Phát hiện loài chuột có họ hàng với voi

L. Thoa (Theo Reuters)

(NLĐO) – Một động vật có vú mới được phát hiện ở sa mạc xa xôi phía Tây sa mạc châu Phi giống loài chuột mũi dài nhưng lại có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền với loài động vật to lớn hơn nó nhiều – voi châu Phi.

Loài động vật có vú nhỏ bé như chuột được tìm thấy ở châu Phi. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học Mỹ tại California vừa khám phá một loài vật mới, nặng khoảng 28 gram, dài 19 cm (tính cả đuôi), thuộc họ chuột chù voi, có tên khoa học Macroscelides micus. Điều kỳ lạ là kết quả kiểm tra về mặt di truyền cho thấy DNA loài này có nhiều đặc điểm tương đồng với động vật có vú lớn hơn nó gấp nhiều lần – voi châu Phi.

“Hóa ra, chúng có bề ngoài và hành vi giống với chuột chù nhưng lại phát triển ở châu Phi và có nhiều đặc điểm liên quan chặt chẽ đến loài voi”, John Dumbacher– trưởng nhóm nghiên cứu – cho biết.

Con vật khiến các nhà khoa học bối rối vì xưa nay, mối liên hệ duy nhất giữa voi châu Phi khổng lồ và chuột chù nhỏ bé là chiếc mũi dài của chúng. Mũi dài là đặc điểm nhận dạng phổ biến của các loài chuột chù. Mặc dù, nhiều con chuột chù có bề ngoài giống chuột mũi dài nhưng chúng vẫn không được xếp vào bộ gặm nhấm.

Ngoài việc giống voi về mặc di truyền, sinh vật có vú tí hon do nhóm của John Dumbacher phát hiện cũng có nhiều đặc điểm giống linh dương từ thói quen ăn, ngủ đến săn mồi. Như một con linh dương, sinh vật này có chân dài, mảnh khảnh so với kích thước cơ thể. Đồng thời, chúng khụy gối bên bụi cây để ngủ chứ không đào hang như chuột. Ngoài ra, loài này còn giống loài thú ăn kiến ở chỗ sử dụng chiếc mũi dài ngửi trên mặt đất để tìm kiếm kiến và các loại côn trùng khác. Loài chuột chù mới phát hiện này thường sinh đôi, chuột con rơi xuống đất chạy ngay với tư thế giống hệt các loài linh dương châu Phi.

Phát hiện thú vị này được công bố trên Tạp chí Động vật có vú. Các nhà sinh vật học đang có kế hoạch trở lại châu Phi trong vài tháng tới để gắn thiết bị siêu nhỏ vào loài động vật này nhằm tìm hiểu thêm về thói quen sống của chúng.