Du lịch
28/07/2019 13:09

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu?

Cả Việt Nam và Thái Lan đều chứng kiến lượng khách Trung Quốc sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2019.

Du khách Trung Quốc đang có rất nhiều lựa chọn cho các điểm đến khác nhau trong năm nay. Trong đó, Hàn Quốc chào đón thêm gần 30% khách Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ. Trái lại, các nước Đông Nam Á đã trải qua những đợt sụt giảm đáng kể, theo dữ liệu chính thức của các chính phủ.

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu? - Ảnh 1.

Năm ngoái, người Trung Quốc đã thực hiện 149 triệu chuyến đi nước ngoài, tăng 15% so với năm 2017. Trong số các điểm đến, phổ biến nhất là Thái Lan với 10 triệu du khách, tiếp theo là Nhật Bản với 8,3 triệu, Việt Nam với 4,9 triệu và Hàn Quốc với 4,7 triệu.

"Người Trung Quốc luôn thích các điểm đến gần hơn", theo phát ngôn viên của đại lý du lịch trực tuyến có trụ sở tại Thượng Hải, Ctrip.com International.

Nhưng năm nay thì khác.

Hàn Quốc chứng kiến ​​lượng khách Trung Quốc tăng 29% trong nửa đầu năm 2019 so với một năm trước, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào thứ ba. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) lưu ý rằng sự gia tăng gần đây là do "tình cảm về đất nước Hàn Quốc của người Trung Quốc được cải thiện".

Khách du lịch Trung Quốc đến nước này đã đạt đỉnh vào năm 2016 nhưng đã giảm gần một nửa năm sau do căng thẳng chính trị xuất phát từ việc Hàn Quốc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ. Tuy nhiên, khách Trung đi Hàn đã tăng 15% trong năm 2018 và thậm chí còn tăng hơn nữa trong năm nay.

Các chuyến bay mới, chẳng hạn như những chuyến bay nối Côn Minh ở miền nam Trung Quốc với đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc, cũng đã đóng góp cho sự tăng trưởng, theo KTO.

Nhật Bản cũng chứng kiến ​​nhiều du khách Trung Quốc hơn trong nửa đầu năm 2019, với con số tăng 12% so với năm trước, theo dữ liệu do Tổng cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố. Vào tháng 6, con số kỷ lục 880.700 du khách đã vào Nhật, chủ yếu là nhờ giảm bớt các quy định thị thực Trung Quốc.

Mặt khác, người Trung Quốc đang rời xa Đông Nam Á - từng là điểm du lịch phổ biến nhất của họ.

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã giảm 3% trong nửa đầu năm 2019, so với mức tăng 24% cho cả năm 2018.

Nhà điều hành tour và chủ nhà hàng Trần Đăng ở Hạ Long, nói với Nikkei Asian Review hồi đầu năm nay rằng anh đang thấy ít khách hàng Trung Quốc hơn rất nhiều. Năm ngoái, anh phục vụ khoảng 1.000 khách mỗi ngày trong quý đầu tiên, trong khi con số năm nay đã giảm mạnh xuống còn chỉ khoảng 300 đến 500 mỗi ngày.

Một phần có thể là do Lào và Campuchia cũng đang quảng bá du lịch của riêng họ.

Thái Lan cũng ít thấy sự xuất hiện của du khách Trung Quốc hơn, với lượng khách giảm 5% trong nửa đầu năm 2019. Đất nước này đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh sau vụ tai nạn phà tháng 7/2018 tại Phuket, nơi cướp đi nhiều sinh mạng của người Trung Quốc.

Hơn nữa, đồng baht mạnh của Thái Lan đã làm nản lòng khách du lịch nước ngoài nói chung.

Đối với cả Việt Nam và Thái Lan, Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng số khách nội địa, do đó lượng khách giảm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của họ.

Về lâu dài, khách du lịch Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên, trong ngắn hạn, một nền kinh tế Trung Quốc yếu kém - đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất trong ba thập kỷ - sẽ ảnh hưởng đến du lịch nước ngoài của Trung Quốc.

Theo Hoàng An (Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.