19 tín hiệu vô tuyến lạ truyền đến Trái Đất: phát hiện 4 hành tinh mới

12 Tháng 10, 2021 | 07:59

(NLĐO)- Kính viễn vọng vô tuyến LOFAR của Hà Lan vừa bắt được tín hiệu vô tuyến lạ từ các ngôi sao lùn đỏ trong bán kính 160 năm ánh sáng quanh Trái Đất.

"Chúng tôi đã phát hiện ra các tín hiệu vô tuyến truyền từ 19 ngôi sao lùn đỏ xa xôi, 4 trong số đó cho lời giải thích hợp lý nhất là sự tồn tại của ít nhất 1 hành tinh quay quanh chúng" - tờ Science Daily dẫn lời nhà vật lý thiên văn Benjamin Pope thuộc Đại học Queensland (Úc), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

19 tín hiệu vô tuyến lạ truyền đến Trái Đất: phát hiện 4 hành tinh mới - Ảnh 1.

Tương tác giữa sao lùn đỏ và hành tinh của nó có thể là thủ phạm tạo nên các tín hiệu vô tuyến bí ẩn - Ảnh: NEW SCIENTIST

Theo Science Alert, đây không phải một "chữ ký công nghệ" ám chỉ một nền văn minh ngoài hành tinh, mà là kết quả của sự tương tác giữa ngoại hành tinh và từ trường của sao mẹ, tạo ra hiện tượng cực quang cực mạnh mà LOFAR - một kính thiên văn vô tuyến mảng tần số thấp - có thể "nhìn" thấy được.

Đây là một hiện tượng bất thường bởi trước đây, dù đã ghi nhận nhiều tín hiệu vô tuyến do tương tác giữa các thiên thể như vậy bên trong hệ Mặt Trời, nhưng không ai nghĩ rằng có thể tìm thấy điều tượng tự ở các ngoại hành tinh.

Khám phá được coi là bước quan trọng trong thiên văn học vô tuyến bởi cho thấy tương tác từ tính giữa các thiên thể xa xôi, nếu đủ mạnh mẽ, các kính thiên văn vô tuyến ngày một hiện đại của Trái Đất vẫn có thể ghi nhận được. Sự tương tác "bùng nổ" tương tự từng được khi nhận giữa Sao Mộc và mặt trăng Io của nó, tạo ra cực quang mạnh mẽ và vĩnh viễn ở các cực Jovian và khiến cặp đôi này rực rỡ trong các quan sát vô tuyến.

Với cách quan sát mới này, các nhà thiên vọng hy vọng có thể tìm kiếm nhiều hành tinh ẩn - tương tự như 4 hành tinh nói trên - quá tối, quá xa và nằm ở vị trí khuất nên không thể quan sát được bằng bất cứ phương tiện nào khác.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Thăm dò ý kiến

Linh vật mèo nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

•  Linh vật mèo ở Đà Nẵng