Phát hiện thuốc cai rượu "đóng băng" tế bào ung thư

11 Tháng 12, 2017 | 10:46

(NLĐO)- Một loại thuốc cai rượu phổ biến hàng thập kỷ có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư bằng cách ức chế một protein quan trọng.

Nghiên cứu trên tạp chí khoa học Nature của Viện Karolinska (Thụy Điển) đem đến tin mừng cho các bệnh nhân ung thư khi phát hiện khả năng "đóng băng" tế bào mang bệnh của một loại thuốc phổ biến – thuốc cai rượu Antabuse.

Phát hiện thuốc cai rượu đóng băng tế bào ung thư - Ảnh 1.

Thuốc cai rượu Antabuse được chứng minh không chỉ làm bạn sợ uống rượu mà còn là nỗi khiếp hãi của các tế bào ung thư - ảnh:NEWSWEEK

Nhóm nghiên cứu, gồm các chuyên gia hàng đầu đến từ 5 quốc gia, đã mất nhiều năm làm việc để chứng minh cơ chế sinh học mà Antabuse tác động lên các khối u.

Nghiên cứu được thực hiện trên cả chuột sống và các tế bào ung thư của người. Họ ghi nhận được rằng khi thuốc này chuyển hóa, nó sẽ khiến protein mang tên NPL4 kết hợp với enzyme p97 và làm bất động protein đó. Đây là một protein liên quan mật thiết đến sự phát triển của tế bào ung thư nên các tế bào bệnh này cũng bị "đóng băng" theo và chết dần sau đó.

Thuốc được chứng minh rất hiệu quả trong việc chữa trị ung thư tuyến tiền liệt, vú và ruột kết. Đặc biệt, các nhà khoa học cũng phát hiện chỉ các tế bào ung thư mới bị Antabuse giết chết, trong khi các tế bào thường hầu như không bị ảnh hưởng. Hiện họ vẫn chưa thể lý giải thực sự rõ ràng tác dụng "nhắm trúng đích" tuyệt vời đó.

Antabuse là một loại bột không mùi, gần như không vị. Nó gây ra những phản ứng vật lý khó chịu khi người dùng nó uống rượu như vã mồ hôi nhiều, tăng thị lực, buồn nôn, nôn… Thuốc can thiệp vào khả năng chuyển hóa rượu của cơ thể và đã trở thành một trong những loại thuốc cai rượu phổ biến từ nhiều thập kỷ trước.

A. Thư (Theo Newsweek)