tiếp cận với trên 200.000 học sinh tiểu học của gần 200 trường tiểu học. Hành trình này sẽ được tiếp tục trong những năm tới để đạt được mục tiêu 5 năm của chương trình là xây dựng 1.250 góc dinh dưỡng, 65 sân chơi và hơn 1,5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm kiên định với kim chỉ nam phát triển bền vững - Ảnh 2.

Sân chơi Ngại gì thử thách của thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan trong chương trình chiến lược "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội" nhằm phát động phong trào rèn luyện thể lực cho học sinh tiểu học

Sứ mệnh nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của tập đoàn, được thực hiện thông qua chương trình phát triển ngành sữa phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam. Chương trình phát triển ngành sữa đã khẳng định vị trí của FCV là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị cùng với người nông dân Việt để chung tay phát triển ngành sữa của Việt Nam. Cụ thể, trong hơn 25 năm qua, tập đoàn đã thực hiện trên 15.000 lượt đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan, cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 7.000 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 35.000 con. Từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FCV đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan.

Trọng tâm thứ ba trong sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội" là phát triển môi trường bền vững. Sứ mệnh này không dừng ở việc bảo vệ môi trường mà còn là đầu tư tái tạo vì thế hệ hôm nay và mai sau. FCV đã và đang nỗ lực tạo ra chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO2; sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước. Năm 2020, công ty đã tiết kiệm được khoảng 6 triệu kWh điện từ việc vận hành các nhà máy ở Bình Dương và Hà Nam, giảm gần 4.000 tấn CO2 thải ra môi trường; tiết kiệm được 45 triệu lít nước trong sản xuất; hơn 98% chất thải trong nhà máy được tái sử dụng, công ty đang hướng đến mục tiêu 100% không chất thải chôn lấp trong vài năm tới. Từ năm 2019, với vai trò là một trong những thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì (PRO Việt Nam), hướng đến mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, đặc biệt trong lĩnh vực bao bì tái chế vì một Việt Nam xanh sạch đẹp, FCV thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc phân loại, tái chế và tái sử dụng bao bì với những dự án mang tính thực tiễn cao. Trong đó, điển hình là nhãn hàng Friso với dòng sản phẩm sữa bột pha sẵn, Friso đã tiên phong thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy với mục tiêu giảm 2,3 tấn nhựa từ ống hút mỗi năm.

FrieslandCampina Việt Nam: Hành trình 25 năm kiên định với kim chỉ nam phát triển bền vững - Ảnh 3.

Các nhà máy của FrieslandCampina đều tuân thủ nghiêm ngặt các hoạt động bảo vệ môi trường như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO2; sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước. Ảnh: Tổng Giám đốc FCV tại nhà máy Bình Dương

Tại diễn đàn DN phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020), bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, cũng nhận định: "Chúng ta không thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nếu thiếu doanh nghiệp và sẽ không có doanh nghiệp nếu không đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Nguyên tắc gốc ở đây là các thành phần tham gia trong chuỗi giá trị phải cùng nhau phát triển".

Những nỗ lực của FCV đã được sự công nhận của đối tác và người tiêu dùng, thể hiện qua hàng loạt giải thưởng lớn như giải thưởng DN bền vững; giải thưởng DN xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương, Top 10 DN đồ uống uy tín, giải thưởng sách xanh, giải thưởng trao quyền nữ và Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...

Khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, sữa nhập khẩu từ EU có thể gây sức ép cho các DN nội. Nhưng với nền tảng chuẩn mực Hà Lan mà FCV đã vun đắp 25 năm qua cho chương trình DDP, FCV đủ tự tin để cạnh tranh và sẽ tiếp tục cống hiến để thực hiện sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội".

Long Giang

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.