xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3.000 năm trước, bầu trời đổi màu xanh đỏ vì thứ "hạ cánh" từ vũ trụ

Anh Thư

(NLĐO) - Những mô tả nhuốm màu huyền thoại về một tác động từ vũ trụ trong cổ văn của Trung Quốc đã khiến giá trị của nó tăng lên nhiều lần, bởi đó là "báo cáo khoa học" đầu tiên về một cơn bão địa từ.

Những dải sáng màu đỏ và xanh lục tuyệt đẹp thật ra chính là cực quang, được tạo nên khi bão địa từ, hay còn gọi là bão Mặt Trời, ập xuống Trái Đất. Để cực quang có thể lan đến tận Trung Quốc, đó phải là một cơn bão năng lượng cực lớn, thậm chí đi kèm với một vụ phóng khối lượng đăng quang (CME), dưới dạng một quả cầu plasma đập thẳng vào khí quyển Trái Đất.

3.000 năm trước, bầu trời đổi màu xanh đỏ vì thứ hạ cánh từ vũ trụ - Ảnh 1.

Biên niên sử tre nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh: RESEARCH GATE

Cổ văn của Trung Quốc được đề cập đến chính là Biên niên sử tre nổi tiếng, được ghi chép trên thẻ tre. Biên niên sử tre ghi chép lại lịch sử Trung Quốc "thời kỳ huyền thoại", khoảng năm 2400 trước Công Nguyên cho đến năm 299 trước Công Nguyên.

Theo nghiên cứu vừa công bố trên Advances in Space Research, sự kiện đã được xác nhận khi những đồng vị phóng xạ đặc biệt được tìm thấy trong trầm tích địa chất của Trung Quốc, với niên đại tương ứng - thế kỷ thứ 10 trước Công Nguyên, có thể vào khoảng năm 957 đến 977, tức hơn 3.000 năm trước.

Khi bão địa từ và các quả cầu lửa ập vào Trái Đất, các hạt trong gió Mặt Trời sẽ tương tác với khí quyển tạo ra những đồng vị phóng xạ đặc trưng, The Independent giải thích.

3.000 năm trước, bầu trời đổi màu xanh đỏ vì thứ hạ cánh từ vũ trụ - Ảnh 2.

Cực quang chụp từ vũ trụ - Ảnh: NASA

Theo Ancient Origins, một nguyên nhân khác khiến người Trung Quốc dễ dàng nhìn thấy cực quang vào giai đoạn đó là vị trí của cực từ Trái Đất khác biệt so với ngày nay - điều được tiết lộ qua dữ liệu cổ từ trong đá. 3.000 năm trước, cực từ phía Bắc của Trái Đất nghiêng về phía Âu-Á, với độ lệch của trục hành tinh là khoảng 15 độ so với ngày nay.

Vì thế, phát hiện mới đã nâng tầm giá trị của Biên niên sử tre, bởi vì nó không chỉ là một tài liệu lịch sử nữa mà còn có giá trị khoa học về nhiều mặt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo