xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Biến đổi gien để “trường sinh bất lão”?

Theo SGGP

Trung tâm Nghiên cứu ung thư quốc gia (CNIO) ở Madrid (Tây Ban Nha) vừa công bố bước đột phá trong biến đổi gien của chuột, giúp chúng tăng thêm 45% tuổi thọ (từ 3 năm lên 4,5 năm) và không bị bệnh ung thư.

Trong tương lai, kỹ thuật này có thể giúp con người thọ đến 125 tuổi và khỏe mạnh hơn, do các gien được sử dụng đều tồn tại tự nhiên và có cùng chức năng ở chuột và người.

Nhóm nghiên cứu đã tiêm thêm phiên bản của 3 gien, có tên telomerase, p53 và p16, vào trong các tế bào gốc của chuột. Ba gien này vốn có vai trò quan trọng trong tuổi thọ và hạn chế khối u. Tiêm vào cơ thể thêm một phiên bản có thể cải thiện chức năng gien do chúng sản sinh nhiều protein hơn và năng động hơn. Nhờ vậy, telomerase có thể ngăn các nhiễm sắc thể không co rút như trong quá trình lão hóa ở mọi sinh vật, còn p53 và p16 được kích hoạt để ngăn các tế bào biến đổi và phân chia, tức ngăn được bệnh ung thư, cùng việc bù đắp bằng những tế bào mới và khỏe.

Trước đây, chuột từng được gây giống để không bị ung thư nhưng tuổi thọ không thay đổi đáng kể, thậm chí còn giảm trong một số trường hợp và chỉ có thể tăng tuổi thọ cho chuột bằng cách kiểm soát chế độ ăn.

Kỹ thuật biến đổi gien này mang tính đột phá bởi vì sau nhiều năm nỗ lực, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể đưa vào chuột những phiên bản của cả p53 và p16. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà khoa học thành công trong vận dụng tác động qua lại giữa bệnh ung thư và quá trình lão hóa để tăng tuổi thọ ở động vật có vú.

Theo Maria Blasco, nhóm nghiên cứu của CNIO: “Thuốc trường sinh bất lão giờ đây không còn là một giấc mơ không tưởng. Khám phá này đã mở ra triển vọng con người sống đến 125 năm và không bị bệnh ung thư đe dọa”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo