xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bất thường đề thi tốt nghiệp THPT 2021(*): Xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan

Yến Anh

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ thừa nhận có yếu tố không bình thường liên quan đến luyện thi và đề thi môn sinh học, bộ đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định

Sau loạt bài "Bất thường đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021", chiều 23-12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ chính thức có văn bản trả lời Báo Người Lao Động về những bất thường liên quan đến đề thi môn sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được Báo Người Lao Động đặt ra.

Xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, thông qua công tác quản lý, giám sát của Bộ GD-ĐT cũng như nắm bắt các thông tin, ý kiến từ dư luận, Bộ GD-ĐT đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

"Ngay khi có thông tin, tháng 8-2021, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Bộ đã chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến sự trùng lặp giữa nội dung ôn thi môn sinh học của một giáo viên ở Hà Tĩnh với đề thi tốt nghiệp THPT môn này. Tổ công tác liên ngành của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, chi tiết và khách quan" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Theo Thứ trưởng, Bộ GD-ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định. "Mặt khác, lãnh đạo bộ đã và đang chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi, để bảo đảm việc tổ chức thi thời gian tới được chặt chẽ nhất" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu thêm.

Bất thường đề thi tốt nghiệp THPT 2021(*): Xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan - Ảnh 1.

Thí sinh thi tổ hợp khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. (Ảnh: TẤN THẠNH)

TS Phạm Văn Lập, tổ chuyên gia môn sinh học của Bộ GD-ĐT, người trực tiếp chỉ ra những bất thường của đề thi môn sinh, cho rằng bộ đã có những phản hồi đáng ghi nhận. "Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã khẳng định tổ chuyên gia cùng với Bộ Công an (A03) làm việc nghiêm túc, khách quan. Với khẳng định này, những gì biên bản mà tổ chuyên gia đưa ra cần được Bộ GD-ĐT khẩn trương làm rõ, xử lý những người có liên quan đến các sai phạm" - ông Lập nhấn mạnh.

Cần phải xử lý đến nơi, đến chốn

Nhà giáo Nguyễn Phương Sửu, nguyên giảng viên ĐHQG Hà Nội, cho rằng Bộ GD-ĐT cần thể hiện thái độ cương quyết hơn vì bằng chứng vi phạm đã rõ và cần có sự can thiệp của luật pháp. Chuyên gia khảo thí lâu năm này cũng cho rằng sự việc đã qua cho thấy khả năng rất cao có sự trao đổi thông tin giữa các bộ phận, gồm: người luyện thi - tổ ra đề - phụ trách ngân hàng đề, người của Bộ GD-ĐT.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, thẳng thắn nhận xét cách trả lời của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho thấy Bộ GD-ĐT chưa đủ "rốt ráo" để giải quyết vấn đề đến nơi đến chốn. Cách đây mấy tháng, câu chuyện này đã được đặt ra.

"Tôi cho là những vấn đề báo chí đặt ra thì mình phải trả lời công khai minh bạch và thể hiện trách nhiệm cao của người đứng đầu ngành để lấy lại lòng tin của xã hội vào ngành giáo dục. Nếu chúng ta càng né tránh, căn bệnh càng nặng thêm rồi sẽ nhờn thuốc" - TS Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, rõ ràng nhiều năm nay, công tác ra đề thi hầu như năm nào cũng gặp phải sự cố về phân bố kết quả điểm trắc nghiệm mà nguyên nhân chủ yếu là quy trình và chất lượng người ra đề thi không được thực hiện một cách chuyên nghiệp.

Việc ra đề thi đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao

"Nhân đây cũng nên rút kinh nghiệm việc ra đề thi đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao, rất mất thời gian, con người thực hiện liêm chính. Vì thế, cần nhanh chóng hình thành các tổ chức đo lường đánh giá khách quan để có được nhân sự chuyên nghiệp và có nguồn lực để làm dịch vụ công. Một số trường đại học và đại học đang có kỳ thi đánh giá năng lực theo tôi điều đó rất tốt, cơ quan quản lý nhà nước như Bộ GD-ĐT không nên ôm công tác khảo thí mà chỉ nên quản lý hành chính về công tác này mới đúng chức năng" - TS Hoàng Ngọc Vinh nêu ý kiến.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 21-12

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo