xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba giải pháp chấn chỉnh nhóm trẻ gia đình

H.LÂN- H.ĐÀO ghi

Cơ sở vật chất tốt, giáo viên lành nghề, chế độ chính sách hợp lý là ba yếu tố để bậc mầm non phát triển bền vững

ÔNG HUỲNH CÔNG MINH, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TPHCM:

Xây thêm trường ở vùng khó khăn

Đã có rất nhiều văn bản của Nhà nước đưa trường mầm non ra dân lập, tư thục và những văn bản này đã chi phối kế hoạch xây dựng trường lớp và ảnh hưởng đến chế độ chính sách cho giáo viên. Hiện nay, không ít người vẫn coi giáo dục mầm non chỉ đóng vai trò giữ trẻ cho nên ai cũng có thể giữ được và không đầu tư cho lĩnh vực này. Chính vì nhận thức đó nên đã xảy ra một số tai nạn hết sức thương tâm.

Từ khi có Quyết định 161 của Chính phủ không cho phép xây dựng các trường công lập ở TP và Nghị quyết 05 về xã hội hóa giáo dục xác định phải đưa giáo dục mầm non ngoài công lập lên 80%, tiến trình xây dựng trường lớp đã trở nên chậm. Những người có vốn đầu tư vào trường ngoài công lập thì chưa sẵn sàng cho nên trong hơn 330 phường của TPHCM hiện còn 10 phường, xã chưa có trường mầm non công lập, trong khi quy định tối thiểu là mỗi phường, xã phải có ít nhất một trường mầm non công lập đạt chuẩn.

Để giải quyết thực trạng trên, có ba việc phải làm. Thứ nhất là vấn đề trường lớp. Trẻ ở bậc mầm non cần cơ sở vật chất tốt để bảo đảm an toàn. Thứ hai, đội ngũ thầy cô giáo phải có tình thương yêu trẻ và am hiểu không những về nghiệp vụ mà cả nghệ thuật nuôi dưỡng. Thứ ba là chế độ chính sách để nhà trẻ phát triển bền vững.

Hiện nay, lực lượng lao động trẻ có nhu cầu gửi con còn rất nghèo. Nhà nước cần tiếp tục đầu tư xây dựng trường lớp, nhất là ở vùng khó khăn. Nhà nước xây dựng thêm trường mầm non thì việc đóng góp của phụ huynh sẽ nhẹ hơn ở các trường tư thục. Trên cơ sở đó, những khu vực khá giả hơn cho phép thu phí cao hơn để có thể dành ngân sách Nhà nước bù đắp vào địa bàn khó khăn. Cách này vừa bảo đảm được nhu cầu của một bộ phận gia đình có điều kiện vừa bảo đảm được điều kiện tương đối cho vùng khó khăn.

BÀ PHẠM THỊ XA, PHÓ CHỦ TỊCH CĐ CÁC KCX-KCN TPHCM:

Nhu cầu cấp bách

Cả tháng nay, rất nhiều công nhân cảm thấy hoang mang, lo lắng trước thông tin nhiều cháu bé gửi ở nhà trẻ tư nhân bị hành hạ hoặc tử vong... Nhiều doanh nghiệp cũng lên tiếng trước thực trạng nhiều công nhân chọn cách nghỉ việc để ở nhà trông con. Có doanh nghiệp có khoảng 50 - 60 công nhân đã nghỉ việc. Vì thế, đây là một nhu cầu vô cùng cấp bách và cần thiết! Nhưng để nhà trẻ cho con công nhân ra đời, toàn xã hội phải chung tay góp sức, TP phải có chủ trương và các công ty hạ tầng hỗ trợ đất, kinh phí; Sở GD-ĐT hỗ trợ giáo viên... Hiện nay, KCN Tân Tạo đang đầu tư để xây dựng một nhà trẻ cho con CNLĐ. Đây là một việc làm đáng hoan nghênh và cần nhân rộng cho những khu khác.

Ban hành chuẩn giáo viên mầm non

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân vừa ký quyết định ban hành quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Cụ thể, giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về đặc điểm tâm lý, sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non, có kiến thức về giáo dục mầm non... Đồng thời, phải lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ. Quy định này cũng yêu cầu các giáo viên phải có kỹ năng giao tiếp, ứng xử với trẻ một cách gần gũi, tình cảm, tôn trọng và hợp tác trong giao tiếp, ứng xử với cha mẹ trẻ.

Giáo viên sẽ bị xếp loại kém nếu rơi vào một trong các trường hợp sau: xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người khác, an toàn tính mạng của trẻ; xuyên tạc nội dung giáo dục; ép buộc trẻ học thêm để thu tiền; nghiện ma túy hoặc tham gia đánh bạc và các tệ nạn xã hội khác; vắng mặt không có lý do chính đáng trên 60% tổng số thời lượng học tập bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ hoặc trên 60% các cuộc sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

H.L.Anh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo