Hai sinh vật tuyệt chủng xuất hiện nguyên vẹn sau 400 triệu năm

(NLĐO)- Hai cái tên mang màu sắc huyền thoại Excalibur và Shuriken đã được các nhà cổ sinh vật học đặt cho hai sinh vật đến từ "thế giới đã mất" trước kỷ Devon của Trái Đất.

Theo Live Science, đó là 2 con sâu kỳ lạ có vỏ ngoài như áo giáp sắt cực dày, bao gồm nhiều mảng tinh thể canxit xếp chồng lên nhau, chạy dọc toàn cơ thể.

Đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng giúp mở cánh cửa sổ vào kỷ Devon, một kỷ nguyên mà Trái Đất sở hữu sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc, nhưng 75% số loài đã bị xóa sổ sau đại tuyệt chủng 365 triệu năm trước.

Hai sinh vật tuyệt chủng xuất hiện nguyên vẹn sau 400 triệu năm - Ảnh 1.

Sinh vật cổ đại mang lớp giáp sắt kỳ lạ - Ảnh: Papers in Palaeontology

Theo bài công bố trên tạp chí Papers in Palaeontology, chính lớp giáp kỳ lạ này đã cho các nhà khoa học ý tưởng về 2 cái tên độc đáo. Excalibur là tên thanh kiếm huyền thoại của vua Athur, được truyền thuyết cổ xưa của người Anh nhắc tới; trong khi Shuriken là tên một loại ám khí hình ngôi sao của các ninja Nhật Bản thời xa xưa.

Tên thật của 2 loài sâu này là Lepidocoleus caliburnus và Lepidocoleus shurikenus.

Chúng đã phát triển bộ giáp sắt kỳ lạ để có thể sinh tồn trên các rạn san hô ở các vùng nước nông mà khó bị kẻ thù săn đuổi. Nhưng rất tiếc lớp áo giáp này không giúp chúng thoát khỏi đại tuyệt chủng. Bằng kỹ thuật micro-CT, các nhà khoa học đã soi vào tận bên trong cơ thể 2 hóa thạch mà không làm hư hại chúng, theo tiến sĩ Sarah Jacquer từ Đại học Missouri (Mỹ).

Việc tìm thấy các sinh vật dị hình hàng trăm triệu năm tuổi, được bảo tồn nguyên vẹn qua các đại tuyệt chủng như vậy là rất quý giá, bởi giúp các nhà khoa học bổ sung những tư liệu quý vào bản đồ tiến hóa của Trái Đất và hiểu rõ hơn về tính đa dạng sinh học qua từng thời kỳ. Nhiều sinh vật của kỷ Devon mang hình dáng không khác gì những sinh vật ngoài hành tinh trong phim ảnh.