xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dạy trực tuyến: Sáng tạo, hiệu quả

Bài và ảnh: YẾN ANH - NGUYỄN THUẬN

Nhiều giáo viên chủ động sáng tạo trong vận dụng các phần mềm và internet để soạn bài giảng trực tuyến nên dù ở nhà vì dịch Covid-19, học sinh vẫn không hụt kiến thức

Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (TP Hà Nội) được đánh giá là một trong những trường dạy học trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay ở TP Hà Nội.

Học bình thường theo thời khóa biểu

Hằng ngày, đúng 7 giờ 15 phút và 13 giờ 5 phút, giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành sẽ điểm danh, trong khi hầu hết học sinh có mặt trước máy tính từ 5-10 phút để bắt đầu tiết học. Sĩ số học sinh cũng được cập nhật ở từng lớp.

Mỗi học sinh của trường đều có một tài khoản trên phần mềm Office365 để học online. Các học sinh nghe giảng và phải trả lời bất cứ câu hỏi nào khi giáo viên bất chợt gọi tên hoặc muốn trao đổi trực tiếp. Mỗi ngày, giáo viên chủ nhiệm đều có tin nhắn nhắc học sinh vào nhóm của lớp để học bài và hoàn thành bài tập theo yêu cầu.

Dạy trực tuyến: Sáng tạo, hiệu quả - Ảnh 1.

Dù học trực tuyến nhưng nhiều giáo viên và phụ huynh đánh giá hiệu quả bởi có sự tương tác giữa thầy và trò

Cô Nguyễn Hương Thảo, giáo viên dạy tiếng Anh, cho hay các bài giảng được soạn chi tiết từ trước trên PowerPoint để làm sao học sinh dễ hiểu nhất. Sau bài dạy, thầy cô sẽ cung cấp hệ thống các câu hỏi chính, có đáp án để học sinh tự tóm tắt kiến thức mới vừa học. Ngoài ra, giáo viên cũng đưa lên hệ thống bảng câu hỏi trắc nghiệm để học sinh trả lời nhanh, sau đó là phần giao bài tập. "Giáo viên giao bài kiểm tra và học sinh làm bài trong các giờ học trực tuyến. Đến thời điểm này, phần lớn các bài kiểm tra giữa kỳ II đều đã hoàn thành" - cô Hương Thảo cho hay.

Dạy trực tuyến: Sáng tạo, hiệu quả - Ảnh 2.

Để quản lý học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp kiểm soát học sinh trong các lớp học online nên có thể "vào" tất cả các tiết học khác của lớp mình chủ nhiệm để xem thầy, trò dạy học. Ngoài ra, hiệu trưởng, hiệu phó, giáo vụ nhà trường cũng có thể vào lớp theo dõi thầy và trò học tập có nghiêm túc không.

Cô Trần Thị Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 11D4, cho biết để bảo đảm chất lượng học tập, học sinh buộc phải ghi chép bài giảng vào vở. Khi học sinh trở lại trường, giáo viên sẽ kiểm tra việc này.

Nghiêm túc như ở trường

Tại Trường Tiểu học Yên Hòa (TP Hà Nội), các giáo viên cũng tích cực tổ chức các lớp học online, giao bài tập để học sinh ôn tập trong những ngày nghỉ học. Chị Hoàng Dung, có con đang học lớp 5, cho hay việc con trai chị tham gia vào các lớp học online từ phần mềm Zoom Cloud Meeting rất hiệu quả. "Tôi thấy cô giáo giảng bài và các con tiếp nhận đều rất hào hứng. Mỗi buổi học kéo dài 2 tiếng không gây nặng nề cho học sinh" - chị Dung cho hay.

Dạy trực tuyến: Sáng tạo, hiệu quả - Ảnh 3.

Học sinh Trương Việt Hoàng, lớp 8A6, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, trong một giờ học trực tuyến

Cũng như vậy, tiết học môn văn của cô Nguyễn Thị Tuyến Nhung, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TP HCM) cũng được dạy bằng ứng dụng Zoom Cloud Meeting.

Cô Nhung cho biết đã chọn giờ học trong khung giờ hành chính để phù hợp cho học sinh học tập, mỗi buổi học tương đương 2-3 tiết học. Trước 5 phút khi bắt đầu giờ học, giáo viên thông báo cho học sinh đăng nhập vào hệ thống, sau đó sẽ điểm danh, em nào vắng, giáo viên sẽ báo ngay với phụ huynh.

Học sinh bật camera và tắt micro trong quá trình nghe giảng, ghi chép. Khi được yêu cầu trả lời câu hỏi hoặc nêu thắc mắc, học sinh sẽ bật micro. Giáo viên giao một học sinh khác ghi nhận điểm cộng - trừ của các bạn khi trả lời đúng - sai các câu hỏi.

Theo cô Nhung, vì dạy có sự tương tác trực tiếp nên giáo viên ý thức chỉn chu trong trang phục và cách giảng dạy, đặc biệt chú trọng giọng nói - lời giảng. "Dạy trực tuyến vẫn như dạy ở lớp, vẫn chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, vấn đáp, vận dụng,... và mời học sinh trả lời các câu hỏi, có nhận xét, chốt ý đầy đủ - cô Nhung đánh giá.

70% học sinh nắm bắt được kiến thức

Trong khi đó, thầy Đặng Hữu Trí, giáo viên môn toán Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP HCM), sử dụng chủ yếu 2 phần mềm là PowerPoint 10, Adobe Presenter và ghi âm.

Thầy Trí cho biết đã chuẩn bị bài giảng trước 1 ngày theo lịch học trực tuyến. Giáo viên sẽ soạn nội dung bài giảng bằng các phần mềm như PowerPoint 10, Adobe Presenter, trong đó chèn các đoạn ghi âm giảng bài.

Đúng 10 giờ ngày 5-3, thầy Trí cho đăng tải video dài 20 phút là nội bài giảng ôn tập đường tròn cho khối lớp 9 lên website của trường để học sinh tham gia học. Với thời lượng bài giảng gần 20 phút, thầy đã truyền đạt hết những nội dung trọng tâm của bài học.

Dạy trực tuyến: Sáng tạo, hiệu quả - Ảnh 4.

Cô Nguyễn Hương Thảo, giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, giảng bài cho các học sinh

Sau khi đăng tải nội dung môn học, chiều cùng ngày sẽ có bài kiểm tra đánh giá trên Google form. Mỗi học sinh phải điền thông tin cá nhân và lớp học để thực hiện bài kiểm tra.

Theo thầy Trí, đây là phương pháp dạy trực tuyến được đánh giá rất hiệu quả khi vừa kết hợp giọng nói và chạy chữ cho học sinh dễ nắm bắt. Sau khi kết thúc giờ học, có khoảng 70% học sinh nắm được kiến thức bài học dựa trên số điểm sau khi làm bài kiểm tra.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo