"Lục địa xanh" thời khủng long sắp trồi lên lại: Cảnh báo đáng sợ

(NLĐO)- Có những nghiên cứu cho thấy vào kỷ Phấn Trắng, Nam Cực từng sở hữu khí hậu rừng mưa nhiệt đới với hệ động thực vật trù phú. Nhưng nếu lục địa này tươi xanh lần nữa, sẽ là thảm họa.

Nghiên cứu mới đã xem xét sự phát triển của 2 loài thực vật có hoa nguồn gốc Nam Cực là Deschampsia antarctica và Colobanthus quitensis, đo lường sự phát triển và mở rộng của chúng trên một hòn đảo nhỏ cận cực là Đảo Signy từ năm 2009 đến năm 2019, theo tờ Science Alert.

Công trình dẫn đầu bởi tiến sĩ Nicoletta Cannone từ Đại học Insubria (Ý) cho hay 2 loài thực vật này đều đang phát triển nhanh hơn mỗi năm, nhất là vào mùa hè, khi quần thể hải cẩu lông thôi giẫm đạp chúng và nhiệt độ thuận lợi hơn.

Lục địa xanh thời khủng long sắp trồi lên lại: Cảnh báo đáng sợ - Ảnh 1.

Deschampsia antarctica xuất hiện ngày còn nhiều ở hòn đảo thuộc Nam Cực - Ảnh: Nature

Sự gia tăng của mảng xanh không mong đợi này là bằng chứng rõ ràng cho thấy khí hậu của vùng cực đang ngày một nóng hơn thấy rõ và tác động lên hệ sinh thái. Từ năm 1960 đến 2011, không khí tăng 0,02 độ mỗi năm, sau đó có 4 năm lạnh giá. Tuy nhiên sau 4 năm lạnh, nhiệt độ không khí tiếp tục tăng ở mức chóng mặt: 0,25 độ mỗi năm.

Tốc độ tăng trưởng của Deschampsia antarctica từ năm 1960 đến 2009 là gần 21% mỗi thập kỷ, nhưng từ 2009 đến 2018, nó đã tăng lên 28%. Trong khi Colobanthus quitensis từ tốc độ tăng trưởng 7% mỗi thập kỷ tăng lên đến 154% trong thập kỷ vừa qua.

Các bằng chứng cũng cho thấy hệ sinh thái của Nam Cực mong manh hơn chúng ta nghĩ và rất dễ bị hủy diệt nếu tốc độ nóng lên duy trì như hiện nay, thậm chí có thể tăng thêm do các tác động của con người.

Nam Cực từng là một lục địa xanh thời khủng long, theo một số nghiên cứu cho thấy. Tuy nhiên nếu thảm xanh một lần nữa trồi lên khỏi tuyết giá, đó sẽ là một thảm họa lớn - sự diệt vong của hệ sinh thái hiện tại. Và nếu Nam Cực nóng đến thế, khí hậu ở các lục địa mà con người đang sinh sống sẽ trở nên vô cùng khắc nghiệt, có thể gây ra một đợt đại tuyệt chủng mới.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Current Biology.