Nếu hỏi đáp số một bài toán, có 2 học sinh A và B cùng trả lời đúng. Nhưng nếu phải trình bày cách giải đầy đủ, có thể xảy ra tình huống một em chỉ được 2 điểm, còn em kia được 10 điểm. Em làm đúng đáp số nhưng chỉ có 2 điểm vì đã sai ở vài khâu trung gian và lý luận không chặt chẽ và kiến thức có nhiều lỗ hổng. Vì vậy, việc làm bài thi trắc nghiệm môn toán không thể hiện đúng vấn đề nội tại là khả năng và kiến thức của học sinh.
Thầy Văn Phú Quốc - giáo viên toán Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam:
Giảm sự hấp dẫn, thú vị của môn toán
Năm 2007 phương án thi trắc nghiệm đã từng thất bại trước sự phản đối của dư luận và giới chuyên môn.Việc chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm đột ngột sẽ làm cho giáo viên lẫn học sinh hoang mang vì chưa có thời gian để giáo viên chuẩn bị bài giảng và học sinh luyện tập giải đề. Chương trình sách giáo khoa lớp 12 chưa phù hợp để làm một nội dung thi trắc nghiệm phong phú, phát huy năng lực học sinh. Một đề thi trắc nghiệm của nước ngoài thì có sự liên hệ kiến thức từ tiểu học đến phổ thông nên dễ dàng đánh giá năng lực học sinh.
Việc thi trắc nghiệm sẽ giảm đi rất nhiều sự hấp dẫn, thú vị của môn toán khi thiếu sự trình bày lời giải. Việc trình bày bài toán rèn luyện cho học sinh khả năng suy luận lô gic, lập luận bài toán sâu sắc hơn, phát huy tính thông minh, sáng tạo hơn. Học sinh dễ dàng liên hệ, mở rộng kiến thức và những ứng dụng; những hình vẽ, bảng biểu, đồ thị,... giúp học sinh rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ. Điều đó sẽ giúp ích rất nhiều sau này trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Vẻ đẹp, sự tinh tế của toán học thông qua việc bố cục một lời giải cho bài toán tự luận. Nó không nằm ở sự lựa chọn mang tính chất "may mắn" như bài toán trắc nghiệm.
TS Nguyễn Cam- nguyên giảng viên toán Trường ĐH Sư phạm TP HCM
Quá đột ngột
Thi trắc nghiệm môn toán cho kỳ thi THPT quốc gia là giải pháp tốt phục vụ cho kỳ thi có cả gần triệu thí sinh. Nói vậy, không phải tôi vô tư ủng hộ mà tôi quan tâm đến chất lượng của ngân hàng đề thi. Mục đích của kỳ thi như thế nào và chất lượng đề thi có phục vụ mục tiêu đó hay không? Đối với đề thi trắc nghiệm khách quan phải đảm bảo các quy trình và tôi cho rằng thi trắc nghiệm toán cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 là quá đột ngột.
H.Lân – L. Thoa ghi