Đã tìm ra "hành tinh thứ 9": đầy vàng, chưa hoàn chỉnh, bay gần Sao Hỏa

Thu Anh (Theo Sci-Tech Daily, Phys.org, NASA)

(NLĐO)- Psyche, tiểu hành tinh nổi tiếng vì là khối vàng trị giá triệu tỉ USD, thực ra là một hành tinh "chết non", cổ xưa hơn Trái Đất.

Psyche, tên khoa học đầy đủ là "16 Psyche", vừa được một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Icarus chứng minh là một hành tinh.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Wendy K. Caldwell từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (New Mexico, Mỹ) cho biết sau khi phân tích các dữ liệu mà NASA thu thập được từ tiểu hành tinh lạ lùng này, họ tin rằng nó rất có thể là phần còn lại của một "hành tinh thứ 9" chưa bao giờ được hình thành đầy đủ.

Đã tìm ra hành tinh thứ 9: đầy vàng, chưa hoàn chỉnh, bay gần Sao Hỏa - Ảnh 1.

Tiểu hành tinh Psyche - ảnh: NASA

Hành tinh chết non này đã được sinh ra ngay từ buổi bình minh của Hệ Mặt Trời, tức "già" hơn so với 8 hành tinh đang hiện hữu. Các bằng chứng chính đến từ miệng hố va chạm lớn nhất của Psyche. Các nhà khoa học đã dựng nên mô hình 2D và 3D để tái hiện lại cú va chạm đó. Sự biến dạng của kim loại và bề mặt tiểu hành tinh cho thấy nó không cùng thành phần với các tiểu hành tinh khác đang bay trong Vành đai Tiểu hành tinh.

So sánh với miệng hố va chạm Sudbury ở Canada, các nhà nghiên cứu thấy rằng vật chất cấu thành nên Psyche đã phản ứng với tác động ngoài hành tinh y hệt chư cách Trái Đất của chúng ta phản ứng. Nói cách khác, thứ tạo nên Psyche là vật chất của một hành tinh, chứ không phải một tiểu hành tinh!

Nhưng hành tinh tiền thân của Psyche đã không bao giờ được hình thành đầy đủ, có lẽ do một tác động khủng khiếp nào đó mà nó đã nhận trong giai đoạn sơ sinh. Các phần cơ thể "chết non" của hành tinh thứ 9 bí ẩn này có thể đã vương vãi khắp Hệ Mặt Trời, trong đó Psyche chính là một phần của lõi hành tinh, đã mắc kẹt trong Vành đai Tiểu hành tinh, quay vĩnh viễn trong quỹ đạo giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Vì là lõi hành tinh, nên Psyche mới cực kỳ giàu kim loại.

Psyche, thiên thể được đặt tên theo vợ của thần tình yêu Eros, từng gây cú sốc lớn cho giới thiên văn vào năm ngoài khi các dữ liệu NASA cho thấy thiên thể này chứa một khối vàng trị giá triệu tỉ USD, gấp nhiều lần so với giá trị của nền kinh tế toàn thế giới. Ngoài vàng, thành phần của nó còn rất nhiều bạch kim, sắt và niken.

Cũng vào tháng 6 năm ngoái, NASA đã công bố nhiệm vụ mang tên Discovery Mission, dự tính khởi động vào năm 2022 và tiếp cận kho vàng khổng lồ này vào năm 2026, nhưng để nghiên cứu Psyche chứ không phải để khai thác. Nghiên cứu mới nói trên cũng có sự phối hợp chặt chẽ với NASA, nhằm cung cấp những dữ liệu cần thiết để chuẩn bị cho nhiệm vụ tương lai.