Người hiện đại mang dấu tích cuộc "yêu" khác loài

A. Thư (Theo The Independent, Live Science, Daily Mail)

(NLĐO)- Những cuộc hôn phối với một loài người khác đã tuyệt chủng vẫn để lại dấu tích ngay trên đầu nhiều người hiện đại, theo một nghiên cứu mới của Đức.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy hàng chục ngàn năm trước, loài người hiện đại (hay còn gọi là người tinh khôn – Homo sapiens) đã có những cuộc hôn phối dị chủng với những loài hoàn toàn khác cùng thuộc chi Người đã tuyệt chủng.

Người hiện đại mang dấu tích cuộc yêu khác loài - Ảnh 1.

Một nhóm khảo cổ đang khai quật hang động ở Israel, nơi loài người hiện đại và người Neanderthal chung sống - ảnh: Tel Aviv University

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện Max Plank (Đức) tiếp tục đưa ra bằng chứng về sự tồn tại ngày nay của những tình yêu vượt qua biên giới loài ngày xưa: hộp sọ của nhiều người ở châu Âu vẫn mang dấu tích của một loài khác là người Neanderthal.

Người Neanderthal có hộp sọ thon dài hơn người hiện đại và hình dáng này thậm chí ảnh hưởng đến bộ não bên trong.

Giáo sư Simon Fisher, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết họ đã đối chiếu các dữ liệu khảo cổ với dữ liệu từ 4.500 hồ sơ quét não bằng MRI ở châu Âu và phát hiện ra một số người vẫn mang bộ não có hình dáng thon dài giống não người Neanderthal! Nhóm nghiên cứu xem xét DNA của họ và phát hiện tới 2% bộ gene là DNA của loài người cổ đại đã tuyệt chủng đó.

Chính phần DNA khác loài cổ xưa đã định hình một số mảnh sọ. Cả hai mảnh sọ chứa các gene cổ đại đó là UBR4 và PHLPP1 đều ảnh hưởng lớn đến sự hình thành hộp sọ và hình dạng não bộ. Hai vùng não được các mảnh sọ này định hình liên quan đến các chức năng tối quan trọng của con người là học tập và phối hợp các động tác.

Bất chấp điều này, những con người mang DNA cổ đại không hề có sự khác biệt về khả năng nhận thức hay sức khỏe so với những người khác.

Nhóm nghiên cứu đang mở rộng công trình với cỡ mẫu lớn hơn, tức thêm dữ liệu MRI não người hiện đại và các vật liệu di truyền khác, để tìm thêm dấu tích còn sót lại của người Neanderthal tuyệt chủng. Hiện tại, một bộ sưu tập lớn các vật liệu di truyền từ người Anh đang bắt đầu được xem xét.

Như các nghiên cứu, chi Người (Homo) từng rất phong phú với nhiều loài khác nhau nhưng đến nay, hầu hết đã tuyệt chủng, chỉ còn một loài "sinh sau đẻ muộn" nhất sống sót là homo sapiens, chính là con người hiện đại chúng ta.

Các phát hiện vừa được công bố trên tạp chí khoa học Current Biology.