Phát hiện nền văn minh 40.000 tuổi do nhiều loài người cùng tạo nên

05 Tháng 03, 2022 | 12:04

(NLĐO)- Một kho công cụ, tác phẩm điêu khắc vừa được khai quật tại miền núi phía Bắc Trung Quốc, hé lộ về một nền văn minh chưa từng biết trong đó những hominin cổ đại chuyên khai thác đất son và chế tạo những lưỡi kiếm đá.

Theo Science Alert, địa điểm khảo cổ Xiamabei mang đến cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống của những Homo sapiens cổ đại cùng những người họ hàng đã tuyệt chủng, có thể đã cùng sinh sống trong khu vực cách đây 40.000 năm.

Phát hiện nền văn minh 40.000 tuổi do nhiều loài người cùng tạo nên - Ảnh 1.

Các công cụ vừa được khai quật - Ảnh: Fa-Gang Wang, Francesco d'Errico

Di chỉ mới được phát hiện nằm trong lòng chảo Nihewan, một vùng trũng ở vùng núi phía Bắc Trung Quốc. Các dấu tích của nền văn minh cổ đại ẩn trong lớp trầm tích sẫm màu cách mặt đất 2,5 mét, là một kho tàng bao gồm hơn 430 bộ xương động vật có vú, bếp củi, bằng chứng vật lý về việc sử dụng và chế biến đất son, hơn 38- tác phẩm điêu khắc, nhiều công cụ và đồ tạo tác bằng đá.

Hai tác giả chính - tiến sĩ Shixia Yang từ Học viện Khoa học Trung Quốc và Viện Max Planck về Khoa học lịch sử nhân loại và giáo sư Francesco d'Errico, Giám đốc Nghiên cứu CNRS, Đại học Bordeaux - cho biết những gì họ tìm thấy thuộc về xưởng sản xuất đất son lâu đời nhất từng được khai quật ở Đông Á.

Cách đất son được dùng để nhuộm màu các công cụ, cũng như cách họ tạo ra nhiều sắc thái đất son khác nhau cho thấy những đặc điểm rất riêng về tính biểu tượng,công nghệ và hành vi, thuộc về một nền văn minh sơ khai riêng biệt.

Loài người nào là tác giả chính của công nghệ chế tác công cụ đất son này vẫn chưa rõ, bởi không có hóa thạch người trực tiếp nào được tìm thấy. Các bằng chứng quanh đó cho thấy cả Homo sapiens, người Neanderthals và Denisovans đều có thể hiện điện tại đây, thậm chí là cùng chung sống bởi như đã biết, các loài này vẫn thường xuyên hôn phối dị chủng.

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature.