Lần đầu phát hiện tín hiệu vô tuyến từ hành tinh ngoài hệ Mặt Trời

Thu Anh

(NLĐO)- Một hành tinh trong chòm sao Mục Phu đang phát xạ vô tuyến dữ dội và được các nhà khoa học Pháp nắm bắt thông qua kính viễn vọng vô tuyến.

Công trình vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Astronomycal & Astrophysics, thực hiện bởi nhóm tác giả từ Đài thiên văn Paris thuộc Đại học Paris Sciences et Lettres và Đại học Orléans (Pháp).

"Tín hiệu từ hệ sao Tau Bootes, chứa một ngôi sao đôi và một ngoại hành tinh. Chúng tôi phát hiện ra rằng sự phát xạ đến từ chính hành tinh đó nhờ cường độ và độ phân cực của tín hiệu vô tuyến" - tiễn sĩ Jake D. Turner từ Đài thiên văn Paris giải thích.

Lần đầu phát hiện tín hiệu vô tuyến từ hành tinh ngoài hệ Mặt Trời - Ảnh 1.

Ảnh mô tả hành tinh có từ trường mạnh mẽ đang phát xạ vô tuyến và được đài quan sát của Trái Đất bắt được - Ảnh: ĐẠI HỌC CORNELL

Tín hiệu vô tuyến vô cùng mạnh mẽ như những vụ nổ, không phải là một tín hiệu từ nền văn minh ngoài Trái Đất, nhưng lại là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy hành tinh đó có một cơ hội là thế giới sống được, vì nó có từ trường. Trên Trái Đất, chính từ trường là lớp bảo vệ giúp hành tinh không bị xói mòn bởi gió mặt trời và các tia vũ trụ, cũng như giữ được bầu khí quyển ổn định.

Trích dẫn nghiên cứu, Sci-Tecch Daily cho hay việc giải mã các tín hiệu vô tuyến được phát xạ này sẽ giúp các nhà khoa học biết được đặc tính khí quyển của hành tinh đó cũng như cách nó tương tác với sao mẹ, dù nó cách chúng ta tới 51 năm ánh sáng.

Nghiên cứu được thực hiện qua 100 giờ quan sát bằng kính viễn vọng vô tuyến Mảng tần số thấp (LOFAR) đặt tại Hà Lan. Đây là một khởi đầu đáng mừng cho thấy việc nghiên cứu sâu các hành tinh cách 40-100 năm ánh sáng bằng cách nắm bắt sóng vô tuyến phát xạ từ chúng là hoàn toàn khả dĩ, mở đường cho một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới.