xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nỗ lực tìm chỗ học cho trẻ nhập cư

Theo PHÚC ĐIỀN (Tuổi Trẻ) 

Năm học mới, TP.HCM có thêm 566 phòng học mới. Trong đó có đến 273 phòng bậc tiểu học nhưng ở nhiều địa bàn "điểm nóng" đông dân nhập cư vẫn không thể tiếp nhận hết số trẻ vào lớp 1. Căng thẳng phòng ốc, nhiều trường phải chọn giải pháp tình thế: tăng sĩ số lớp, giảm bớt các lớp bán trú, lớp hai buổi/ngày.

Theo thống kê vào tháng 5-2008, toàn quận Thủ Đức có 4.146 trẻ đúng tuổi vào lớp 1 năm học mới. Một tháng sau số trẻ sáu tuổi tăng vụt lên đến 5.300, đầu tháng tám số trẻ tăng vọt lên 5.400 và vẫn tiếp tục tăng.

Điểm nóng

Quận Thủ Đức có đến 21 trường tiểu học nhưng vẫn không đủ sức tiếp nhận số HS lớp 1 cứ tăng vùn vụt hằng năm. Mỗi năm tăng thêm khoảng 700 HS, riêng năm nay tăng hơn 1.300 em. Hầu hết thuộc diện tạm trú, hàng trăm trường hợp trẻ tạm trú mới đến từ tháng 6-2008. Các trường ở P.Bình Chiểu, P.Linh Trung, Linh Xuân luôn là điểm nóng mùa tựu trường do nằm ở địa bàn giáp ranh Khu công nghiệp Sóng Thần, Khu chế xuất Linh Trung. Đến nay, Trường tiểu học Nguyễn Văn Banh là trường duy nhất trong quận còn dư một lớp (do trường này nằm quá xa các khu công nghiệp), các trường còn lại đã được nén chặt.

Giải quyết chỗ học lớp 1 thật sự là áp lực lớn đối với các trường trên địa bàn có đông dân nhập cư. Trường tiểu học Phước Long (quận 9) phải gánh số trẻ cả hai phường Phước Long A, Phước Long B và lượng trẻ nhập cư rất lớn trên địa bàn này. Từ năm ngoái, trường này đã thiếu đến 12 phòng học, phải mượn phòng của Trường THCS Tăng Nhơn Phú để dạy học trò. Năm nay trường tiếp tục mượn 12 phòng của trường bạn, trưng dụng hai phòng làm việc của ban điều hành khu phố 6 làm phòng học tạm.

Theo dự kiến, quận sẽ cấp tốc xây hai phòng tạm nữa cạnh bên hai phòng tạm này mới có đủ chỗ học cho HS trường. Ông Huỳnh Kim Phúc, hiệu trưởng trường, cho biết: "Năm nay trường tuyển 12 lớp. Đến nay chúng tôi chỉ mới có thể giải quyết nhận HS có hộ khẩu và KT3, chưa dám giải quyết đến số trẻ tạm trú ngắn hạn KT4".

Nỗ lực tiếp nhận trẻ

Các trường tại quận Bình Tân đã tiếp nhận hơn 4.700 HS lớp 1, tăng hơn 600 so với năm trước, trong đó có khoảng 2.000 trẻ diện tạm trú. Nhờ có thêm bốn trường vừa được xây mới, quận này có thể tiếp nhận tối đa đến 5.500 HS. Chủ trương của phòng giáo dục sẽ tiếp nhận trẻ đến ngày khai giảng, đảm bảo đủ tất cả trẻ đúng tuổi tạm trú trên địa bàn đều được vào lớp 1. Tất cả các trường đều phải tăng sĩ số tối đa. Nhiều trường trong quận này đã nén sĩ số đến 43-45 HS/lớp. Các trường tiểu học ở cụm phường Bình Hưng Hòa (nơi có đông dân nhập cư) đã kín chỗ.

Tại Trường tiểu học Bình Long lúc mới xây (cách đây ba năm) tuyển mỗi khối hai lớp, giờ mỗi khối lớp 1, lớp 2 đã có đến bảy lớp. Trường được thiết kế có mười phòng học nay gánh đến 24 lớp, phải trưng dụng thêm hai phòng chức năng nữa mới có đủ chỗ tổ chức dạy một buổi/ngày. Trường tiểu học Bình Hưng Hòa 1 có 18 phòng, hiện có đến 36 lớp; Trường tiểu học Bình Hưng Hòa 2 và Trường tiểu học Bình Thuận cũng trong tình cảnh số lớp gấp đôi số phòng, bó tay, không thể tổ chức dạy hai buổi/ngày.

Để có thể tiếp nhận thêm 900 HS mới chuyển đến, quận Thủ Đức đã phải mở thêm 16 lớp học một buổi vào các trường lớn còn có thể tiếp nhận HS. Ngay cạnh điểm nóng Linh Trung, Sóng Thần, Trường tiểu học Xuân Hiệp đang xây gấp rút, dự kiến đến tháng 11 trường này có thêm 19 phòng học mới.

Đi kèm những khó khăn phòng ốc là chuyện thiếu giáo viên (GV). Năm học này quận Bình Tân cần thêm 235 GV, trong đó có 113 GV tiểu học. Đến thời điểm này khi chưa tiếp nhận được GV mới, các trường phải tính đến các phương án dự phòng: mời GV về hưu thỉnh giảng, phân công GV dạy cả hai ca, hai lớp sáng - chiều...

Mọi nỗ lực của ngành giáo dục tính đến thời điểm này chỉ là giải pháp tình thế, có thể tạm ổn để chuẩn bị khai giảng năm học 2008-2009. Nhưng sau đó, ngay trước mặt là nỗi lo áp lực phải có thêm trường mới cho các năm sau khi số HS vào lớp 1 cứ tăng phi mã hằng năm. Nỗ lực xây thêm 273 phòng học mới cho bậc tiểu học toàn thành phố năm học này cũng sẽ như "muối bỏ biển" trong sự ào ạt gia tăng dân nhập cư.

. Vũ Văn Cường, 8 tuổi, cả nhà em (tám người) tá túc ở khu nhà vệ sinh cũ bến xe Văn Thánh, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Cả nhà chưa có đăng ký tạm trú, Cường không có khai sinh, ba năm qua bà ngoại em vẫn chưa xin được chỗ học lớp 1 cho em. Năm nay Cường vẫn chưa được vào lớp 1. Mấy ngày nữa Cường sẽ đi khai giảng năm học mới tại lớp học tình thương.

. Khi Nguyễn Trung Hậu, 3 tuổi (2005), cha mẹ em đến thuê nhà tạm trú tại KP5, P.Phước Long B, Q.9. Khi Hậu 5 tuổi, phường gửi giấy báo vào học trường mầm non phường. Nhưng đến năm học này Hậu không có tên trong danh sách trẻ được gọi vào lớp 1 tại phường.

Giữa tháng sáu, UBND phường mới cấp cho em phiếu báo nhập học (đợt 2) vào Trường tiểu học Phước Long. Ngày 16-7, trường hẹn đến 1-8 giải quyết hồ sơ. Đúng hẹn, trường lại từ chối vì không còn chỗ nhận HS tạm trú diện KT4 như em. Đầu năm học này Hậu phải theo học lớp phổ cập ở chùa.

TRUNG TÂN

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo