Hành tinh "nóng như địa ngục", 1 năm dài bằng 4 ngày

A. Thư (Theo Sci-News)

(NLĐO)- Thêm một hành tinh ngoài hệ mặt trời vừa được thợ săn hành tinh TESS của NASA "bắt" được. Lần này là một hành tinh khổng lồ có bề mặt như địa ngục bốc lửa.

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã phân tích toàn cảnh về hành tinh bí ẩn cách chúng ta 646 năm ánh sáng này dựa trên các dữ liệu ban đầu mà TESS thu được.

Theo nhà thiên văn học Matias Jones - đến từ Đài Thiên văn Nam Âu (ESO), một trong các đồng tác giả - hành tinh mới phát hiện mang tên HD 2685b, có kích thước bằng 1,44 lần Sao Mộc và khối lượng bằng khoảng 1,2 lần.

Hành tinh nóng như địa ngục, 1 năm dài bằng 4 ngày - Ảnh 1.

Chân dung "Sao Mộc hỏa ngục" nóng 1.800 độ C - ảnh đồ họa của Sci-News

Điểm đặc biệt nhất là nó quay ở khoảng cách cực gần ngôi sao mẹ, đến nỗi mỗi năm ở đây chỉ dài bằng 4,13 ngày ở trái đất. Quỹ đạo cực gần này góp phần tạo nên nhiệt độ khủng khiếp trên bề mặt hành tinh, có thể nói là "nóng như địa ngục" là 1.800 độ C.

Trong khi đó, hành tinh nóng nhất Hệ Mặt trời là Sao Kim chỉ có nhiệt độ bề mặt trung bình là 462 độ C.

Bản thân ngôi sao mẹ của nó cũng đã là một ngôi sao tương đối nóng, mang tên HD 2685 hay còn có 2 tên khác là TIC 267263253 và TOI 135. Đây là một ngôi sao non trẻ mới 1,3 tỉ năm tuổi, nhiệt độ 6.530 độ C.

Hành tinh nóng như địa ngục, 1 năm dài bằng 4 ngày - Ảnh 2.

Ngôi sao mẹ HD 2685 sáng rực rỡ - ảnh: Centre de Données astronomiques de Strasbourg

Hệ sao kỳ lạ này cũng cung cấp dữ liệu tốt cho TESS để thợ săn hành tinh này rút kinh nghiệm trong quan sát, tìm kiếm những hành tinh ẩn mình ở quá gần ngôi sao mẹ của chúng.

Nhóm nghiên cứu cho biết báo cáo chi tiết về phát hiện này sẽ được công bố trên tạp chí khoa học Astronomy and Astrophysics ít ngày nữa.

Thợ săn hành tinh TESS của NASA là một vệ tinh có nhiệm vụ khảo sát ít nhất 200.000 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời để tìm kiếm các hành tinh quay quanh chúng. TESS bắt đầu nhiệm vụ từ cuối tháng 7 vừa qua, sau chặng đường 3 tháng đi từ trái đất và dự định sẽ thực hiện nhiệm vụ trong 2 năm.