xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Băn khoăn đề tự chọn

Yến Anh

Hai nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm là việc cho điểm 0 đối với những bài thi làm cả hai phần tự chọn và có nên tiếp tục cử thanh tra ủy quyền trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không?

Kéo dài đến hơn 12 giờ trưa, hội nghị thi và tuyển sinh 2008 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 8-1 tại 4 điểm cầu truyền hình Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi về những thay đổi trong kỳ thi tới.

“Oan” cho học sinh, nhiều sở phản đối bộ

Theo dự kiến, trong quy chế tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy định rõ ràng: Thí sinh (TS) chỉ được chọn một trong hai phần câu hỏi tự chọn để làm. TS nào làm cả hai phần câu hỏi tự chọn (dù làm hết hay không hết) thì bài làm coi như phạm quy và phải nhận điểm 0 môn đó.

Quy định này của bộ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đại diện các sở GD-ĐT cũng như các trường ĐH. Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết năm vừa qua Sở GD-ĐT TPHCM đã phổ biến cho học sinh rất kỹ “phần nào của con thì con làm, làm nhầm là chết đấy”, thế mà cũng có nhiều học sinh nhầm lẫn làm luôn cả hai phần. Ông Minh đề nghị, nếu bộ thấy không khó khăn gì trong việc ra đề thì làm luôn hai loại đề cho hai đối tượng học sinh, điều này sẽ giúp các em tránh khỏi nhầm lẫn. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Yến, Trưởng Ban Thanh tra ĐH Đà Nẵng, nhận xét việc tính điểm 0 cả môn thi cho TS làm cả hai phần tự chọn là nặng, không hợp lý, bởi tâm lý TS đi thi thường khá căng thẳng nên việc các em nhầm lẫn rất dễ xảy ra.

Chữa cháy vấn đề này, ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho rằng trong đề thi đã ghi rõ phần chung - phần riêng (chứ không phải phần tự chọn). Theo ông Ninh, TS làm cả hai phần tự chọn là đã vi phạm quy định, sẽ bị xử phạt bằng cách chỉ chấm phần chung. Ông Ninh cũng cho biết Cục Khảo thí cân nhắc khả năng trong năm tới sẽ yêu cầu TS tự gạch bỏ phần tự chọn mà TS không làm cho đỡ nhầm lẫn. Tuy nhiên, ý tưởng “chữa cháy” này ngay lập tức bị phản bác vì nếu làm như thế chẳng khác gì cho phép TS đánh dấu vào bài thi của mình. Thứ trưởng Bành Tiến Long kết luận những TS nếu lỡ làm cả hai phần tự chọn sẽ vẫn được chấm phần chung.

Vẫn duy trì thanh tra ủy quyền trên toàn quốc

Ông Nguyễn Việt Bắc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, cho rằng căn cứ vào tình hình thực tế năm qua cho thấy, chỉ nên cử thanh tra ủy quyền đến các vùng trọng yếu chứ không phải mở rộng ra toàn quốc. Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên, nhận định, kỳ thi có nghiêm hay không, quan trọng là ở sự điều hành của giám đốc sở. Nếu giám đốc sở không điều hành nghiêm túc thì có đến 50% giám thị là giảng viên nơi khác điều đến cũng không nghiêm túc được.

Tuy nhiên, kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bành Tiến Long vẫn khẳng định, vẫn tiếp tục triển khai lực lượng thanh tra ủy quyền trên toàn quốc nhưng sẽ nghiên cứu đề xuất một số lượng hợp lý hơn. Ngoài ra, Thứ trưởng Bành Tiến Long đồng tình với nhiều đại biểu rằng không nên tổ chức thi lần hai cho các học sinh rớt kỳ thi tốt nghiệp THPT và hy vọng năm 2008 sẽ là năm cuối cùng còn diễn ra kỳ thi này.

Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bành Tiến Long:

Sẽ tăng lệ phí tuyển sinh

. Phóng viên: Năm nay là năm Bộ GD-ĐT không giao chỉ tiêu cho các trường, vậy quy mô tuyển sinh sẽ ra sao?

img- Thứ trưởng Bành Tiến Long: Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề án giao chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở các quy định về bảo đảm chất lượng và các trường đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh. Năm 2007, các trường đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở số giảng viên quy đổi. Năm nay sẽ bổ sung thêm một số điều kiện nữa là diện tích nhà trường và việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy và học. Các trường dựa trên cơ sở đó để công bố dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh của mình để bộ cùng các bộ, ban, ngành xem xét quyết định.

. Nếu vậy, có thể sẽ xảy ra tình trạng quy mô tăng đột biến?

- Như chúng tôi đã nói, quy mô tuyển sinh các năm chỉ chiếm 25% - 30% số học sinh tốt nghiệp THPT, cho nên chỉ tiêu tuyển sinh hoàn toàn đáp ứng yêu cầu tuyển của các trường.

. Tại hội nghị, một số ý kiến đề nghị nên có đề riêng cho từng ban. Ý kiến của ông ra sao?

- Sẽ rất phức tạp cho quá trình biên soạn đề thi và in đề thi. Bộ có thể nghiên cứu tiếp vấn đề này.

. Nhiều ý kiến đề nghị tăng lệ phí tuyển sinh, bộ đã tính đến phương án tăng trong kỳ thi tới?

- Bộ GD- ĐT đã trao đổi với Bộ Tài chính rồi và các vụ chức năng đã làm văn bản gửi Bộ Tài chính. Chắc chắn trong năm nay sẽ thực hiện điều chỉnh về lệ phí tuyển sinh. Dự kiến mức bao nhiêu thì các vụ, cục sẽ có tờ trình, nhưng sẽ bảo đảm là đủ chi phí cho việc tổ chức thi và bảo đảm quyền lợi của các thí sinh. Chúng tôi cũng sẽ tính đến phương án gộp chung cả lệ phí đăng ký và lệ phí dự thi để các trường đủ chi phí cho việc tổ chức thi.

Hoàng Dung ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo