Đồng tiền khôn
09/11/2017 03:00

Mỹ xài nhiều xe Nhật, tại sao Nhật không xài xe Mỹ?

Nhật Bản thực sự là một thị trường ô tô rất khó nhằn với Mỹ. Thực tế người Mỹ có thể mua ôtô Nhật, nhưng người Nhật không làm điều tương tự, tại sao lại lại như vậy?

Mỹ xài nhiều xe Nhật, tại sao Nhật không xài xe Mỹ? - Ảnh 1.

Nhật Bản vốn là một cường quốc trong nền công nghiệp sản xuất ô tô thế giới. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêu thụ ô tô nội địa cũng chiếm tỷ lệ rất cao (khoảng 90%). Đặc biệt, các đại lý mua bán ô tô tại Nhật có truyền thống giữ rất tốt mối quan hệ mật thiết với khách hàng.

Theo chia sẻ từ đại lý một thương hiệu ô tô Nhật Bản, họ xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng những dịch vụ rất chu đáo như đem xe đến để khách hàng lái thử, cung cấp dịch vụ rửa xe miễn phí, cách chính sách bảo hiểm được hỗ trợ.

Văn hóa "hiếu khách" là bí quyết giúp các thương hiệu ô tô Nhật Bản chiếm trọn cảm tình của khách hàng, điều mà các đại lý Mỹ khó có thể làm được. Yoshihiro Masui, một nhà sản xuất âm nhạc ở tuổi 67 cho rằng "dường như các đại lý bán xe Mỹ cũng không nỗ lực để thuyết phục khách hàng có cách nhìn khác đi". Xe hơi Mỹ có một hình ảnh xấu đối với người Nhật. Chúng không tiết kiệm nhiên liệu, hay hỏng hóc".

Mỹ xài nhiều xe Nhật, tại sao Nhật không xài xe Mỹ? - Ảnh 2.

Ngược lại tại Mỹ, các thương hiệu ô tô nội địa chiếm tỷ lệ 45%, trong khi đó ô tô Nhật Bản chiếm thị phần 39%. Từ lâu đây là vấn đề làm đau đầu các chính trị gia, tổng thống Donald Trump từng dọa trả đũa những quốc gia có các hãng xe thành công tại xứ sở cờ hoa.

Các nhà sản xuất xe tại Mỹ cũng liên tiếp cáo buộc Nhật Bản về các chính sách bảo hộ, họ cho rằng cần phải thực hiện những đợt kiểm tra kéo dài và hạn chế những đại lý bán xe nước ngoài trong quốc gia họ.

Vấn đề còn nằm phần lớn ở sự đầu tư của các đại lý ô tô Mỹ, không đánh trúng vào nhu cầu của người Nhật: "Cách thức mà khách hàng Nhật mua xe rất khác nhau" Deborah Elms, giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại Châu Á nói. "Họ mong muốn nhận được các dịch vụ như bảo trì miễn phí, chăm sóc xe, hần hết các dịch vụ này đều khá tốn chi phí để duy trì và phát triển."

Mỹ xài nhiều xe Nhật, tại sao Nhật không xài xe Mỹ? - Ảnh 3.

Hiện tại, hãng xe Ford đã chính thức rút khỏi Nhật Bản với 28 đại lý, doanh số bán xe trung bình đạt 5.000 chiếc mỗi năm, nhưng đến năm 2016 doanh số giảm xuống chỉ còn 1.000 chiếc/năm.

Trong một bảng số liệu trên trang ô tô Autocar cho thấy, hiện xe xuất khẩu từ EU sang Nhật tăng 5% trong giai đoạn 2013 – 2016 (251.115 xe), trái với mức giảm 15% từ Mỹ (19.933 xe). Các thương hiệu như Mercedes và BMW đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng trưởng lần lượt là 60% và 23% trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2016.

Mới đây, hãng xe Đức BMW cũng ra quyết định chi 675 triệu USD để đầu tư lại hệ thống các đại lý tại Nhật Bản, một thị trường "khó chiều nhưng cũng đầy tiềm năng" này. Theo chia sẻ của ông Peter Kronschnabl, CEO của tập đoàn BMW Nhật Bản: "Tại Nhật Bản, sự chu đáo, tận tâm và thân thiện là yếu tố quyết định thành công".

Theo cafeauto.vn

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.