xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khủng khiếp nhà vệ sinh trường học !

Xuân Tùng

Nhà vệ sinh (NVS) nữ Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3) nằm khuất sau 3 dãy phòng học. Ngay trước lối vào nhà vệ sinh khá bẩn vì ẩm thấp với đất và rác. Bên trong chỉ có 3 phòng vệ sinh, nhưng phòng nào cũng nhớp nháp, bốc mùi khai và hôi.

Có phòng còn lưu lại dấu tích “đại tiểu tiện” chưa được dội nước, giỏ rác thì ngập giấy và băng vệ sinh, tràn ra đầy sàn, xung quanh còn có giấy tập bị đốt, xé vứt lung tung... trông thật kinh khủng!

Bẩn quá!

Ở đầu dãy phòng học bên kia là NVS nam, cũng chẳng khá hơn mấy NVS nữ, lúc nào đi ngang cũng nồng nặc mùi khai nhưng hình như học sinh ở đây đều đã quá quen nên chẳng thấy tỏ vẻ gì khó chịu. Tại Trường THCS Phước Long (Q.9) cũng vậy, các NVS nam lúc nào cũng bốc lên mùi khai. Không những thế, trong 3 phòng vệ sinh nam của Trường Phước Long có cửa đã bị hư nằm rã rệu nên học sinh không dám sử dụng.

Ít ai ngờ nơi-không-thể-thiếu tại nhiều trường học ở TPHCM lại bẩn đến thế. Dù với bất cứ lý do gì đi nữa, chuyện này thật khó chấp nhận...

Tình trạng này cũng tồn tại ở Trường THCS Bà Điểm 2 (Q. Tân Bình) với mùi khai luôn bốc ra từ NVS nam. Điều đáng nói là NVS ở đây lại nằm ngay cạnh những phòng học ở cuối dãy và cửa thì lại “không khép bao giờ” nên các em học ở những phòng này đành phải chịu trận! Một học sinh ở đây cho biết: “Lúc đầu mới vào học em thấy rất khó chịu, cứ muốn nín thở. Nhưng lâu dần em cũng quen, bây giờ thì “mặc kệ” không để ý đến nữa”.

Còn tại Trường THPT Trưng Vương (Q.1), ngoài dãy phòng mới xây dựng sau này có khu vực NVS dành cho giáo viên (dưới đất) và NVS dành cho học sinh (trên lầu) còn tương đối mới và sạch thì khu vực NVS chính trước nay của trường nằm khuất phía bên hông sau của 3 dãy phòng học thật nhếch nhác. Khi đến gần, mặc dù chưa nhìn rõ lắm hai chữ “WC” nhưng cũng có thể đoán biết đó là NVS bởi mùi khai bốc lên từ đó. Hai NVS nam và nữ nằm cạnh nhau và đều đã cũ kỹ, xuống cấp, hôi và khá bẩn, trông thật khác xa so với vẻ khang trang sạch đẹp bên ngoài của ngôi trường. Tất cả các phòng vệ sinh ở đây từ cửa phòng, tường đến nền gạch men đều đã ngả màu vàng ố và dơ bẩn, có nhiều cửa không còn chốt. Tại Trường THPT Thalmann (Q.1), Marie Curie (Q.3), các NVS tuy được dọn dẹp tương đối sạch nhưng chốt cửa đa số đều bị hư, hoặc không còn.

Nhà trường thiếu quan tâm?

Lý do lớn nhất mà các NVS xuống cấp, cũ kỹ hoặc hư hỏng chưa được các trường nâng cấp sửa chữa là vì thiếu kinh phí. Cô Nguyễn Thị Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, cho biết: “Ngoài khu vực mới xây dựng, hiện trường cũng đang xin và chờ kinh phí để xây sửa lại khu NVS của trường. Thực tế trường đã được xây dựng khá lâu với lối kiến trúc và thiết kế cũ, nay không còn phù hợp nữa”. Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu phó Trường THPT Thalmann, giải thích: “Vì trường hiện đang nằm trong khu đất thuộc diện quy hoạch mấy năm nay nên không đầu tư xây dựng mới nhiều”.

Thực ra, quy chế của tất cả các trường học đều có quy định về vấn đề giữ gìn vệ sinh trường học, trong đó chỉ riêng việc lau dọn NVS được yêu cầu thực hiện từ 3 - 5 lần/ngày vào các giờ cố định. Nhưng với số lượng học sinh quá đông từ một đến vài ngàn em mỗi trường, trong khi số phòng vệ sinh lại ít, cộng thêm lao công của mỗi trường chỉ từ 1 - 3 người mà phải làm tất cả các công việc, từ lau dọn phòng ốc, lớp học, các phòng chức năng, hành lang, sân trường... thì không thể bảo đảm hoàn tất khối lượng công việc.

Ý thức học sinh còn kém

Một lao công ở Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Trong mỗi NVS nữ bao giờ cũng có thùng rác nhưng nhiều em không thích bỏ vào thùng mà cứ quăng đại, băng vệ sinh sau khi dùng không hề biết gói giấy lại cho kín đáo mà cứ để nguyên vậy vứt vào thùng rác (có khi còn bỏ bên ngoài). Còn ở một số NVS nam, tuy có sẵn nước nhưng nhiều em vẫn không thèm dội sau khi đi vệ sinh xong dù chỉ cần một cái gạt tay hay múc vài gáo nước...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo