Phát hiện lối xuyên không - thời gian ở nơi khủng khiếp nhất vũ trụ?

06 Tháng 01, 2021 | 13:32

(NLĐO)- Các nhà nghiên cứu Nga tuyên bố việc phóng tàu vũ trụ vào các lỗ đen "quái vật" có thể giúp rút ngắn nhiều cuộc du hành liên thiên hà trong tương lai.

Các nhà khoa học từ Đài quan sát thiên văn trung tâm Nga đã tìm cách chứng minh lời tiên đoán về sự tồn tại của các "lỗ sâu đục" trong vũ trụ mà thuyết tương đối rộng của Albert Einstein từng nhắc tới. Theo đó, "lỗ sâu đục" chính là thuật ngữ thiên văn chỉ những điểm dị thường đóng vai trò "cánh cửa thần kỳ", giúp các vật thể được vận chuyển xuyên không - thời gian chỉ trong tích tắc.

Phát hiện lối xuyên không - thời gian ở nơi khủng khiếp nhất vũ trụ? - Ảnh 1.

Lỗ đen "quái vật" ở trung tâm các thiên hà có thể chính là lối đi xuyên không - thời gian - Ảnh đồ họa từ NASA

Trong nghiên cứu vừa công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society cho rằng chính lỗ đen siêu khối rất sáng, còn hoạt động ở trung tâm một số thiên hà (AGN) là lối vào đường hầm xuyên không - thời gian này.

Nghe có vẻ đầy giả tưởng, nhưng đó là một thứ giới khoa học vũ trụ luôn tìm kiếm, bởi các lỗ sâu đục sẽ cung cấp cho tàu vũ trụ cơ hội khám phá những vùng không gian xa xôi bằng cách giúp chúng di chuyển qua khoảng cách không tưởng của không gian và thời gian chỉ trong tích tắc.

Các tác giả người Nga đã nghiên cứu AGN gần nhất trong thiên hà Centarus A, cách trái đất 13 triệu năm ánh sáng để kiểm tra mức độ năng lượng và bức xạ của nó. Thiên hà Milky Way chứa Trái Đất cũng sở hữu một lỗ đen thuộc dạng "quái vật", nhưng không may nó đã rơi vào trạng thái "ngủ đông" từ rất lâu.

Theo tác giả chính Mikhail Piotrovich, chúng ta biết rất ít về cấu trúc bên trong các lỗ sâu đục, nhưng về mặt lý thuyết, tàu vũ trụ của con người đủ bền vững để đi qua chúng. Trở ngại lớn nhất là đó có thể phải là những con tàu tự hành: bức xạ khủng khiếp trong các lỗ sâu đục đủ sức giết chết mọi phi hành gia dù có được bảo hộ kỹ càng.

Thăm dò ý kiến

Linh vật mèo nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

•  Linh vật mèo ở Đà Nẵng