Khủng long đã tiến hóa thành loài chim ngày nay

01 Tháng 08, 2014 | 14:32

(NLĐO) - Nghiên cứu mới đây từ các nhà khoa học Úc chỉ ra rằng Theropods – loài khủng long ăn thịt khổng lồ - đã tiến hóa thành loài chim nhỏ bé ngày nay sau hơn 50 triệu năm.

Theropods – loài khủng long ăn thịt khổng lồ đã tiến hóa thành loài chim ngày nay

Theropods – loài khủng long ăn thịt khổng lồ - đã tiến hóa thành loài chim ngày nay

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường ĐH Adelaide (Úc) mới đây đã công bố đề tài nghiên cứu của họ trên Tạp chí Khoa học. Nghiên cứu này chỉ ra rằng Theropods – loài khủng long ăn thịt khổng lồ - đã tiến hóa thành loài chim nhỏ bé ngày nay sau hơn 50 triệu năm.

Các nhà khoa học cũng cho biết chỉ duy nhất loài khủng long này đã tiến hóa nhỏ dần đi để thích ứng với môi trường sống luôn thay đổi khắc nghiệt. Đặc biệt hơn cả, kích thước trung bình của loài khủng long này là 163 kg, trong khi đó loài chim ngày nay chỉ là 0,8 kg.

Dựa trên những phân tích và so sánh, các nhà nghiên cứu nhận thấy tốc độ tiến hóa của loài khủng long này nhanh gấp 4 lần so với các loài khủng long khác. Những sự thay đổi này thể hiện rõ nhất ở lông, xương đòn và cánh. Những thay đổi này giúp chúng thích nghi tốt hơn với môi trường sống như trèo cây và bay lượn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khẳng định sự thay đổi này không chỉ diễn ra ngày một ngày hai. Để có thể thích nghi và sinh tồn và môi trường tự nhiên, loài khủng long này đã phải trải qua hàng chục triệu năm tiến hóa và biến đổi.

Ngọc Trâm (Theo BBC)