Mặt Trời là dạng sao rất thích... "ăn thịt" các hành tinh

(NLĐO)- Ít nhất 1/4 các ngôi sao cùng loại với Mặt Trời của chúng ta đã từng nuốt chửng một hoặc vài hành tinh của chính nó.

Nghiên cứu thú vị vừa đăng tải trên Nature Astronomy đã xem xét thành phần hóa học của nhiều ngôi sao giống Mặt Trời và phát hiện ra đó là một loại sao hung dữ, có khả năng nuốt chửng chính hành tinh mình sinh ra tới 20-35%!

Mặt Trời là dạng sao rất thích... ăn thịt các hành tinh - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả những "mặt trời" khác trong vũ trụ, những "quái vật" nuốt hành tinh - Ảnh: NASA

Nhóm tác giả dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Lozenro Spina, người đang làm việc cho Đài quan sát thiên văn Padua (Ý) và Đại học Monash (Úc), đã xem xét 107 cặp sao đều thuộc dạng cùng loại với Mặt Trời.

Các cặp sao song sinh, về lý thuyết, phải chia sẻ thành phần hóa học đồng nhất với nhau. Tuy nhiên nhiều ngôi sao đã nảy sinh sự khác biệt - bằng chứng của việc được bổ sung thành phần từ một vật thể khác, hay đúng hơn là một sự kiện "nhận chìm hành tinh".

Mặt Trời của chúng ta tuy đang nằm một mình nhưng cũng cùng loại với các cặp sao này, vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy nó phải có một người anh em song sinh, nhưng đã bị những sự kiện dữ dội của vũ trụ cổ đại chia tách.

Theo Science Alert, phát hiện về tính chất "thích ăn thịt" của dạng sao giống Mặt Trời sẽ giúp định hướng những cuộc săn tìm hành tinh giống Trái Đất, có sự sống trong tương lai.

Tin vui cho chúng ta, Mặt Trời được chứng minh nằm trong số "hiền lành", đã giữ những hành tinh của chúng trên quỹ đạo ổn định hơn nhiều hệ hành tinh khác, chưa từng nuốt chửng ai.

Do đó, nếu tìm được một ngôi sao giống Mặt Trời, điều đầu tiên là xem xét thành phần hóa học xem nó có phải ngôi sao có "tiền sử" ăn thịt hành tinh hay không. Nếu có, đó không phải một thế giới phù hợp chi sự sống. Điều này sẽ giúp loại bỏ vô số ứng viên từ vòng ngoài, thay vì phải tốn công sức quan sát từng hành tinh của nó.