Doanh nghiệp
08/04/2018 09:45

Từng thất bại 20 lần trước khi thành công với startup tỉ đô

Ứng dụng giao thực phẩm tươi Instacart là "trái ngọt" của doanh nhân Apoorva Mehta sau khi thất bại với 20 startup khác ...

Apoorva Mehta chỉ mới 25 tuổi khi thành lập Instacart - startup hiện trở thành công ty giao rau củ quả trực tuyến trị giá hơn 3 tỉ USD hoạt động tại hàng trăm thành phố ở Mỹ.

Ứng dụng Instacart cho phép người dùng đặt mua thực phẩm tươi và được giao hàng tận nhà, hoặc cho phép họ đăng ký đi mua đồ rồi giao cho người khác. Hiện nay, startup này có khoảng 300 nhân viên làm việc toàn thời gian và khoảng 10.000 người giao hàng bán thời gian. Mô hình của Instacart tương tự như Uber hay Grab - người dùng ứng dụng có thể đăng ký để đi xe hoặc lái xe.

Từng thất bại 20 lần trước khi thành công với startup tỉ đô - Ảnh 1.

Apoorva Mehta - Ảnh: Latimes.

Lớn lên tại Canada với sự tò mò lớn với thế giới công nghệ và không biết mình muốn làm gì sau khi tốt nghiệp đại học, Mehta đã đăng ký một khóa kỹ thuật điện tại trường Đại học Waterloo. Sau khi tốt nghiệp, Mehta có vài năm làm việc cho các công ty công nghệ như Qualcomm và BlackBerry và thậm chí là một nhà máy thép với mục tiêu tìm xem mình muốn làm gì.

Cuối cùng, anh về làm kỹ sư quản lý chuỗi cung ứng cho Amazon. Tại đây, Mehta học hỏi được cách thức hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ giao hàng từ các nhà kho tới tay khách hàng vừa hiệu quả vừa nhanh chóng. Anh cũng học được cách CEO Amazon Jeff Bezos lãnh đạo công ty. Doanh nhân 30 tuổi cho biết Bezos và nhà sáng lập Apple Steve Jobs là hình mẫu lý tưởng của mình.

Trong 2 năm sau đó, Mehta đã thành lập 20 startup bao gồm xây dựng hệ thống quảng cáo cho các hãng game, mạng xã hội riêng cho các luật sư…

"Tôi chẳng biết gì về những lĩnh vực này nhưng tôi thích đặt mình vào những nơi mà có thể học hỏi được về một ngành nào đó và cố gắng giải quyết những vấn đề của họ", Mehta nói. Tuy nhiên, tất cả startup này đều thất bại.

"Sau khi trải qua những thất bại này, tôi nhận ra rằng nguyên nhân thất bại không phải vì tôi không tìm được sản phẩm có thể thành công mà là không hề quan tâm tới những sản phẩm đó", Mehta nói về mạng xã hội cho giới luật sư. "Khi về tới nhà, tôi chẳng bao giờ nghĩ về nó bởi tôi không quan tâm việc giới luật sư làm gì mỗi ngày".

"Tôi phải làm gì đó có ý nghĩa, điều gì đó khác biệt", Mehta nói với Fortune. "Điều có thể khiến thực sự hào hứng mỗi ngày ngay khi thức dậy đi làm. 20 ý tưởng startup trước đó chỉ là quá trình tìm kiếm điều đó", Mehta nói.

Vào thời điểm năm 2012, mọi người đã bắt đầu đặt mua mọi thứ qua mạng, gặp gỡ nhau trên mạng nhưng họ vẫn mua thực phẩm tươi theo cách truyền thống - tới các cửa hàng hoặc siêu thị.

Là một người yêu thích nấu ăn và sống ở nơi cách xa các cửa hàng thực phẩm, Mehta nảy ra ý tưởng xây dựng một nền tảng giao rau củ quả trực tuyến. Chỉ trong chưa đầy một tháng, anh đã tự mình thiết kế một ứng dụng, một bản dành cho những người trực tiếp mua sắm, và một bản dành cho những người tới cửa hàng mua sắm hộ người khác.

Ý tưởng đặt thực phẩm tươi qua mạng rồi giao tận nhà khách hàng không phải là mới. Nhưng Mehta tin rằng thành công của một startup không chỉ nằm ở chất lượng của ý tưởng mà còn nằm ở thời điểm ra mắt. Anh cho rằng đây cũng là hai yếu tố giúp các startup như Uber và Lyft thành công.

Khi đó, di động thông minh bắt đầu phổ biến và người dùng cũng thoải mái hơn với việc thực hiện các giao dịch mua bán qua điện thoại. Do đó, ý tưởng thông qua một ứng dụng để thuê người khác làm một nhiệm vụ nào đó cho mình nhanh chóng trở thành xu hướng.

Lời khuyên của Mehta cho các doanh nhân trẻ là "Hãy thành lập một công ty khi bạn muốn thay đổi điều gì đó mà bạn thực sự quan tâm. Đó là điều bạn thực sự muốn làm".

Theo Hoài Thu (Vneconomy)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.