xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đọc sách giúp mình tự điều chỉnh bản thân

Yến Thy ghi

Trong khuôn khổ chuyến thăm TPHCM, chiều 13-11, “thần đồng văn học” người Mỹ Adora Svitak (Trâu Kỳ Kỳ) đã đến Bảo tàng Lịch sử VN tại Thảo Cầm Viên, ghé thăm nhà sách Phương Nam và ký tặng sách, sau đó tại khách sạn Majestic, Adora đã có cuộc trò chuyện với báo giới TPHCM. Adora đã trả lời một số câu phỏng vấn khá thú vị liên quan đến bí quyết học tập cũng như những sở thích của mình khi đến TPHCM...

. Phóng viên: Em có thể tiết lộ bí quyết học tập của mình, nhất là về môn văn học?

- Adora Svitak: Em thường xem trước bài tập, đọc lớn các bài học, viết lại bài và không ngại hỏi thầy cô nếu mình chưa hiểu bài. Vốn năng khiếu văn chương mà em có được chịu ảnh hưởng nhiều từ gia đình em, trong đó cha và chị em là những người có ảnh hưởng lớn nhất. Cha em cũng là người viết sách, còn chị em thường hay chơi chung với em. Hai chị em thường gặp gỡ bạn bè, xem kịch, đọc sách... và từ những câu chuyện đời thường mà em đã gặp, cộng với vốn lịch sử mà em đọc được từ sách vở, em đã hư cấu thành những câu chuyện. Tóm lại, những năng khiếu của em là do ảnh hưởng rất nhiều từ gia đình và từ thực tế.

. Do có năng khiếu thần đồng, cuộc sống của em có khác với những đứa trẻ bình thường và có mất đi sự hồn nhiên của tuổi thơ?

- Em không cảm thấy điều đó vì em vẫn sống vui vẻ, hồn nhiên vui đùa cùng với các bạn. Em vẫn thường chơi các trò chơi như nhảy dây, đọc sách và còn phụ mẹ nấu ăn nữa.

img
Adora ký tên mình trên cuốn sách Những ngón tay bay, tác phẩm đầu tay của em, lần đầu tiên dịch ra tiếng Việt và phát hành tại VN. Ảnh: H. THÚY

. Thần tượng của em là nhà văn nào? Điều gì khiến em thích nhà văn ấy?

- Em yêu thích nhiều nhà văn, nhưng bà J.K. Rowling, tác giả của bộ truyện Harry Potter, chính là nhà văn em thích nhất và em khâm phục khả năng sáng tạo của bà J.K. Rowling. Tuy nhiên, ở phần cuối của bộ truyện này, em không thích vì câu chuyện không diễn ra ở ngôi trường phù thủy và văn phong của truyện khác rất nhiều so với những phần trước đó.

. Đến VN, điều gì làm cho em ấn tượng và thích nhất? Em có hiểu gì về văn học VN?

- Trước khi đến VN, em đã lên Internet tìm hiểu rất nhiều về ẩm thực, khí hậu VN... Em rất thích thú khi đến TPHCM, nơi có những ngôi nhà cao tầng, nhiều bảo tàng với những câu chuyện lịch sử và đặc biệt em rất quan tâm đến lịch sử hiện đại VN (Bảo tàng Chiến tranh VN) và đây là lần đầu tiên em thấy xác ướp tại bảo tàng, mặc dù em chưa biết gì về văn học VN. Khí hậu VN hơi nóng.

. Em có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ với các bạn học sinh VN để có thể học tập tốt môn văn như em?

- Em thích kết bạn trên toàn thế giới, thích đi du lịch và em muốn chuyển thông điệp của em tới các bạn VN cùng với các bạn trên toàn thế giới với mong muốn các bạn cùng yêu thích đọc sách và viết như em. Em đã viết khi mới 4 tuổi, và em tin rằng viết là một kỹ năng mà chúng ta luôn luôn cần tới. Em thích đọc sách, em mong muốn các bạn hãy đọc thật nhiều sách vì đọc sách sẽ giúp mình tự điều chỉnh được bản thân.

Mẹ của Adora Svitak nói về cô bé:

Điểm đặc biệt ở Adora là biết thuyết phục người khác

Theo tôi, Adora đặc biệt ở chỗ là có thể gây ảnh hưởng và biết cách thuyết phục người khác. Adora có khả năng gặp những đứa trẻ khác cùng trang lứa và thuyết phục các bạn đọc sách, học hỏi để trở thành người có ích. Adora hiểu rằng cô bé có được ngày hôm nay là nhờ có nhiều sách để đọc và em muốn các bạn thiếu nhi VN cũng giống như em.

Cô bé đã tìm hiểu rất nhiều về VN trước khi đặt chân đến đây. Cô bé biết rằng trẻ em VN vẫn còn thiếu sách, máy vi tính và em rất muốn có một ngày nào đó sẽ làm một điều gì đó giúp các bạn VN có thể có nhiều sách để đọc và máy vi tính để lên mạng như em. Dự kiến, năm 2008, Adora sẽ cho ra đời thêm 2 tác phẩm (1 truyện “sử giả tưởng” và 1 tập thơ).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo