Robot NASA chụp được “đại dương có sự sống” ở hành tinh khác

(NLĐO) - Một đại dương cổ đại, mệnh mông và thân thiện với sự sống như đại dương Trái Đất đã từng tồn tại ở nơi khác trong hệ Mặt Trời.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư khoa học địa chất từ Đại học Pennsylvania - Mỹ đã phân tích dữ liệu địa hình ngoạn mục được ghi lại bởi "chiến binh bất tử" Curiosity của NASA từ khu vực gọi là Greenheugh Pediment ở phía Bắc của Sao Hỏa, phát hiện ra những tính chất vô cùng đặc sắc.

Theo SciTech Daily, địa hình của khu vực này đã hướng thẳng tới một đại dương cổ xưa, nước biển dâng cao trong thời kỳ khí hậu hành tinh ấm và ẩm kéo dài khoảng 3,5 tỉ năm trước.

Robot NASA chụp được “đại dương có sự sống” ở hành tinh khác - Ảnh 1.

Bờ đại dương cổ đại của Sao Hỏa - Ảnh: NASA

Đó là một đại dương lớn, mang nhiều đặc tính giống đại dương Trái Đất và khiến các nhà khoa học đoan chắc khả năng tồn tại sự sống là rất cao.

Đại dương đó đã biến mất trong hiện tại nhưng dữ liệu của NASA tiết lộ một lớp trầm tích đại dương dày ít nhất 900 m, bao phủ diện tích hàng trăm nghìn km vuông.

Kích thước và thời gian tồn tại rất lâu của thế giới nước vừa phát hiện - điều mà trầm tích quá dày đã khẳng định - cũng chứng minh rằng Sao Hỏa từng rất giống Trái Đất. Bởi lẽ, chỉ có một bầu khí quyển dày và một nhiệt độ ấm áp, ôn hòa mới cho phép một đại dương rộng lớn đến thế tồn tại trên bề mặt.

Đại dương lớn một bầu trời ấm, được che chắn khỏi bức xạ hữu hiệu nhờ khí quyển dày cũng là điều kiện tuyệt với cho sự sống sơ khai được thành hình và tiến hóa.

Để xác định giả thuyết này, các nhà khoa học đã lập biểu đồ các dòng chảy trên hành tinh đó để chỉ ra cách mà trầm tích đã tích tụ và quy mô của đại dương cổ đại, dựa trên mô hình được dựng lên chính từ đại dương của Trái Đất.

Rất có thể Sao Hỏa cũng sở hữu một chu trình nước "khỏe mạnh", tuần hoàn điều hòa như Trái Đất ngày nay.

Phát hiện này cũng giúp các nhà hoa học định hướng được các sứ mệnh khám phá Sao Hỏa trực tiếp cho tương lai: Nếu có thêm cái gì của con người hạ cánh ở Sao Hỏa thì Greenheugh Pediment sẽ là địa điểm vô cùng phù hợp.

Các nhà khoa học cũng rất hy vọng tìm thấy cái gì đó trong trầm tích đại dương, ví dụ như một thứ gì đó thuộc về sinh vật cổ đại.

Nghiên cứu đã sử dụng phần mềm do Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ phát triển và bộ dữ liệu phong phú từ NASA cho nghiên cứu. Công trình vừa được xuất bản trên tạp chí khoa học Journal of Geophysical Reserch.