"Quái thú" sừng như tê giác nhưng lớn gấp 10 lần, biết "biến hình"

12 Tháng 09, 2020 | 12:25

(NLĐO)- Một bào thai hóa thạch quái dị được phát hiện ở Argentina, kết quả phân tích cho thấy nó đã 80 triệu tuổi, có sừng y hệt tê giác hiện đại và là "quái thú" khổng lồ nhất trên cạn.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học Current Biology, mẫu vật được tìm thấy là một phôi thai được bảo quan nguyên vẹn bên trong trứng, dạng hóa thạch cực kỳ quý hiếm. Cho dù quả trứng chỉ dài vài cm, nhưng nếu được nở ra, nó sẽ hóa thân thành loài khủng long lớn nhất thế giới: titanosaur, tức "thằn lằn hộ pháp" - quái thú vĩ đại nhất kỷ Phấn Trắng.

Hộp sọ phôi thai cho thấy một chiếc sừng rất chi tiết, với hình dáng và vị trí trên mũi y hệt sừng tê giác hiện tại và một cấu trúc mắt cho phép nó có nhận thức thị giác tốt hơn nhiều các khủng long khác.

Quái thú sừng như tê giác nhưng lớn gấp 10 lần, biết biến hình - Ảnh 1.

Cận cảnh quá trứng hóa thạch bé nhỏ chứa hộp sọ có sừng của loài khủng long "quái thú" lớn nhất thế giới - ảnh: Current Biology

Thế nhưng "quái thú" này sẽ… bị mất sừng khi trưởng thành. Có lẽ điều đó khiến chân dung các titanosaur bớt đáng sợ hơn, bởi khi trưởng thành, một con titanosaur có thể sở hữu chiều dài gấp 10 lần tê giác trắng khổng lồ (loài tê giác lớn nhất còn tồn tại, dài khoảng 3,4-4 m, cân nặng có thể lên đến 4 tấn). Mẫu vật titanosaur có kích cỡ ấn tượng nhất từng được khai quật có chiều dài tới 37 m, cân nặng khi còn sống ước tính 69-74 tấn.

Theo tiến sĩ John Nudds từ Trường Khoa học Trái Đất và Môi trường thuộc Đại học Manchester (Anh), tác giả chính, các kết quả nói trên đến từ việc phục dựng hộp sọ chỉ dài 3 cm của phôi thai. Tuy bé nhỏ, nhưng mẫu vật quý hiếm này quá hoàn hảo do được vỏ trứng bảo vệ, nên chân dung con khủng long chưa kịp chào đời hiện ra với chi tiết vô cùng tinh vi. Ước tính tuổi của hóa thạch là 80 triệu năm.

Nguồn gốc của phôi thai vô cùng lý thú: một nhà sưu tầm được ghi tên là đồng tác giả trong nghiên cứu đã mua được nó ở Arizona vào năm 2011, khi nó được buôn lậu ra khỏi Argentia. Ban đầu ông định bán đi trong một phiên đấu giá khác, nhưng rồi lại quyết định đem nó về Argentina, đặt tại Bảo tàng Thành Phố Carmen Funes ở Neuquen, Patagonia.

Titanosaur là thành viên lớn nhất trong họ khủng long cổ dài sauropod. Kích thước trung bình của nhóm khủng long cổ dài này nhỏ hơn loài đặc biệt titanosaur nhiều, nhưng cũng đủ gây choáng váng: dài 12 m, nặng hơn 13 tấn. Tuy vậy, chúng là những sinh vật ăn cỏ hiền lành.

Anh Thư (Theo Live Science, Fox News)

• Gã chồng bần tiện

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 28.11.2021 | 08:09 AM

Gã chồng bần tiện

Khi ly hôn, nhiều người chồng sẵn sàng để lại nhà cho vợ con, hoặc giúp vợ ổn định nơi ăn chốn ở, nhưng chồng của Huyền thì không như vậy.

• Đà Lạt rạo rực mùa dã quỳ

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 27.11.2021 | 02:34 PM

Đà Lạt rạo rực mùa dã quỳ

Mùa dã quỳ Đà Lạt gây thương nhớ cho biết bao du khách. Tháng 11 hằng năm, khi tiết trời thành phố ngàn hoa chớm đông, se se lạnh, khắp các nẻo đường từ phố thị đến thôn trang rạo rực sắc vàng của loài hoa này.

• Cách chấm dứt 'cuộc chiến ngầm' với mẹ chồng

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 27.11.2021 | 08:02 AM

Cách chấm dứt "cuộc chiến ngầm" với mẹ chồng

Trong thời gian tìm hiểu nhau, Linh biết Đạt là "cậu ấm" duy nhất trong một gia đình khá giả. Anh được bố mẹ bao bọc từ bé, tất cả những gì anh làm là chỉ cần đến trường để học thật giỏi.

• 'Siêu hội hoàn tiền 50%' MoMo thu hút 4 triệu người tham gia

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ 26.11.2021 | 07:44 PM

"Siêu hội hoàn tiền 50%" MoMo thu hút 4 triệu người tham gia

"Siêu hội hoàn tiền 50%" sau 11 ngày (từ 1/11 - 11/11) diễn ra đã khép lại với nhiều điểm nhấn. Thông qua các sự kiện xuyên suốt chương trình, đã có hơn 60 triệu deal hoàn tiền, thẻ quà tặng, bao lì xì tiền mặt... được ví điện tử MoMo và các đối tác đồng hành trao cho người dùng với tổng giá trị lên đến 100 tỉ đồng.