Phát hiện "cấu trúc tạo sự sống" y hệt Trái Đất trên tiểu hành tinh kim cương

Anh Thư (Theo Space, Sputnik, Science Alert)

(NLĐO)- Hệ thống thủy nhiệt – thứ được cho là cội nguồn sự sống ở Trái Đất – được NASA khẳng định là tồn tại trên cơ thể mẹ của tiểu hành tinh hình kim cương Bennu nổi tiếng.

6 nghiên cứu quốc tế dựa trên các dữ liệu mới mà NASA thu thập được từ tiểu hành tinh Bennu hình kim cương (còn có tên là Diamond B), một "di tích từ Hệ Mặt Trời sơ khai" vừa đồng loạt đưa ra những khẳng định gây sốc.

Đáng chú ý nhất có lẽ là nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Hannah Kaplan từ Trung tâm Hàng không Vũ trụ Goddard (NASA). Nhóm này đã xác định các vân sáng trên một số tảng đá của Bennu chính là muối cacbonat được hình thành tương tác với nước. Các vân này cho thấy nước từng chảy tự do trên các khối đá này và là dấu vết của một hệ thống thủy nhiệt quy mô tiểu hành tinh đã từng hiện diện trên cơ thể mẹ đã sinh ra Bennu.

Phát hiện cấu trúc tạo sự sống y hệt Trái Đất trên tiểu hành tinh kim cương - Ảnh 1.

Tàu NASA tiếp cận Bennu - Ảnh đồ họa từ SpaceFight Insider, dựa theo dữ liệu NASA

Hệ thống thủy nhiệt là một cấu trúc mà Trái Đất cũng sở hữu, trong đó nổi tiếng nhất là hệ thống thủy nhiệt Hawaii với hệ sinh thái phong phú xung quanh. Đó là một cấu trúc dưới đáy biển, có thể hiểu như mạng lưới các khe nứt trên bề mặt hành tinh, tạo ra một vùng nước được sưởi ấm bởi địa nhiệt.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chính hệ thống thủy nhiệt là chiếc nôi của sự sống sơ khai, nơi những phản ứng sinh ra sự sống đầu tiên được hoàn tất và các mầm sống được nuôi dưỡng dưới đáy đại dương. Chính NASA đã hướng đến các thiên thể có thể chứa hệ thống thủy nhiệt như mặt trăng Enceladus của Sao Thổ để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Phát hiện trên Bennu càng khẳng định ở một cơ thể hành tinh hay tiểu hành tinh cổ xưa nào đó, các mầm sống đầu tiên đã được nuôi dưỡng. Có thể một mảnh "anh em" nào đó của Bennu, hay bất kỳ mảnh nào có nguồn gốc từ các thiên thể có hệ thống thủy nhiệt, đã đem các khối xây dựng sự sống gieo mầm ở Trái Đất non trẻ.

Sau những dữ liệu hình ảnh quý giá này, NASA sẽ tiến tới một bước quan trọng là cho tàu vũ trụ OSIRIS-REx đáp thẳng xuống Bennu để lấy về ít nhất 60 gram vật liệu từ chính hành tinh này. Được cho là cổ xưa ngang ngửa hoặc hơn Hệ Mặt Trời, Bennu có thể tiết lộ cho chúng ta nhiều điều thú vị về nguồn gốc của Hệ Mặt Trời, Trái Đất và chính chúng ta.