xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề thi tốt nghiệp THPT rao bán trên mạng: Trò lừa đảo

Yến Anh

Đến giờ phút này không có thứ trưởng hay bộ trưởng biết được đề thi, trừ Ban Làm đề thi

Chiều 29-5, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT nhận được thông tin về việc đề thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2006-2007 được phát tán trên mạng Internet. Kèm theo đề thi là nội dung bức thư điện tử của tác giả tự nhận là Vụ Phó L.V. Toàn, thuộc nhóm làm đề toán gửi đề thi cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân để bộ trưởng xét duyệt.

Đề thi được chú thích là gửi theo file đính kèm và nếu bộ trưởng muốn xem thì bộ trưởng phải “gọi điện cho tôi để tôi gởi bộ trưởng mật khẩu mở tệp đề”. Đề thi bao gồm 5 câu được in ra với đầy đủ tiêu đề của đề thi thật, có in đậm dòng chữ “đề tuyệt mật, không được xem nếu không có sự cho phép của Chính phủ Nhà nước CHXHCN VN”. Kèm theo đó là một tệp đính kèm nhưng bị chặn lại bằng mật khẩu.

Qua tìm hiểu của phóng viên, thông tin này được gửi đi lần đầu ngày 27-5 với mục đích rao bán, giá cả thương lượng qua chat trực tiếp với người gửi có nick là “b...”. Người này sẽ cung cấp cho người mua số thẻ ATM, tiền mua đề sẽ được chuyển vào tài khoản. Đổi lại người mua sẽ được cung cấp mật khẩu để mở tệp. Tuy nhiên, ngày 29-5, nick “b...” đã gửi tin nhắn tuyên bố cung cấp mật khẩu miễn phí để ai cần thì tải về dùng. Tin nhắn này có nội dung: “b...: Thông báo!!! Đề thi toán lấy từ mail của bộ trưởng bộ giáo dục, ai cần thì download về dùng pass mở file: xx2k4pddttcp. Chú ý: không sử dụng thì thôi, không bình luận gì thêm. Link: http://chozo...”.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 29-5, ông Nguyễn Duy Kha, Phó Trưởng Phòng Khảo thí- Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, khẳng định đây là việc làm lừa đảo và trái pháp luật. Đề thi được bảo mật tuyệt đối từ khu làm đề thi, in ra CD chuyển bưu điện đến các địa phương chứ không chuyển qua thư điện tử. Đến giờ phút này không có thứ trưởng hay bộ trưởng biết được đề thi trừ Ban Làm đề thi. Vụ việc này sẽ được chuyển tới Thanh tra bộ và cơ quan công an để phối hợp điều tra. Tối 29-5, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long thêm một lần khẳng định: “Đây là một việc lừa đảo, hoàn toàn không có thật”.

Theo ông Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Tin học Bộ GD-ĐT, mấy ngày qua trung tâm cũng đã nhận được thông tin cảnh báo đối tượng rao bán đề thi môn toán từ Trung tâm Cứu hộ máy tính khẩn cấp của Bộ Bưu chính Viễn thông. Trung tâm thông tin đã báo cáo với lãnh đạo Bộ GD-ĐT và phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh điều tra xem ai là tác giả của việc làm sai trái này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo