Hệ sao ma giúp "nhìn xuyên thời gian" Trái Đất 5 tỉ năm sau

(NLĐO)- Các nhà thiên văn đã tìm thấy một "bản sao" đã chết của hệ Mặt Trời, tiết lộ những gì có thể xảy ra với Trái Đất và 7 hành tinh còn lại trong vài tỉ năm tới.

Tin vui là các hành tinh trong hệ Mặt Trời 5 tỉ năm sau sẽ không bị hủy diệt hoàn toàn sau khi Mặt Trời bùng lên rồi sụp đổ thành sao lùn trăng, nhưng tin buồn là những kẻ sống sót sẽ không bao gồm Trái Đất của chúng ta, theo bài báo được trình bày bởi phó giáo sư Dimitri Veras từ Đại học Warwick (Anh), vừa đăng tải trên The Conversation.

Hệ sao ma giúp nhìn xuyên thời gian Trái Đất 5 tỉ năm sau - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả hệ sao lùn trắng vừa được phát hiện - Ảnh: W. M. Keck Observatory/Adam Makarenko

Với "phương pháp phát hiện microlensing" được triển khai tại Đài thiên văn W. M. Keck ở Hawaii, giúp xem xét cách ánh sáng uốn cong do một trường hấp dẫn mạnh, các nhà khoa học đã quan sát được hệ sao với trung tâm là một sao lùn trắng, cách chúng ta tận 6.500 năm ánh sáng.

Phương pháp này chỉ thực hiện được khi có 2 ngôi sao thẳng hàng theo góc nhìn từ Trái Đất, lực hấp dẫn từ ngôi sao phía trước sẽ phóng đại ánh sáng từ ngôi sao phía sau. Nếu ánh sáng phóng đại bị bẻ cong ở điểm nào đó, tức nơi đó hiện diện một hành tinh quay quanh ngôi sao phía trước.

Theo Science Alert, sao lùn trắng chính là xác chết của một ngôi sao. Khi Mặt Trời của chúng ta cạn kiệt năng lượng, đầu tiên nó sẽ phình to ra thành một ngôi sao khổng lồ đỏ, sau đó sụp đổ thành sao lùn trắng nhỏ bé.

Điều bất ngờ ở hệ sao lùn trắng mới phát hiện là nó vẫn có một hành tinh khổng lồ quay quanh. Một hành tinh cùng kiểu với Sao Mộc ngày ngay, nhưng rất có thể được tạo thành bởi 2 hành tinh sống sót sau cái chết của sao mẹ.

Nghiên cứu gốc, vừa được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature, đã dựa vào phát hiện mới này mà dự đoán tương lai của hệ Mặt Trời trong thời gian tới. Theo đó, Sao Thủy, Sao Kim và Sao Thủy sẽ bị nuốt chửng trong giai đoạn Mặt Trời bùng lên, lan rộng thành sao khổng lồ đỏ.

Sao Mộc gần như chắc chắn sẽ tồn tại cùng các mặt trăng to lớn của nó, nhưng có thể nó sẽ được bổ sung bằng cuộc hợp nhất với Sao Hỏa nhỏ bé bên cạnh. Các hành tinh xa hơn - vốn là những thiên thể khổng lồ - cũng có cơ hội cao sống sót. Tất cả sẽ trở nên lạnh giá vì thiếu sự sưởi ấm của sao mẹ, tuy nhiên cũng không có gì chắc chắn sẽ không có khả năng phát sinh một dạng sống mới bên dưới biển ngầm của một số hành tinh, cũng như của một số mặt trăng lớn của Sao Mộc, Sao Thổ...