Phát hiện loài khủng long... biết nói sống ở Mexico 72 triệu năm trước

17 Tháng 05, 2021 | 08:12

(NLĐO)- Theo Viện Nhân chủng học và lịch sử Quốc gia Mexico (INAH), loài khủng long mới này không chỉ biết nói mà còn rất siêng giao tiếp, và có vẻ ngoài rất sặc sỡ.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Cretaceous Research cho biết loài khủng long mới này được đặt tên là Tlatolophus galorum. Tên gọi này là một cách chơi chữ: "tlatolophus" trong tiếng Nahuatl bản địa có nghĩa là "từ", trong khi riêng cụm "lophus" có nghĩa là "mào" trong tiếng Hy Lạp. Hài cốt hóa thạch của nó được khai quật ở bang Coahula, Mexico.

Phát hiện loài khủng long... biết nói sống ở Mexico 72 triệu năm trước - Ảnh 1.

"Chân dung" loài khủng long biết nói được tái hiện - Ảnh: INAH

Tờ Phys.org trích dẫn mô tả của INAH rằng đây là một sinh vật "ôn hòa nhưng biết nói". Chúng sử dụng âm thanh tần số thấp như voi để giao tiếp với nhau. Âm thanh này có thể vang xa tới vài km nhưng con người không có khả năng nhận biết.

Tlatolophus galorum sử dụng tiếng nói với nhiều mục đích: trao đổi với đồng loại, tán tỉnh nhau. Chúng cũng có thể gào to để xua đuổi những kẻ săn mồi nguy hiểm.

Phát hiện loài khủng long... biết nói sống ở Mexico 72 triệu năm trước - Ảnh 2.

Hóa thạch khi vừa được khai quật - Ảnh: INAH

Nhà cổ sinh vật học Angel Alejandro Ramiez, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết họ đang tính toán kích thước của con khủng long. Ước tính sơ bộ nó có thể dài từ 8-12 mét với phần đuôi dài 6 mét. Như vậy, có thể nó to lớn tương đương một con khủng long bạo chúa. Tuy nhiên sinh vật mới này chỉ ăn cỏ.

Theo BBC, con khủng long có niên đại 72 triệu năm tuổi này có màu sắc sặc sỡ. Các nhà nghiên cứu nghiêng về giả thuyết nó có bộ da nhiều màu, có chỗ còn có đốm. Cũng có thể toàn thân nó có màu đỏ. Trên đầu con khủng long còn có một chiếc mào to đẹp. Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục và hóa thạch của sinh vật này hứa hẹn tiết lộ thêm nhiều điều thú vị. Nhiều sự kiện thuận lợi trong quá khứ cũng như môi trường ở Coahula ngày nay đã giúp bảo quản con khủng long trong điều kiện rất tốt.

• Mẹ chồng luôn coi con trai là “cục vàng', dâu hay cháu đều hạng bét

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 25.01.2023 | 09:12 AM

Mẹ chồng luôn coi con trai là “cục vàng", dâu hay cháu đều hạng bét

Dù đã có cháu, nhưng mẹ chồng tôi vẫn xem con trai là "cục vàng", cưng chiều đủ kiểu. Ai làm cho "cục vàng" của bà phật ý, trầy xước... là nghe mắng nhiếc ngay. Và ai đó chính là con dâu, là mẹ của cháu ruột bà, là tôi!

• Dương Tử Quỳnh là 'Biểu tượng của năm'

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 04:48 PM

Dương Tử Quỳnh là "Biểu tượng của năm"

Minh tinh Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) được tạp chí Time vinh danh "Biểu tượng của năm 2022" trong ấn phẩm mới nhất. Ở tuổi 60, cô thường an ủi bản thân: "Tôi nói với cơ thể, tôi xin lỗi. Hãy tha thứ vì tất cả điều tôi gây ra cho bạn. Và cảm ơn bạn"

• Cô đơn khi đi bên anh

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 11:25 AM

Cô đơn khi đi bên anh

Trên đời này, phụ nữ có thể tha thứ cho mọi lỗi lầm của đàn ông, trừ tính đàn bà và sự phản bội. Bởi phàm vốn dĩ những gì đã ăn sâu vào máu, thì mãi mãi chẳng thể lay chuyển và đổi thay.

• Hành trình mang 'Tết tròn' đến với mọi người

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 20.01.2023 | 11:07 AM

Hành trình mang "Tết tròn" đến với mọi người

Nhắc đến "Tết tròn", phần lớn thường nghĩ ngay đến niềm hạnh phúc đủ đầy, trọn vẹn… Tuy nhiên, để có được sự viên mãn đó, mỗi người cũng cần làm tròn vai, tức nghĩa vụ và trách nhiệm với bản thân, gia đình cũng như cộng đồng. Thông điệp này đã được Home Credit truyền tải thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa dịp năm mới.

Thăm dò ý kiến

Linh vật mèo nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

•  Linh vật mèo ở Đà Nẵng