Công nghệ mới giúp trì hoãn cái chết

07 Tháng 03, 2018 | 08:52

(NLĐO)- "Thời gian vàng" sẽ được kéo giãn để bệnh nhân kịp đưa đến bệnh viện, nhờ một công nghệ mới giúp làm chậm toàn bộ thời gian sinh học của cơ thể và trì hoãn cái chết.

Công nghệ mới mang tên Biostasis vừa được Cơ quan Nghiên cứu các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA), trực thuộc Lầu Năm Góc (Mỹ) giới thiệu với mục tiêu ban đầu là giúp các binh sĩ bị thương nặng trì hoãn cái chết và có thêm "thời gian vàng" để được cấp cứu.

Công nghệ mới giúp trì hoãn cái chết - Ảnh 1.

Công nghệ mới giúp làm chậm thời gian sinh học của cơ thể, từ đó trì hoãn cái chết để bệnh nhân có thêm "thời gian vàng" để được cấp cứu - ảnh: LIVE SCIENCE

Nghiên cứu này dựa theo khả năng của một số loài sinh vật. Đơn cử con Tardigrades - một vi sinh vật có khả năng điều khiển một số protein và tạo ra một trạng thái đặc biệt khiến mọi hoạt động sống trong cơ thể chậm lại đến mức gần như đóng băng, giúp chúng tồn tại ở các môi trường khắc nghiệt, ví dụ như bị đông lạnh hay sống nhiều năm mà không có nước.

Tristan McClure-Begley, người quản lý chương trình Biostasis, giải thích: "Ở cấp độ phân tử, cuộc sống là một tập hợp các phản ứng sinh hóa liên tục".

Công nghệ mới giúp trì hoãn cái chết - Ảnh 2.

Tardigrades, loài sinh vật bé nhỏ có khả năng làm chậm thời gian sinh học và sống được nhiều năm trong trạng thái đông lạnh hoặc hoàn toàn không có nước - ảnh: NATURE

Khi các quá trình sinh hóa của cơ thể bị chậm lại, mọi chức năng sinh học cũng bị chậm theo, do đó khi một cơ thể đang tiến dần đến cái chết thì quá trình chết này cũng bị chậm lại.

Quá trình làm chậm nhịp sinh học cũng được nghiên cứu kỹ càng để sau đó có thể khôi phục lại tốc độ bình thường của đồng hồ sinh học mà không để lại di chứng.

Công trình nghe có vẻ điên rồ của DARPA rất được trông đợi. Nếu dự án thành công, không chỉ những người lính mà rất nhiều bệnh nhân khác sẽ có thêm cơ hội được cứu sống, bởi trong cấp cứu, "thời gian vàng" đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định bệnh nhân sống hay chết.

A. Thư (Theo Daily Mail, Live Science)