Robot tinh trùng điều khiển bằng nam châm

15 Tháng 12, 2013 | 09:56

(NLĐO) - Các nhà khoa học Đức vừa chế tạo thành công một robot sinh học điều khiển từ xa bằng nam châm hoạt động giống như tinh trùng.

Robot chứa tinh trùng

Vi vật thể này là một ống nano kim loại (màu xám đen) bên trong có chứa tinh trùng của bò. Trong tương lai, nó có thể phục vụ cho mục đích thụ thai hoặc vận chuyển thuốc tới bất kỳ nơi nào trong cơ thể.

Oliver Schmidt - nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Integrative Nanosciences ở Dresden (Đức), cho biết để tạo ra tinh trùng robot này, các nhà khoa học đã dùng một vi ống có đường kính khoảng 0,005-0,008 mm và chiều dài 0,05 mm làm từ sắt và nano titan. Tinh trùng thật sẽ được chứa ở bên trong. Sau đó, các nhà khoa học dùng từ trường đễ điều khiển hướng của ống kim loại, dẫn robot này đi theo hướng mà họ muốn.

Thách thức lớn nhất trong việc chế tạo là làm sao điều chỉnh cho kích thước của nó rộng hơn đầu tinh trùng một chút nhưng vẫn duy trì được độ di động của đuôi tinh trùng cũng như khả năng bẫy và ngăn không cho tinh trùng thoát ra ngoài.

Robot có thể phục vụ cho mục đích thụ thai hoặc vận chuyển thuốc tới bất kỳ nơi nào trong cơ thể.

"Tinh trùng là một sự lựa chọn lý tưởng vì chúng vô hại với cơ thể con người, không cần năng lượng hỗ trợ từ bên ngoài và có thể bơi qua được dịch nhầy", ông Oliver nói.

Eric Driller tại Đại học Toronto (Canada) nhận xét: "Phương pháp tiếp cận này có thể mở đường cho việc sử dụng hệ thống vi robot, mặc dù để cho vi robot bơi nhanh như một tế bào sinh học bình thường là rất khó".

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Advanced Materials.

lethoa