"Đường mòn của quỷ": những chàng trai khác loài đi trên dung nham 430.000 năm trước

(NLĐO)- Một nhóm thanh niên Neanderthals - một loài người khác đã tuyệt chủng - từng đi trên lớp tro mềm nóng bỏng của núi lửa vừa phun trào ở Ý với mục đích bí ẩn, y như truyền thuyết về "đường mòn của quỷ" của đất nước này.

Theo truyền thuyết của ý và những bản nhạc dân gian, những con quỷ từng đi bộ dọc sườn một ngọn núi lửa ở miền nam nước Ý, những bước đi in sâu vào đá rắn, tồn tại nghìn năm. Truyền thuyết này phần nào xuất phát từ những dấu vết như dấu chân trên đá, đi xuống sườn núi Roccamofina, một ngọn núi lửa đã tắt hàng chục nghìn năm ở nước Ý.

Đường mòn của quỷ: những chàng trai khác loài đi trên dung nham 430.000 năm trước - Ảnh 1.

Một nhà khoa học đang làm việc tại "đường mòn của quỷ - Ảnh: MAURO FERMARIELLO / SCIENCE PHOTO LIBRARY

Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Adolfo Panarello từ Đại học Cassino (Ý) đã nghiên cứu 67 vết lõm bàn chân, bao gồm những dấu vết kể trên và cả 14 dấu vết mới phát hiện, đi ngược lên núi thay vì đi xuống như các vết được tìm thấy trước đó.

Theo Science Alert, các dấu chân này đã kể lại câu chuyện về một nhóm thanh niên bí ẩn đã mạo hiểm đi vào núi lửa ngay khi nó vừa phun trào xong, với một tốc độ nhàn nhã như đang tản bộ.

Các dấu chân được kiểm tra niên đại và cho thấy nó đã in vào đá tận 430.000 năm. Dựa vào hình dáng dấu chân, họ xác định nó thuộc về những thanh niên trai tráng người Neanderthals, một loài đã tuyệt chủng cùng thuộc chi Người (Homo) với Homo sapiens chúng ta.

Lý do các dấu chân in sâu vào đá là vì các tảng đá này thực ra chính là lớp dung nham nóng chảy lẫn tro bụi mềm của núi lửa vừa phun trào, vẫn còn nóng bỏng và chưa hóa rắn khi những thanh niên này đi ngang!

Chi tiết này thực sự gây sốc vì để các dấu chân còn in rõ đến thế, họ đã đi vào núi ngay sau vụ phun trào chỉ vài tiếng. Theo các tính toán, họ đã đợi khoảng vài giờ sau phun trào để dung nham nguội đi từ nhiệt độ 300 độc C xuống còn 50 độ C, tuy vẫn còn rất nóng nhưng tạm bước đi được với những bàn chân rắn rỏi, chai sạn của loài người "chiến binh" nổi tiếng mạnh mẽ này.

Các phát hiện vừa công bố trên Journal of Quaternary Science.