Du lịch
28/04/2017 16:15

Hãng hàng không Nga kỳ thị tiếp viên thừa cân?

(NLĐO) - Hai thành viên hội đồng công chúng của hãng hàng không lớn nhất nước Nga Aeroflot vừa đưa ra những bình luận kỳ quặc về cơ thể phụ nữ trong một cuộc họp báo.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Moscow - Nga hôm 25-4, 2 tiếp viên hàng không của hãng Aerflot đã xuất hiện trước giới truyền thông để đề cập đến vụ kiện của họ nhằm vào sự phân biệt tuổi tác, giới tính trong hãng Aeroflot.

Hai cô Evegeniya Magurina và Irina Ierusalimskaya tố cáo họ bị cấm bay các chuyến quốc tế chỉ vì kích cỡ quần áo lớn hơn các tiếp viên bình thường và điều này khiến cho thu nhập của họ bị giảm đáng kể.

Cô Magurina khẳng định tất cả tiếp viên của hãng Aeroflot đều bị chụp hình, đo kích thước cơ thể và còn bị kiểm tra trọng lượng vào năm ngoái. Những tiếp viên nào có thân hình không đáp ứng yêu cầu đều bị loại ra khỏi các tuyến bay quốc tế. Theo nguyên đơn, có khoảng 600 tiếp viên hàng không bị ảnh hưởng vì quy định này.

"Chúng tôi bị giảm lương vì kích cỡ quần áo. Dù được phép bay nhưng tiền lương lại thấp" - tờ Guardian dẫn lời cô Magurina. Cả 2 nữ tiếp viên đều thua trong vụ kiện chống lại Aeroflot nên tổ chức họp báo để thông báo rằng họ sẽ kháng án.

Cô Evegeniya Magurina (phải). Ảnh: Sergei Savostyanov

Cô Evegeniya Magurina (phải). Ảnh: Sergei Savostyanov

Trong khi đó, hãng Aeroflot cho rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ và khẳng định hãng không bao giờ phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình, tuổi tác hay cân nặng. Trong phiên tòa, một luật sư của hãng còn tranh cãi rằng những tiếp viên thừa cân là một mối lo ngại vì họ có thể làm chậm các cuộc sơ tán khẩn cấp.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo trên, 2 thành viên hội đồng công chúng của hãng dường như có ý kiến trái ngược. Ông Pavel Danilin cho biết Aeroflot là "một hãng hàng không cao cấp" và một trong các lý do khiến khách hàng mua vé chính là "ngoại hình của nhân viên" hãng. Ông Danilin còn đề cập đến một cuộc khảo sát cho thấy "92% khách hàng muốn nhìn thấy tiếp viên hàng không mặc quần áo có kích thước mà chúng tôi đang nói đến".

Người còn lại, ông Nikita Krichevsky, cáo buộc 2 nữ tiếp viên "cố gắng bôi nhọ tên tuổi của hãng hàng không quốc gia" và khẳng định họ nên cảm thấy biết ơn vì được công ty quan tâm đến sức khỏe. Ông Krichevsky cho rằng yêu cầu của hãng nên được xem là động lực để giữ gìn sức khỏe, chứ không phải là hình phạt.

Các tiếp viên của hãng Aeroflot. Ảnh: Alexander Ryumin

Các tiếp viên của hãng Aeroflot. Ảnh: Alexander Ryumin

Trong thông báo đưa ra sau đó, hãng Aeroflot dường như muốn giữ khoảng cách với hai ông Daniilin, Krichevsky khi cho biết hai người này "tự ý" tham dự cuộc họp báo và "bày tỏ quan điểm cá nhân".

Theo tờ The Guardian, hội đồng công chúng của Aeroflot gồm 5 phụ nữ và 20 nam giới, có nhiệm vụ "giải thích lập trường của Aeroflot cho công chúng". Trong khi đó, toàn bộ ban quản lý và ban giám đốc của hãng đều là đàn ông.

Bà Ksenia Mihaylichenko, luật sư của 2 nữ tiếp viên, nhận định vụ kiện là dấu hiệu cho thấy cuộc đấu tranh lớn hơn để giành sự đối xử và trả lương bình đẳng cho phụ nữ ở Nga.

Theo bà Mihaylichenko, phụ nữ nên được được đánh giá theo phẩm chất chuyên môn chứ không phải ngoại hình.

Bảo Hạnh (Theo Fortune)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.